TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Mứt trái hồng có công hiệu bổ phổi và giảm ho
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Mứt trái hồng có công hiệu bổ phổi và giảm ho

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Tue Feb 20, 2024 12:05 am    Tiêu đề: Mứt trái hồng có công hiệu bổ phổi và giảm ho

Mứt trái hồng có công hiệu bổ phổi và giảm ho

Trái hồng có dinh dưỡng phong phú, nhưng có chứa acid tannic nên khi ăn cần chú ý.


Trái hồng không chỉ ngon, đẹp mà còn nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, ăn trái hồng có nhiều điều kiêng kỵ hơn so với các loại trái cây khác.

“Hàn lộ thị tử hồng liễu bì” (qua tiết Hàn lộ, trái hồng đã đỏ). Qua tiết Hàn lộ là đã đến mùa thưởng thức trái hồng. Trái hồng ngon ngọt, màu vàng sáng. Ngay cả thi nhân Tô Thức cũng không khỏi khen ngợi “sắc thắng kim y mỹ, cam du ngọc dịch thanh” (màu đẹp hơn vàng, vị ngọt thanh hơn ngọc dịch).

Trái hồng có lịch sử trồng trọt đã hơn ngàn năm tại Trung Hoa. Đây là một loại thực phẩm truyền thống có hai công dụng, không chỉ làm trái cây đơn thuần mà còn được dùng làm thuốc. Theo quyển “Bản Thảo Cương Mục,” trái hồng có nhiều tác dụng như kích thích tiêu hóa, tiêu đàm giải khát, giải độc, dưỡng tim phổi.

Theo dinh dưỡng học Tây phương, trái hồng chứa nhiều vitamin A, vitamin C, Carotene, vitamin B3, vitamin B6, và nhiều khoáng chất như potassium, calci, magnesium, sắt, photpho, kẽm và chất xơ hòa tan mà cơ thể cần hấp thụ hàng ngày. Những chất dinh dưỡng này có nhiều tác dụng khác nhau đối với cơ thể người.


4 ích lợi sức khỏe của trái hồng


1. Chống oxy hóa, ngăn ngừa bệnh tim mạch

Trái hồng rất dồi dào vitamin C, hàm lượng còn cao hơn so với trái kiwi, hàm lượng vitamin C đạt 75.9 mg/100g, gấp 2.2 lần so với chanh và hơn 10 lần so với táo. Vì vậy, trái hồng có tác dụng chống oxy hóa rất mạnh, có thể bảo vệ tế bào khỏi ảnh hưởng của các gốc tự do, ngăn ngừa xơ cứng động mạch, phòng ngừa các bệnh tim mạch và ung thư.

2. Bảo vệ mắt

Là thành viên trong họ trái cây màu cam, trái hồng có hàm lượng vitamin A và Carotene rất cao, có thể giúp phòng ngừa các bệnh về mắt như khô mắt, quáng gà, đục thủy tinh thể, rất có lợi cho thị lực và sức khỏe của mắt.

3. Giữ ẩm, làm trắng da

Trái hồng chứa nhiều Carotene có thể giúp giữ ẩm làm cho làn da trở nên mượt mà. Vitamin C bảo vệ da khỏi ảnh hưởng của các gốc tự do, còn có tác dụng làm trắng da.

4. Cải thiện chứng táo bón, giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa

Trái hồng giàu chất pectin, là một chất xơ hòa tan, có thể kích thích sự co bóp của ruột, điều tiết thành phần vi khuẩn ruột, giúp nhuận tràng thông tiện, cải thiện táo bón.


Sương hồng chính là “chất dịch” của trái hồng, có tác dụng trị bệnh.


Mứt hồng có công hiệu tốt hơn so với trái hồng tươi

Mứt hồng, là trái hồng sau khi được gọt vỏ rồi đem phơi khô thành mứt, hay còn gọi là hồng khô. Bên ngoài mứt hồng thường có phủ một lớp phấn trắng, vì vậy loại mứt này còn được gọi là “bạch thị” (hồng bạch), còn lớp phấn trắng phủ bên ngoài gọi là “thị sương” (sương hồng, phấn hồng).

Sau khi trái hồng được phơi khô thành mứt, tính hàn của nó giảm bớt trở thành tính bình. Theo “Bản Thảo Cương Mục”: Bạch thị (mứt hồng) có vị ngọt, tính bình, có tác dụng kiện tỳ ích khí, tiêu đàm giải khát, trị chứng nôn ra máu, dưỡng tim phổi, còn có thể bổ hư do vất vả mệt mỏi mà thiếu hụt.

Đặc biệt, lớp phấn trắng bên ngoài mứt trái hồng thường bị người hiện đại lầm lẫn là tinh bột, chất bảo quản hoặc nấm mốc, thật ra đều không phải. Sương hồng chính là “chất dịch” của trái hồng, có tác dụng trị bệnh, theo “Bản Thảo Cương Mục”, nó có thể “thanh tâm phế nhiệt, sinh tân giải khát, tiêu đàm làm dịu cơn ho, chữa trị các vấn đề về cổ họng.”

Điều cần lưu ý, một phần hàm lượng vitamin C có trong mứt hồng sẽ mất đi trong quá trình chế biến, nhưng lượng chất xơ lại tăng gấp đôi và lượng calories nhiều hơn so với trái hồng tươi. Vì vậy, những người cần bổ sung vitamin C có thể chọn ăn trái hồng tươi.



Bài thuốc chữa bệnh từ mứt trái hồng: Cháo mứt hồng

Bác sĩ Đông y Lâm Quý (Lin Gui) đã giới thiệu một bài thuốc với cách làm vô cùng đơn giản. Đó chính là bài thuốc từ mứt trái hồng, có tác dụng bổ tỳ, dưỡng phổi, làm se ruột, cầm máu, thích hợp cho những người mắc các chứng thể hư, nôn ra máu, ho khan, ho ra máu, kiết lỵ mạn tính, tiểu ra máu, sa trĩ chảy máu và các chứng bệnh xuất huyết khác.

    • Nguyên liệu:

      ● Mứt hồng từ 2-3 trái, bỏ cuống, cắt miếng nhỏ

      ● Gạo 100gam.

    • Cách làm: Cho tất cả nguyên liệu vào nấu cháo, sau đó nêm thêm đường phèn hoặc đường cát trắng rồi dùng.

    • Kiêng kỵ: Người lớn tuổi có chứng hàn không nên ăn loại cháo này.



Những người không thích hợp ăn hồng

Bác sĩ Đông y Lâm Quý cho biết, một số người nên thận trọng hoặc không nên ăn hồng, gồm:

    1. Những người bị bệnh tiểu đường.

    2. Những người có dạ dày yếu, bị tiêu chảy.

    3. Sản phụ.

    4. Những người viêm dạ dày mạn tính, tiêu hóa không tốt, tác dụng dạ dày kém.

    5. Những người đang lọc thận cần thận trọng khi ăn hồng.



Những kiêng kỵ khi ăn trái hồng

Đề cập đến những điều kiêng kỵ khi ăn trái hồng, điều đầu tiên mọi người thường nghĩ đến chính là con cua. Dù xét từ góc độ Đông y hay Tây y, thì đều không nên ăn hồng và cua cùng với nhau. Theo Đông y, trái hồng và cua đều là thực phẩm có tính hàn nên không thể ăn cùng với nhau. Theo quan điểm của Tây y, điều này chủ yếu là do trái hồng có chứa acid tannic, trong khi cua là thực phẩm giàu protein. Protein gặp acid tannic sẽ kết tủa lại thành khối, tức là “sỏi dạ dày,” dẫn đến các triệu chứng như nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy.

Trên thực tế, không chỉ cua, mà các loại thực phẩm sau đây khi ăn cùng trái hồng cũng có thể gây “sỏi dạ dày,” vì thế không nên ăn chung:

    1. Các loại hải sản giàu protein như tôm, cua, cá, và sò hến.

    2. Các thực phẩm giàu protein khác như sữa, đậu nành.

    3. Các thực phẩm tạo ra lượng acid dạ dày nhiều như khoai lang.

    4. Ngoài ra, không nên ăn trái hồng khi bụng đói.

(theo Lý Giai)
Lam Yên biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân