TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Những thực phẩm không nên ăn chung với cà rốt
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Những thực phẩm không nên ăn chung với cà rốt

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Thu Feb 15, 2024 12:08 am    Tiêu đề: Những thực phẩm không nên ăn chung với cà rốt

Những thực phẩm không nên ăn chung với cà rốt


Cà rốt là thực phẩm bổ dưỡng, có nhiều cách sử dụng như nấu các món ăn hay làm nước ép. Tuy nhiên, vì không biết mà kết hợp cà rốt cùng một số thực phẩm sau có thể làm hao hụt dinh dưỡng hay gây hại đến sức khỏe của bạn.

Cà rốt chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết khác như: protein, carbohydrate, đường, vitamin C, calcium, photpho, magnesium, potassium, biotin... giúp cơ thể ngăn ngừa ung thư (ung thư phổi, ung thư vú, ung thư ruột kết), cải thiện làn da, ngăn ngừa nếp nhăn, da khô, mụn trứng cá.

Cà rốt chứa rất nhiều beta-carotene chuyển đổi thành vitamin A trong gan, tăng cường thị lực, bảo vệ mắt, giúp mắt chống lại quá trình thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi tác.



Chính vì thế, cà rốt là nguyên liệu không thể thiếu trong nhiều món ăn. Nhưng khi nấu cà rốt thì bạn nên tránh nấu chung với các loại thực phẩm dưới đây để tránh nguy cơ bị ngộ độc:

1. Cà rốt không nên ăn cùng củ cải

Có lẽ các món kết hợp cà rốt và củ cải khá phổ thông trong bữa ăn của nhiều người, ví dụ như: canh củ cải cà rốt, cà rốt và củ cải luộc, kho... Hai loại thực phẩm này tốt cho sức khỏe nhưng khi chế biến chung lại gây hại. Điển hình, trong củ cải trắng chứa lượng vitamin C rất cao, rất tốt cho sức khỏe của con người, trong cà rốt lại chứa một lượng chất phân giải enzim, vô hiệu hóa tác dụng của vitamin C, ăn cùng lúc sẽ phá hủy các thành phần dinh dưỡng.

2. Cà rốt kỵ với cà tím

Bạn không nên nấu hai loại thực phẩm này cùng với nhau vì các chất dinh dưỡng trong cà tím và cà rốt sẽ tạo ra phản ứng, khi ăn sẽ gây khó tiêu và mang đến một số tác hại nhất định cho dạ dày.

3. Không nấu cà rốt với cà chua

Cà rốt chứa enzym phân giải vitamin C có trong cà chua nên khi dùng chung hai loại thực phẩm này sẽ làm giảm các thành phần dinh dưỡng của nhau.

4. Không nấu cà rốt với gan động vật

Gan động vật chứa hàm lượng kim loại cao, đặc biệt là đồng và sắt. Trong khi đó, vitamin C có trong cà rốt có thể làm oxy hóa các khoáng chất trên và làm mất công hiệu của các ion kim loại. Ngoài ra, cellulose và acid oxalic trong cà rốt sẽ làm rối loạn quá trình hấp thụ sắt trong cơ thể.

5. Cà rốt đại kỵ với thủy sản có vỏ

Các loại thủy hải sản có vỏ, đặc biệt là tôm hay cua, khi ăn kèm với cà rốt có thể gây ngộ độc nguy hiểm. Điều đó là do trong vỏ các loài trên thường chứa 1 lượng lớn các asen hóa trị 5, khi kết hợp với vitamin C có nhiều trong cà rốt sẽ bị biến thành asen hóa trị 3. Đây là hoạt chất có tên gọi khác là thạch tín, chứa hàm lượng độc tố cực cao rất nguy hiểm.

6. Không nên chế biến cà rốt cùng giấm

Nhiều người có thói quen làm món chua ngọt bằng cà rốt pha nước chấm có giấm chua. Tuy nhiên cà rốt chứa nhiều carotene, khi carotene kết hợp với giấm sẽ phá hủy các chất dinh dưỡng mà carotene đem lại cho sức khỏe. Vì vậy khi chế biến món ăn chúng ta không nên kết hợp giấm và cà rốt với nhau.

7. Không ăn cà rốt kèm với ớt

Ngoài việc giàu Beta – carotene ra cà rốt còn chứa vitamin C phân giải enzyme mà ớt lại có chứa hàm lượng lớn vitamin C. Chính vì vậy không nên ăn cà rốt sống cùng với ớt để tránh tình trạng giảm giá trị dinh dưỡng của ớt.

8. Trước khi ăn cà rốt, không ăn thực phẩm có tính acid

Các thực phẩm có tính acid như nho, cam, chanh... dễ kích thích ruột, không có lợi cho việc hấp thụ và tiêu hóa ở ruột, làm giảm giá trị dinh dưỡng của cả cà rốt và các thực phẩm khác.



Tóm lại, trước khi kết hợp cà rốt với bất cứ thực phẩm nào, bạn nên tìm hiểu chúng rõ ràng để cân bằng chất dinh dưỡng, bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình.

Tố Như

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân