TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Phương pháp cổ xưa giúp tự chữa lành bệnh bướu cổ mà không cần giải phẫu
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Phương pháp cổ xưa giúp tự chữa lành bệnh bướu cổ mà không cần giải phẫu

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Sun Mar 03, 2024 11:53 pm    Tiêu đề: Phương pháp cổ xưa giúp tự chữa lành bệnh bướu cổ mà không cần giải phẫu

Phương pháp cổ xưa giúp tự chữa lành
bệnh bướu cổ mà không cần giải phẫu


Phương pháp điều trị bệnh lý tuyến giáp trạng trong y học cổ truyền là điều chỉnh hệ thống miễn dịch, không cần giải phẫu và ít nguy cơ tái phát.

Tuyến giáp trạng là một cơ quan nội tiết quan trọng chịu trách nhiệm cho tác dụng trao đổi vật chất. Phương pháp điều trị của y học phương Tây đối với các bệnh lý tuyến giáp trạng như bướu cổ thường là giải phẫu cắt bỏ - một thủ thuật để loại bỏ một phần hoặc toàn bộ một cơ quan trong cơ thể.

Bác sĩ Yuen Oi-lin tại Hồng Kông, đã giải thích rằng phương pháp điều trị bệnh lý tuyến giáp trạng trong y học cổ truyền sẽ bắt đầu bằng việc điều chỉnh hệ thống miễn dịch và tăng cường sức tự phục hồi của cơ thể mà không cần giải phẫu và ít nguy cơ tái phát.

Tuyến giáp trạng là một cơ quan có hình cánh bướm nằm ở nền cổ, phía dưới yết hầu. Là một phần của hệ nội tiết, tuyến giáp trạng tiết ra các hormone kiểm soát quá trình trao đổi vật chất của mọi cơ quan trong cơ thể, trong đó bao gồm các hệ tim mạch, tiêu hóa và thần kinh, xương, da và buồng trứng, thậm chí có thể ảnh hưởng đến cả cảm xúc của con người.

Tình trạng “cường giáp trạng” xảy ra khi tuyến giáp trạng hoạt động quá mức, đẩy nhanh quá trình trao đổi vật chất của cơ thể. Những người mắc bệnh cường giáp trạng sẽ có biểu lộ nhịp tim nhanh, khó chịu, chu kỳ kinh nguyệt ít hoặc chậm, lo lắng, rụng tóc và sụt cân và có thể dẫn đến rối loạn nhịp tim.

“Nhược giáp trạng” là khi tuyến giáp trạng hoạt động kém, đặc biệt bởi các triệu chứng mệt mỏi, dễ cảm thấy lạnh, khó tập trung, da và tóc khô, kinh nguyệt nhiều, đau khớp và cơ, trầm cảm và có thể gây chậm nhịp tim.

Bướu cổ là một bệnh lý tuyến giáp trạng tương đối phổ thông với biểu lộ tuyến giáp trạng trở to ra. Theo dữ liệu từ Bệnh viện Johns Hopkins, khoảng 5% người Mỹ mắc căn bệnh này. Có nhiều nguyên nhân gây phì đại tuyến giáp trạng như tuyến giáp trạng hoạt động quá mức hoặc kém hoạt động, sự tồn tại của các nốt sần hoặc tình trạng viêm tuyến giáp trạng. Tuyến giáp trạng phì đại thường không phát triển thành ung thư nhưng có thể gây ra các triệu chứng như khó nuốt, ho và khó thở.



Y học cổ truyền sẽ điều hòa cơ thể để làm biến mất khối u và lượng dịch tích tụ

Đối với những bệnh nhân có bướu giáp trạng đơn (không độc), y học hiện đại sẽ khuyến cáo nên theo dõi trong một thời gian và không cần điều trị. Nếu tuyến giáp trạng bị phì đại nặng và ảnh hưởng đến tác dụng hô hấp, nuốt thì nên cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần tuyến giáp trạng bằng giải phẫu. Nếu có kèm cường giáp trạng hoặc suy giáp trạng sẽ điều chỉnh tác dụng tuyến giáp trạng bằng thuốc.

Bác sĩ Yuen từng điều trị cho một bệnh nhân u giáp trạng lành tính. Bệnh nhân đã được lên kế hoạch giải phẫu tại một bệnh viện công của Mỹ sáu tháng trước đó. Sau hai đến ba tháng điều trị bằng thuốc y học cổ truyền và châm cứu, khối u của bệnh nhân đã giảm đáng kể. Khi tái khám với bác sĩ gia đình, bác sĩ nói rằng sức hồi phục của bệnh nhân này rất tốt đồng thời khuyến khích tiếp tục điều trị bằng y học cổ truyền, hủy bỏ cuộc giải phẫu. Vài năm sau, triệu chứng bướu cổ của bệnh nhân vẫn không có dấu hiệu tái phát.

Bác sĩ Yuen cũng điều trị cho một bệnh nhân nữ 60 tuổi bị suy giáp trạng. Bệnh nhân đã được lên lịch giải phẫu tại một bệnh viện công trong hai năm sau. Lo lắng thời gian chờ đợi lâu sẽ khiến tình trạng nặng hơn, bệnh nhân muốn đến bệnh viện tư để giải phẫu càng sớm càng tốt.

Con trai bệnh nhân này là một trong những bệnh nhân của Yuen, đã khuyến khích bà thử điều trị bằng y học cổ truyền. Sau hai đến ba đợt châm cứu và 20-30 đợt điều trị bằng phương pháp ngải cứu (phương pháp điều trị bằng cách đốt ngải cứu khô ở những điểm điển hình trên cơ thể) kết hợp với thuốc y học cổ truyền và ăn kiêng, kết quả siêu âm cho thấy bướu cổ của bệnh nhân đã khỏi hoàn toàn.

Bác sĩ Yuen giải thích rằng tuyến giáp trạng hoạt động quá mức hoặc quá kém kèm theo hệ miễn dịch yếu có thể gây tình trạng tích tụ dịch và kế hoạch điều trị sẽ được xác định tùy theo thể chất của bệnh nhân. Cơ thể của nữ bệnh nhân 60 tuổi này thiếu khí, nghĩa là năng lượng của cơ thể không đủ để bài tiết lượng nước thừa. Thông qua các thuốc y học cổ truyền và châm cứu để tiếp thêm sinh lực cho khí và thận, đồng thời loại bỏ nước, quá trình điều trị sẽ điều chỉnh năng lượng trong cơ thể về trạng thái cân bằng để chữa bệnh.

Bác sĩ Yuen cho biết: “Nguyên tắc của châm cứu và ngải cứu là kích thích các huyệt đạo để tăng tốc độ trao đổi vật chất, tăng cường hệ miễn dịch và giúp khối u hoặc chất dịch trong tuyến giáp trạng có thể tự hấp thụ”.

Bác sĩ Yuen đề nghị rằng những bệnh nhân mắc bệnh bướu cổ có thể sử dụng phương pháp điều trị y học cổ truyền trước khi giải phẫu và nếu may mắn có thể tránh được phương pháp này. Vị bác này cho rằng nếu chỉ cắt bỏ tuyến giáp trạng phì đại mà không chữa lành các vấn đề căn bản gây ra tình trạng phì đại tuyến giáp trạng thì bệnh sẽ vẫn tồn tại.

Nghiên cứu: Điều trị bằng y học cổ truyền hiệu quả trong 90% trường hợp bướu cổ

Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy dùng thuốc y học cổ truyền có thể giúp cải thiện bệnh bướu cổ. Khoảng 34 bệnh nhân bị bướu giáp trạng lan tỏa đa nhân có biểu lộ ứ khí khi chẩn đoán bằng y học cổ truyền-có nghĩa năng lượng trong cơ thể của những bệnh nhân này không lưu thông tốt. Sau khi uống thuốc sắc có chứa hoàng kỳ và mẫu đơn trắng trong sáu tháng, tuyến giáp trạng của 80% bệnh nhân nhỏ lại và tình trạng bệnh của 90% bệnh nhân được cải thiện.

Ngoài bướu giáp trạng đơn, một nghiên cứu của Đại học Baptist Hồng Kông cũng cho thấy gần 90% bệnh nhân được cải thiện sau khi được điều trị bằng thuốc y học cổ truyền trong bệnh lý cường giáp trạng và 13% bệnh nhân hồi phục hoàn toàn.


Đường kinh đởm.


Lời khuyên cho cách ăn uống hàng ngày và phương pháp tự xoa bóp

Ngoài thuốc và châm cứu, cách ăn uống và thói quen sinh hoạt hàng ngày của người bệnh cũng rất quan trọng. Bác sĩ Yuen chỉ ra rằng bệnh nhân cường giáp trạng nên tránh ăn quá nhiều thực phẩm giàu iốt như rong biển, cá và động vật có vỏ, trứng, gan bò, v.v. trong quá trình điều trị.

Bệnh nhân cường giáp trạng dễ bị thiếu potassium nên họ cần ăn các thực phẩm giàu potassium như đào, chuối, bí mùa đông, đậu, v.v. Nên tránh các thực phẩm chiên, cà phê, trà đặc, ớt cay, v.v. bởi vì những loại thức ăn này sẽ làm tăng thêm quá trình trao đổi vật chất.

Bác sĩ Yuen đề nghị bệnh nhân nên tập các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ giảm căng thẳng hoặc Thái Cực Quyền, để thúc đẩy quá trình cân bằng năng lượng trong cơ thể.

Bác sĩ Yuen cũng giới thiệu một phương pháp tự chăm sóc sức khỏe được trong y học cổ truyền là “gõ vào đường kinh đởm”. “Kinh đởm” là dòng năng lượng của túi mật, chạy dọc ở đường giữa của đùi ngoài ở cả hai bên đến mặt sau của mắt cá chân ngoài. Thường xuyên “gõ” hoặc đấm dọc theo đường kinh đởm có thể ngăn ngừa bệnh tật, điều hòa quá trình trao đổi vật chất và giải tỏa cảm xúc.

(theo May Cheng)
Đức Nhân biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân