TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Những loại cây có thể hút ẩm, khử mùi trong phòng tắm
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Những loại cây có thể hút ẩm, khử mùi trong phòng tắm

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Sat Feb 24, 2024 12:13 am    Tiêu đề: Những loại cây có thể hút ẩm, khử mùi trong phòng tắm

Những loại cây có thể hút ẩm, khử mùi trong phòng tắm

Đặt vài chậu cây trong phòng tắm, vừa có tác dụng hút ẩm, lọc không khí, vừa có thể tô điểm thêm không khí nhà tắm.


Mỗi lần sau khi tắm xong, nhà tắm luôn tràn đầy hơi nước, rất ẩm ướt, hoặc có mùi hôi, mùi nấm mốc. Quý vị đang buồn rầu, suy nghĩ có nên mua một máy hút ẩm hoặc máy lọc không khí đặt trong phòng tắm không? Hãy đặt một số chậu cây thích hợp sinh trưởng trong phòng tắm, vừa có thể hấp thụ khí ẩm, lọc không khí, vừa có thể tỏa ra hương thơm để lấn át mùi lạ. Trong đó có một số loại cây thậm chí phát triển xanh tươi hơn, sống tốt hơn trong môi trường của phòng tắm. Chúng đồng thời có giá trị trang trí, làm cho phòng tắm trở nên đẹp hơn so với đặt máy hút ẩm, máy lọc không khí và có tác dụng khử mùi tự nhiên.

Các chuyên viên cho rằng, các loài thực vật nhiệt đới là lựa chọn tốt nhất cho không gian phòng tắm. Ngẫm lại điều này rất có lý. Phòng tắm ở trong nhà quả thực có độ ẩm tương đối cao, mức độ ánh sáng thấp, hoặc được chiếu sáng gián tiếp. Đặc điểm môi trường này rất giống với rừng mưa nhiệt đới. Vì vậy, những cây trồng trong phòng tắm tốt nhất là có thể chịu ẩm, hút ẩm cao, và có thể thích ứng với sự thay đổi thường xuyên.

Phòng tắm là nơi thường ít có người dừng lại lâu. Vì vậy, một số loại cây ít cần sự chăm sóc rất ưa thích sống ở trong môi trường ít bị “quấy nhiễu” này. Tuy nhiên, cần lưu ý một chút, có một số loại cây thích hưởng thụ ánh sáng trực tiếp bên bệ cửa sổ, trong khi một số loại cây khác thích hợp đặt ở nơi râm mát và thoáng gió.

Mặc dù những loại cây này đều có điều kiện sinh trưởng khác nhau, nhưng chúng đều là những loại cây có thể thích nghi với môi trường trong phòng tắm. Dưới đây là 8 loại cây thích hợp đặt trong phòng tắm có thể tô điểm thêm cho phòng trang điểm cá nhân, cũng có thể đặt trong phòng tắm chung của cả gia đình.


Lan hài Tiên màu sắc xinh đẹp.


Lan hài Tiên

Trong phòng tắm thường có nhiệt độ ấm áp và ánh sáng chiếu gián tiếp. Điều kiện này rất thích hợp với cây hoa lan, đặc biệt là cây Lan hài Tiên (Paphiopedilum Orchids). Loại cây lan này không cần tốn quá nhiều công sức chăm sóc, mỗi tuần tưới nước một lần là được.

Nhiều người đặt cây hoa lan trong phòng tắm là vì hương thơm đặc biệt của chúng. Nhiều loại hoa lan tỏa ra mùi hương ngào ngạt. Nếu chủ nhà thích ngâm mình trong bồn tắm, hương thơm của hoa lan có thể tạo ra một bầu không khí đặc biệt khác lạ như đến từ một quốc gia khác. Thời gian nở hoa của hoa lan kéo dài, quý vị có thể thưởng thức vẻ đẹp của chúng trong thời gian dài với chi phí thấp.


Hoa Hải đường hương thơm ngào ngạt


Hoa Hải đường

Cây hoa Hải đường (Begonia) thích môi trường ẩm và ấm trong phòng tắm. Chúng vốn thường sinh sống ở các vùng nhiệt đới ẩm ướt. Đa số các loại Hải đường đều có thể trừ khí ẩm trong phòng tắm. Hơn nữa, một chậu hoa Hải đường tươi tốt, màu sắc rực rỡ, hương thơm ngào ngạt có thể làm đẹp thêm cho không gian nhà tắm.

Cây hoa Hải đường có nhiều chủng loại khác nhau, bao gồm cây Hải đường trồng ngắm lá đẹp và cây Hải đường trồng ngắm hoa. Tuy nhiên, loại cây Hải đường có rễ chùm hoặc có rễ ở dạng củ là loại phổ thông và phù hợp nhất để trồng trong nhà. Hãy nhớ đặt cây Hải đường gần cửa sổ vào buổi sáng sớm vì hoa của chúng cần ánh sáng mặt trời nhẹ. Rễ của nó có độc tố, nên tránh để thú nuôi tới gần, có thể đặt chậu cây ở trên kệ tương đối cao. Cây hoa Hải đường phù hợp với đất chậu bình thường.


Cây hoa Anh thảo rực rỡ xinh đẹp.


Hoa Anh thảo

Cây hoa Anh thảo (Cyclamen, Tiên khách lai) là một loại cây cảnh nở hoa được yêu thích nhất. Cây này có thời kỳ nở hoa rất dài, hoa nhiều màu sắc và hình dáng đẹp, tỏa ra hương thơm ngọt. Cánh hoa quăn xoắn hướng lên, hình trái tim, mang theo lá cây có hoa văn. Trong phòng tắm đặt một chậu hoa Anh thảo, đơn giản mà vô cùng xinh đẹp. Loại cây cảnh khác khó sánh nổi.

Ngoài vẻ ngoài hấp dẫn, cây hoa Anh thảo còn có thể làm giảm khí ẩm trong phòng tắm, lọc sạch không khí. Nếu có thể để chúng nhận được một ít ánh nắng nhẹ buổi sáng, tránh ánh nắng nóng gắt buổi trưa và gió lạnh, chúng sẽ phát triển tốt hơn. Loại cây này thích hợp trồng trong chậu có thoát nước tốt, chỉ tưới nước khi thấy bề mặt đất khô.


Cỏ nhện là loại cây cảnh treo đơn giản nhất.


Cỏ nhện

Nếu quý vị đang tìm loại cây cảnh đặt trong phòng tắm đơn giản nhất, thì cây cỏ nhện (Spider Plant) chắc chắn là sự lựa chọn hàng đầu. Những cây cỏ nhện màu xanh, lá nhỏ dài, xếp chồng lên nhau và phát triển liên tục, đỉnh cây thậm chí có thể mọc hoa trắng nhỏ. Chúng là loại cây cảnh treo tốt nhất, lá sẽ nghiêng về dưới và mọc ra cây con nhỏ.

Cây cỏ nhện không đòi hỏi quá nhiều công chăm sóc, chỉ cần một lượng ánh sáng vừa đủ, không nên để chúng tiếp xúc trực tiếp nhiều với ánh nắng. Cây cỏ nhện thích môi trường ẩm ướt, sức thích ứng rất tốt. Hơn nữa, chúng có tác dụng loại bỏ các chất ô nhiễm và độ ẩm trong không khí một cách hiệu quả. Chúng thực sự là loại cây cảnh tự nhiên lý tưởng cho phòng tắm.


Cây Dương xỉ Boston có thể làm cho phòng tắm trở nên tràn đầy sức sống.


Dương xỉ Boston

Cây Dương xỉ Boston (Boston Fern) thuộc họ Dương xỉ lá mảnh. Nó luôn là một loại cây trang trí quan trọng trong cảnh quan sân vườn, có thể trồng ở hiên trước để tạo bóng mát, cũng rất thích hợp cho không gian phòng tắm. Giống như các loại cây Dương xỉ khác, cây Dương xỉ Boston có thể làm cho không gian phòng tắm trở nên sinh động đầy sức sống. Mặc dù nhìn bề ngoài của chúng trông giống như cây cỏ trong rừng rậm nguyên sinh, song một khi được trồng trong chậu sứ có hoa văn vân đá sẽ trở thành chậu cây cảnh trang trí xinh đẹp và hợp thời.

Cây Dương xỉ Boston là loại cây nhiệt đới, lá có viền tơ, sinh trưởng tươi tốt trong môi trường ẩm ướt, vì vậy có thể giúp hút khí ẩm trong nhà tắm một cách dễ dàng. Cây thích ánh sáng chiếu gián tiếp, không thích hợp với ánh nắng gắt buổi trưa chiếu trực tiếp. Nếu bị ánh nắng gắt chiếu trực tiếp, chúng sẽ nhanh chóng héo rụi.

Mỗi tháng chỉ cần tưới nước một lần là được, phun một ít hơi nước lên lá để tránh lá quá khô. Mặc dù Dương xỉ Boston không có độc tố, nhưng mèo rất thích lá của chúng. Vì thế, nên tránh để mèo đến gần và tiếp xúc trực tiếp với lá cây.


Lá của cây Dương xỉ tổ chim sau khi phát triển xong sẽ khá lớn.


Dương xỉ tổ chim

Nếu phòng tắm của quý vị ẩm ướt và có ánh sáng thấp, thì đó là nơi cây Dương xỉ tổ chim (Bird Nest Ferns) sinh sống tốt nhất. Tuy nhiên, ánh sáng thấp không có nghĩa là không có ánh sáng hoàn toàn, vì loại cây này không thể sống sót trong phòng tắm không có cửa sổ.

Cây Dương xỉ tổ chim có nguồn gốc từ khu vực nhiệt đới, nên chúng thích hợp với hơi nước ấm từ vòi hoa sen trong phòng tắm. Mỗi tuần tưới nước một lần cho cây để giữ đất ẩm ướt, cho cây nhận được ít ánh sáng mặt trời vào buổi sáng. Nếu cây không nhận đủ ánh sáng, lá mảnh dài của chúng sẽ mọc rộng và phẳng hơn. Lá của loại cây này sau khi phát triển xong sẽ khá lớn, dài khoảng 80cm và rộng khoảng 20 cm.


Cây Tillandsia chỉ cần hấp thụ không khí là có thể sinh trưởng.


Tillandsia

Cây Tillandsia là loại cây cảnh hoàn toàn không cần đất trồng, không cần phải vun xới làm bẩn tay. Đây là loại cây cảnh nhỏ, thanh nhã, xinh đẹp. Chỉ cần mỗi tuần đem chúng nhúng trong nước một lần, cũng không cần nhiều ánh sáng mặt trời. Loại cây này có thể sinh trưởng, phát triển rất tốt trong không khí mà không cần đất, thậm chí không cần chậu trồng.

Lá của cây Tillandsia có thể hấp thụ khí ẩm trong không khí. Loại cây này thích hợp nhất đối với những người không biết trồng và chăm sóc cây cảnh. Hãy yên tâm đặt một cây Tillandsia trong phòng tắm, chúng sẽ trở thành người bạn tốt nhất trong phòng tắm.


Cây Snake Plant có thể lọc các chất độc trong không khí ở trong nhà.


Snake Plant

Cây Snake Plant cũng là lựa chọn tuyệt vời cho phòng tắm. Những chiếc lá của chúng có nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau, có thể sinh sống trong môi trường ít ánh sáng và độ ẩm cao như trong rừng nhiệt đới và phòng tắm hiện đại. Chúng gần như không đòi hỏi quá nhiều công chăm sóc hoặc ánh sáng mặt trời. Chỉ cần 10 đến 14 ngày mới tưới nước một lần là đủ để chúng phát triển xanh tươi. Cây Snake Plant không chỉ có thể hấp thụ độ ẩm dư thừa, mà còn có thể lọc các chất độc hại thông thường trong môi trường nhà ở, như hợp chất hữu cơ Formaldehyde.


Me đất lá tím thích hợp thưởng thức ở tần gần.


Một số loại cây cảnh khác thích hợp trong nhà tắm

Ngoài những cây đã giới thiệu ở trên, còn có hai loại cây cảnh khác cũng có thể thích ứng với môi trường ít ánh sáng, độ ẩm cao, nhiệt độ thường xuyên thay đổi như trong nhà tắm, đó là cây Me đất lá tím (Purple Oxalis). Cây này thích hợp cho việc thưởng ngắm ở cự ly gần, nên đặt chúng ở trên kệ nhà tắm hoặc trên kệ bồn rửa tay. Lá của chúng có màu tím đậm, ưa thích không gian nhà tắm ít ánh sáng. Nếu cây bị ánh nắng chiếu quá nhiều, màu tím trên bề mặt lá cây sẽ bắt đầu bị phai nhạt, giống như bị tẩy trắng.


Hoa Diên vỹ Brazil xinh đẹp thu hút ánh nhìn.


Một loại khác là cây Diên vỹ Brazil (Walking Iris). Chúng có thể thích nghi với ánh sáng từ trung bình đến ánh nắng chiếu toàn bộ, đồng thời còn có thể nở ra hoa nhỏ xinh đẹp tuyệt vời. Loại cây này sẽ nảy ra những cây con nhỏ, quý vị có thể tách ra tặng cho bạn bè. Diên vỹ Brazil thích đất ẩm ướt và môi trường bóng râm. Vì vậy, chúng rất dễ chăm sóc, rất thích hợp để trang trí không gian phòng tắm.

Cũng có một số chuyên viên đề xuất đặt chậu cây bạc hà, hoặc cây ngải thảo (ngải cứu) trong nhà vệ sinh. Hương thơm ngào ngạt của chúng có thể át đi mùi hôi, còn có thể xua đuổi côn trùng.

Tạ Thi Ân
Lam Yên biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân