TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Ích lợi sức khỏe của rau ngò (rau mùi)
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Ích lợi sức khỏe của rau ngò (rau mùi)

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Tue Mar 05, 2024 11:41 pm    Tiêu đề: Ích lợi sức khỏe của rau ngò (rau mùi)

Ích lợi sức khỏe của rau ngò (rau mùi)

Ngoài hương vị thơm ngon, ngò còn chứa nhiều chất dinh dưỡng thực vật và vitamin K, A, C dồi dào.


Ngò là một loại rau phổ thông được sử dụng làm gia vị trong nhiều món ăn. Nhưng một số người không biết rằng, rau ngò cũng là một loại thuốc cực mạnh - được biết đến với sự đào thải kim loại nặng khỏi cơ thể và trì hoãn cơn động kinh khởi phát.



Dinh dưỡng

Ngoài hương vị thơm ngon, ngò còn chứa nhiều chất dinh dưỡng thực vật và vitamin K, A, C dồi dào. Nó là một chất chống oxy hóa mạnh với đặc tính sát trùng, diệt trùng, kháng nấm và chống viêm. Nó cũng chứa các khoáng chất như folate, potassium, magnesium và mangan.

Hạt ngò còn được dùng làm thuốc, có lượng vitamin C dồi dào, có đặc tính chống oxy hóa, diệt trùng, kháng virus, kháng nấm và sát trùng.

Y học truyền thống nhận thức rõ về đặc tính chữa bệnh của rau ngò, lá và thân cây ngò có thể điều trị nhiều tình trạng khác nhau, gồm cả rối loạn tiêu hóa. Rau mùi còn thúc đẩy giấc ngủ khỏe mạnh, kiểm soát sự lo lắng, cân bằng lượng đường trong máu và giải độc cơ thể.

Hạt ngò, có hương vị khác với rau ngò, thường được sử dụng để điều trị các vấn đề về tiêu hóa (tiêu chảy, đầy hơi, chướng bụng và đau bụng), nhiễm nấm và vi khuẩn, ngộ độc thực phẩm, giảm cholesterol và loại bỏ ký sinh trùng khỏi cơ thể.

Chúng cũng thường được sử dụng trong y học Ayurvedic, thường được pha thành trà để điều trị cảm lạnh và cúm.



Một chất chelat tự nhiên

Ích lợi đáng chú ý nhất của ngò rí là sự mạnh mẽ giúp cơ thể loại bỏ kim loại nặng độc hại thông qua quá trình giải độc (chelation).

Chelation xuất phát từ chữ “chele” trong tiếng Hy Lạp, nghĩa là móng vuốt, đặc biệt cho vai trò của nó trong việc giữ chặt một thứ gì đó và, trong trường hợp rau ngò, giống như một chiếc móng vuốt bám chặt và nhẹ nhàng đưa độc tố ra ngoài.

Một số kim loại nặng xuất hiện tự nhiên, được tìm thấy sâu trong lòng đất và rất cần thiết cho sự sống còn, nhưng trở nên nguy hiểm khi chúng tích tụ trong các mô và cơ quan của chúng ta.

Mặt khác, kim loại nặng từ các hoạt động của con người chủ yếu là độc hại và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là trẻ em đang trong giai đoạn phát triển cơ thể và não bộ.

Kim loại nặng có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau, từ amalgam kim loại trong miếng trám răng cho đến sản phẩm phụ của ngành kỹ nghệ thải ra không khí, đất trồng lương thực và nguồn nước uống.

Kim loại nặng bao gồm (nhưng không giới hạn) thủy ngân, chì, cadmium, nhôm và asen.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2020 mô tả bốn cách mà con người có thể hấp thụ kim loại nặng:

● Ăn thực phẩm bị ô nhiễm

● Uống nước bị ô nhiễm

● Hít chúng từ bầu khí quyển

● Hấp thụ chúng thông qua tiếp xúc với da

Kim loại nặng có thể tích tụ trong các mô, máu, xương và các cơ quan như gan, thận và óc, nơi chúng có thể dẫn đến các biến chứng do rối loạn hệ thần kinh và hệ miễn dịch, hoặc thậm chí ung thư.

Môi trường xung quanh chúng ta có nhiều độc tố, may mắn thay, cơ thể có thể tự giải độc nhờ các chất giải độc tự nhiên. Những chất này giúp loại bỏ thường xuyên các kim loại nặng có hại, ngăn chúng tích tụ trong cơ thể và gây bệnh.

Ngò rí đóng vai trò như một chất giải độc, có thể liên kết với các kim loại nặng trong cơ thể chúng ta và vận chuyển chúng ra ngoài thông qua hệ bài tiết. Bằng cách này, ngò rí giúp ngăn ngừa sự tích tụ của kim loại nặng, góp phần bảo vệ sức khỏe.


Hạt rau mùi, ngò tươi và bột rau mùi.


Rau mùi: Thuốc chống co giật

Ngoài vai trò là một chất thải sắt mạnh, rau ngò còn là một loại thuốc chống co giật được biết đến và đã được chứng minh là làm chậm hoặc trì hoãn sự khởi phát của các cơn động kinh liên quan đến bệnh động kinh và các rối loạn khác.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2019 đã tìm ra lý do tại sao.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí FASEB đã phát giác ra các cơ chế cho phép rau ngò trì hoãn một số loại động kinh nhất định - điều mà trước đây khoa học chưa hiểu được.

Các nhà khoa học đã phát giác ra rằng dodecenal, một thành phần chính trong rau ngò, có thể khởi động nhiều dòng potassium trong óc, bao gồm hai dạng đồng phân chịu trách nhiệm điều hòa hoạt động điện của óc và tim.

Dodecenal hoạt động bằng cách mở các dòng potassium này, do đó làm giảm sức kích thích của tế bào. Hơn nữa, dodecenal cũng mô phỏng lại tác dụng chống co giật của ngò rí và trì hoãn một số cơn co giật do hóa chất gây ra.



Điều trị các tình trạng khác

Rau mùi và hạt của nó được sử dụng để điều trị nhiều bệnh, một số bệnh được liệt kê dưới đây:

● Tâm trạng lo lắng

● Nhiễm trùng đường tiết niệu

● Ngộ độc thực phẩm

● Viêm óc

● Tình trạng da

● Bệnh tiểu đường

● Cholesterol cao và bệnh tim

● Một số bệnh ung thư

● Mất ngủ

● Ký sinh trùng

● Vấn đề về gan

● Vấn đề về tiêu hóa

Mặc dù chúng ta cố gắng tránh xa, kim loại nặng và các độc tố khác vẫn có mặt khắp nơi trong không khí, đất, nước và thực phẩm.

Bằng cách ăn các thực phẩm như rau ngò, tỏi, hành tây và sử dụng các chất giải độc tự nhiên khác, chúng ta có thể hỗ trợ cơ thể loại bỏ những độc tố này.

Nếu bạn đang cân nhắc sử dụng rau ngò để giải độc cơ thể với liều lượng cao hơn mức có sẵn trong thực phẩm, hãy chắc chắn thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ để bảo đảm an toàn.

Rau mùi là một loại thảo dược thơm ngon và đa dụng, có thể chế biến thành nhiều món ăn. Bạn có thể trồng ngò rí ở vườn sau nhà hoặc ban công, vừa tô điểm thêm hương vị cho các món ăn vừa mang lại nhiều ích lợi sức khỏe.

Đối với những người không thích mùi vị của rau umùi nhưng vẫn muốn tận dụng ích lợi của nó, có thể cân nhắc sử dụng thực phẩm bổ sung.

(theo Emma Suttie)
Hoàng Tuấn

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân