TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Nguy cơ tiềm ẩn khi thường xuyên uống nước tăng lực
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Nguy cơ tiềm ẩn khi thường xuyên uống nước tăng lực

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Thu Feb 15, 2024 11:30 pm    Tiêu đề: Nguy cơ tiềm ẩn khi thường xuyên uống nước tăng lực

Nguy cơ tiềm ẩn khi thường xuyên uống nước tăng lực

Caffeine có thể làm cơ thể mất nước nhanh hơn. Để an toàn, người tập luyện thể thao không nên uống nước tăng lực trong hoặc sau khi vận động.


Nhìn chung, các loại nước tăng lực trên thị trường đều chứa caffeine. Về mặt tích cực, chúng có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, giúp bạn cảm thấy tỉnh táo và tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là ai cũng nên tiêu thụ loại đồ uống này.



Uống nước tăng lực có tốt không?

Nghiên cứu cho thấy, một tách cà phê 237ml chứa 95-200mg caffeine. Trong khi đó, lượng caffeine trong 60ml nước tăng lực lên tới 200-207mg.

Nhìn chung, các loại nước tăng lực trên thị trường đều chứa caffeine. Về mặt tích cực, chúng có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, giúp bạn cảm thấy tỉnh táo và tràn đầy năng lượng.

Tuy nhiên, sức khỏe của con người có nguy cơ bị đe dọa khi lượng caffeine tiêu thụ vượt quá 400mg.

Khi hấp thụ một lượng lớn caffeine, bạn có thể bị khó thở, tiêu chảy, rối loạn nhịp tim, sốt hoặc co giật. Đặc biệt, phụ nữ mang thai, người bị dị ứng với caffeine và những người có vấn đề về huyết áp đều có thể gặp rủi ro cao.

Bên cạnh đó, một số loại nước tăng lực có chứa các hóa chất phụ khác, vốn có thể làm tăng cường tác dụng phụ của caffeine.

Một nghiên cứu cho thấy trẻ em và thanh thiếu niên uống nước tăng lực có thể bị nghiện do cơ thể nhạy cảm và chưa quen với caffeine. Khi uống nhiều, sự phát triển của não bộ, bắp thịt, tim và xương của trẻ có thể bị ảnh hưởng.

Các nhà khoa học tại Thụy Điển và Mỹ cho biết trẻ uống nước tăng lực có thể bị xói mòn và sâu răng do hàm lượng đường cao của loại đồ uống này, theo Vinmec.



Nước tăng lực và tiểu đường

Để hỗ trợ cho tác dụng tăng cường năng lượng, nước tăng lực thường chứa khá nhiều đường.

Một lon nước tăng lực chứa khoảng 41g đường. Hàm lượng đường trong loại đồ uống này nhiều hơn mức đề nghị của Hiệp hội Tim mạch Mỹ dành cho nam giới trưởng thành. Theo đó, đàn ông chỉ nên tiêu thụ tối đa 9 muỗng cà phê đường mỗi ngày, tương đương 37,5g.

Do đó, thói quen uống quá nhiều nước tăng lực có thể làm dư thừa lượng đường so với nhu cầu của cơ thể.

Tình trạng này ngăn cản tế bào đốt chất béo và tăng lượng insulin gây rối loạn trao đổi vật chất trong cơ thể; hơn nữa, thừa đường cũng khiến bạn đói nhanh hơn và ăn nhiều hơn, khiến cơ thể tích thêm nhiều chất béo, dẫn đến tăng cân và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.



Những ai nên tránh?

Với những tác hại tiềm tàng của nước tăng lực đối với sức khỏe, các chuyên viên đề nghị những nhóm người dưới đây nên hạn chế và đề nghị cách sử dụng hợp lý:

-Nếu bạn là vận động viên: Mặc dù nước tăng lực có thể cải thiện sự tập trung, tỉnh táo và sức bền, nhưng nhiều thành phần trong loại nước này vẫn chưa được chứng minh về tính an toàn và tác dụng của chúng. Mặt khác, caffeine có thể làm cơ thể mất nước nhanh hơn. Để an toàn, người tập luyện thể thao không nên uống nước tăng lực trong hoặc sau khi vận động.

-Người lớn không nên tiêu thụ vượt quá 200mg caffein cho mỗi lần uống. Đặc biệt tránh uống kèm với rượu.

-Trẻ em và thanh thiếu niên đang trong độ tuổi phát triển, không được khuyến khích sử dụng loại đồ uống này. Nếu có, hàm lượng caffeine không được vượt quá 100 mg/ngày.

-Do chứa hàm lượng đường cao, nên loại đồ uống này không phù hợp với người bị tiểu đường. Ngoài ra, bệnh nhân mắc bệnh thận cũng nên tránh vì có thể gặp biến chứng khi tiêu thụ trong thời gian dài.

Hoàng Tuấn

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân