TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cách dọn dẹp nhà đón Tết tiết kiệm thời gian và công sức
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cách dọn dẹp nhà đón Tết tiết kiệm thời gian và công sức

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Thu Feb 01, 2024 11:46 pm    Tiêu đề: Cách dọn dẹp nhà đón Tết tiết kiệm thời gian và công sức

Cách dọn dẹp nhà đón Tết tiết kiệm thời gian và công sức


Tết Nguyên đán đang đến gần nhưng nhiều người không có nhiều thời gian để dọn dẹp nhà cửa. Có một số cách làm sạch giúp bạn hoàn thành việc dọn dẹp trong một ngày mà không tốn nhiều sức, đau mỏi lưng. Những phương pháp này cũng có thể được sử dụng trong việc lau chùi hàng ngày.


Nắm vững 3 điểm mấu chốt


Rất khó để hoàn thành việc làm sạch toàn bộ trong nhà trong một ngày. Tuy nhiên, với việc dọn dẹp các khu trọng điểm, ngôi nhà của bạn có thể trông gọn gàng, sạch sẽ và sáng đẹp hơn.

Điểm 1: Làm sạch cửa, phòng khách, nhà vệ sinh và bếp trước

Lối vào và phòng khách là mặt tiền căn bản của một ngôi nhà, nhà vệ sinh và nhà bếp là những nơi được sử dụng hàng ngày và cũng là nơi dễ bám bụi bẩn nhất.

Điểm 2: Sử dụng các công cụ hiệu quả

Việc sử dụng các công cụ thông minh, có thể giúp việc lau chùi trở nên dễ dàng hơn. Ví dụ, cây lau nhà dẹt hình chữ nhật là một công cụ rất hữu ích, nó có thể làm sạch một khu vực rộng lớn, giảm việc leo trèo lên xuống. Vì vải trên cây lau nhà dẹt hình chữ nhật có thể thay thế nên bạn có thể chuẩn bị cùng lúc nhiều miếng vải để lau những nơi khác nhau như tường bếp, tường nhà vệ sinh, cửa kính, cửa sổ, v.v.

Dụng cụ cần chuẩn bị và chất tẩy rửa khuyên dùng: Máy hút bụi, máy cạo, cây lau nhà dẹt hình chữ nhật, giấy lau bụi, cây lau bụi, baking soda, giấm trắng, acid xitric, natri percarbonate.

Nếu không muốn sử dụng chất tẩy rửa tự nhiên như baking soda và acid xitric, bạn cũng có thể sử dụng chất tẩy rửa hóa học có bán trên thị trường. Tuy nhiên, loại chất tẩy rửa này có thể gây kích thích cao nên cần thực hiện các biện pháp bảo vệ như đeo mặt nạ, găng tay và thậm chí cả kính bảo vệ.

Điểm 3: Phân bổ đều sức lực thể chất

Phân bổ sức lực một cách hợp lý

Nhà bếp và nhà vệ sinh đều cần được cọ rửa, tiêu tốn nhiều sức lực hơn phòng khách. Vì vậy, không nên dọn dẹp nhà vệ sinh ngay sau khi dọn bếp, nếu không bạn sẽ bị đau tay, đau lưng và dễ bị thương.

Lời khuyên: Thực hiện xen kẽ các công việc để phân bổ sức lực hợp lý. Ví dụ, sau khi cọ rửa nhà bếp, bạn có thể lau bụi phòng khách, sắp xếp đồ đạc, v.v. Bạn cũng có thể làm những việc khác trong thời gian chờ đợi chất tẩy rửa ngấm.


Cách lau chùi những phần khác trong nhà bạn


Đồ lặt vặt

Sự bừa bộn là nguyên nhân khiến căn phòng trông mất thẩm mỹ. Lấy phòng khách làm ví dụ, trong không gian cả gia đình cùng sinh sống, thứ thường xuất hiện không phải là bụi mà là những món đồ lộn xộn để bừa bãi khắp nơi. Khi tập trung vào việc dọn dẹp, tốt nhất nên loại bỏ mớ “lộn xộn” ấy trước, việc dọn dẹp đống bừa bộn trong phòng khách quan trọng hơn việc loại bỏ bụi bẩn.

Các khu vực khác, chẳng hạn như cửa ra vào, nhà bếp và phòng ngủ, cũng dễ bị bẩn. Khi sắp xếp đồ đạc lộn xộn, bạn nên loại bỏ những món đồ không cần thiết, đồ bị hỏng và đồ hết hạn sử dụng, sau đó cho những món đồ còn lại vào hộp bảo quản hoặc sắp xếp gọn gàng.

Nên sử dụng hộp đựng có màu sắc đồng nhất, không có quá nhiều hoa văn. Một số người sử dụng thùng carton làm hộp đựng, nhưng bề mặt thùng carton thường có nhiều chữ viết, ngược lại sẽ làm tăng cảm giác lộn xộn.

Khi tất cả những thứ lộn xộn này được sắp xếp, không gian sẽ trông gọn gàng, sạch sẽ hơn rất nhiều.

Cửa và cửa sổ kính

Một số gia đình có cửa sổ kính lớn, cửa sổ kính trượt, cửa sổ kính sát đất, nếu cửa sổ kính không sạch sẽ cũng sẽ ảnh hưởng đến độ sạch sẽ về mặt thị giác.

Khi lau chùi cửa sổ kính, xịt giấm trắng pha loãng 6 - 10 lần lên kính, dùng khăn ẩm lau sạch, sau đó dùng dụng cụ cạo cạo sạch vết nước. Đối với cửa sổ kính lớn, bạn có thể thay thế khăn ẩm bằng cây lau sàn. Cách này vừa giúp tiết kiệm thời gian, vừa có thể lau được những vị trí cao.

Khi lau chùi các rãnh cửa ra vào và cửa sổ, trước tiên hãy sử dụng máy hút bụi hoặc bàn chải đánh răng khô nhỏ và giấy lau bụi để loại bỏ bụi cũ, bước chải khô này có thể đạt được độ sạch 80%. Chải khô trước, sau đó chải ướt. Nếu bạn chải ướt trực tiếp, bụi cũ và nước sẽ trộn lẫn với nhau và sẽ rất bẩn.

Cửa lưới và cửa sổ lưới

Nếu nhà bạn lắp cửa lưới hoặc cửa sổ lưới, bạn có thể lắp đầu hút lông trên máy hút bụi để hút trực tiếp bụi trên màn.

Sàn

Lau sàn ướt trước, sau đó lau khô bằng giấy lau bụi hoặc cây lau bụi sau khi khô. Một hành động loại bỏ bụi bổ sung có thể loại bỏ hiệu quả các mảnh vụn và lông còn sót lại trên mặt sàn.

Máy hút hơi, bếp gas

Trộn natri percarbonate, nước rửa chén và nước theo tỷ lệ 1/2 để tạo thành hỗn hợp sệt có thể loại bỏ dầu mỡ và nấm mốc. Bôi nó lên máy hút hơi và bếp ga, để yên trong nửa giờ rồi chà sạch.



Cửa phòng tắm, vòi nước và bồn cầu

Đây là những nơi dễ bị tích tụ cặn nước nhất trong phòng tắm và nhà vệ sinh. Trộn nước cốt chanh, nước rửa chén và nước theo tỷ lệ 1 2 để tạo thành hỗn hợp sệt, thoa lên nơi cặn vòi nước và bồn cầu, để yên rồi rửa sạch. Thời gian ngâm tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết bẩn, thường khoảng 15-30 phút.

Nhà vệ sinh, sàn gạch phòng tắm, tường gạch

Nhà vệ sinh và phòng tắm rất ẩm ướt, sàn và tường lát gạch rất dễ bị nấm mốc, baking soda, nước rửa chén và nước để cọ rửa. Sau khi làm sạch, dùng dụng cụ cạo để cạo sạch vết nước, có thể nhanh chóng loại bỏ nước trên diện rộng.

Đồ gia dụng và bàn ghế

Các thiết bị điện, tủ giày, kệ, tủ và các vật dụng khác không phải là trọng tâm của việc lau chùi, nên chỉ cần lau sạch chúng bằng giấy bụi. Ưu điểm của giấy loại bụi là dễ hút bụi và có thể bỏ đi luôn sau khi sử dụng, giúp tiết kiệm thời gian giặt giẻ lau.

Nếu bụi đã thực sự cũ thì bạn không thể chỉ dựa vào giấy lau bụi. Tốt nhất nên lau khô bằng giấy loại bỏ bụi trước, sau đó trộn với nước baking soda, xịt lên khăn hơi ẩm rồi lau lại.

Tuy nhiên, nếu bụi bẩn bám lâu ngày, không thể chỉ dùng giấy lau bụi được. Tốt nhất nên lau khô bằng giấy loại bỏ bụi trước, sau đó trộn với nước baking soda, xịt lên khăn hơi ẩm rồi lau lại. Để loại bỏ bụi bẩn lâu ngày, cần một chút nước để hỗ trợ loại bỏ dễ dàng hơn.

(theo Tô Quan Mễ)
Ngọc Liên biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân