TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Phân biệt đau ngực thông thường và đau thắt ngực
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Phân biệt đau ngực thông thường và đau thắt ngực

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Tue Jan 30, 2024 10:02 pm    Tiêu đề: Phân biệt đau ngực thông thường và đau thắt ngực

Phân biệt đau ngực thông thường và đau thắt ngực

Với sự phát triển của y học hiện đại, tỷ lệ chữa khỏi bệnh tim đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là phát giác và điều trị sớm, vì bệnh tim có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, thậm chí tử vong.


Với sự phát triển của y học hiện đại, tỷ lệ chữa khỏi bệnh tim đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là phát giác và điều trị sớm, vì bệnh tim có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Triệu chứng thông thường nhất của bệnh tim là đau thắt ngực. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lầm lẫn giữa đau thắt ngực và đau ngực thông thường. Vậy hai cơn đau này có giống nhau không?



1. Đau thắt ngực và đau ngực thông thường có phải là một?

Đau thắt ngực là cảm giác đau do tắc nghẽn động mạch vành, dẫn đến thiếu máu bắp thịt tim. Mức độ nghiêm trọng của cơn đau này biểu thị tình trạng thiếu máu bắp thịt tim. Nếu cơn đau dữ dội và kéo dài, bệnh nhân nên được cấp cứu ngay lập tức.

Đau ngực thông thường có rất nhiều nguyên nhân, có thể do chấn thương, căng bắp thịt, tổn thương mô mềm, hoặc do một số bệnh lý như bệnh lý thành ngực, bệnh đường hô hấp, bệnh trung thất và chấn thương. Không thể đánh giá thấp các bệnh lý này, một số thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, cần cấp cứu kịp thời.

Nói chung, đau thắt ngực và đau ngực thông thường không phải là một. Nguyên nhân gây ra hai loại này cũng không giống nhau. Thông thường, đau thắt ngực cho thấy tình trạng của bệnh nhân nghiêm trọng hơn và có nguy cơ tử vong cao. Một số dạng đau ngực thông thường cũng rất nguy hiểm.



Hiện nay, hầu hết các bệnh viện đều có phòng khám đau ngực, có thể chẩn đoán và điều trị kịp thời. Do đó, khi có triệu chứng đau bất thường, bạn nên đi khám ngay.


Sự khác biệt giữa đau thắt ngực và đau ngực thông thường


Vị trí đau khác nhau

Đau thắt ngực điển hình thường xuất hiện ở phía sau xương ức, lan sang phần lớn vùng trước ngực, có thể lan sang vai, cánh tay, cổ và hàm trái.

Đau ngực thông thường thường xuất hiện ở vùng bệnh lý, chẳng hạn tập trung chủ yếu ở vùng chấn thương. Một số trường hợp đau ngực do bệnh lý không liên quan đến tim mạch, vị trí đau sẽ phụ thuộc vào loại bệnh lý, thường không gây đau lan tỏa.



Cảm giác đau khác nhau

Đau thắt ngực điển hình thường là cảm giác đau thắt, đè nặng, bệnh nhân nặng có thể đau dữ dội, kèm theo cảm giác sợ hãi. Đau thắt ngực không điển hình có thể chỉ biểu lộ là cảm giác khó chịu ở ngực, thường lan tỏa sang các vùng khác của cơ thể như đau răng, đau vai gáy.

Đau ngực thông thường có cảm giác đau khác nhau tùy thuộc vào loại bệnh lý và mức độ tổn thương.



Thời gian đau khác nhau

Đau ngực thông thường có thời gian kéo dài hơn, vì tổn thương luôn tồn tại và ảnh hưởng đến các tổ chức liên quan. Trong khi đó, đau thắt ngực chỉ xuất hiện sau khi động mạch vành bị tắc, do đó thời gian đau ngắn hơn, thường từ 1-5 phút, hiếm khi kéo dài quá 15 phút.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thời gian đau càng lâu càng cho thấy thời gian thiếu máu bắp thịt tim càng kéo dài, nguy cơ ngừng tim càng cao.



Cách giảm đau khác nhau

Nhìn chung, đau ngực thông thường có thể giảm bằng các loại thuốc giảm đau thông thường như ibuprofen, nhưng không có tác dụng đối với đau thắt ngực. Điều này là do cơ chế giảm đau của ibuprofen là ngăn cản tổng hợp prostaglandin trong cơ thể, nhưng không thể cải thiện tình trạng tắc nghẽn mạch máu. Thuốc giảm đau và điều trị đau thắt ngực là aspirin.

Có nhiều nguyên nhân gây đau ngực, trong đó có một số bệnh nghiêm trọng như nhồi máu bắp thịt tim, bệnh tim mạch vành, bóc tách động mạch chủ, viêm bắp thịt tim... Triệu chứng chính của nhồi máu bắp thịt tim và bệnh tim mạch vành là đau thắt ngực, nhưng bóc tách động mạch chủ và thuyên tắc phổi cũng có thể gây đau lan tỏa.

Hơn nữa, những bệnh này tác hại không kém gì nhồi máu bắp thịt tim, vì vậy, dù là đau thắt ngực hay đau ngực thông thường, bạn có thể phân biệt dựa trên những đặc điểm trên, đồng thời nên khám càng sớm càng tốt để giảm bớt hư hại về thể chất và ngăn ngừa các mối đe dọa tính mạng do bệnh tật gây ra.

(theo Wang He)
Hoàng Tuấn biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân