TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 2025-2032: 8 năm liền không có “Đêm Ba mươi” tết
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

2025-2032: 8 năm liền không có “Đêm Ba mươi” tết

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
THANH BINH



Ngày tham gia: 26 Jun 2008
Số bài: 158

Bài gửiGửi: Wed Jan 24, 2024 11:59 pm    Tiêu đề: 2025-2032: 8 năm liền không có “Đêm Ba mươi” tết

2025-2032: 8 năm liền không có “Đêm Ba mươi” tết
Theo Tống Vân - Đức Nhã



Bắt đầu từ năm sau, sẽ không có “Đêm Ba mươi” trong 8 năm liên tiếp! Đây quả thực là chuyện hiếm gặp, chuyện gì đang xảy ra vậy?



Hôm nay khi trò chuyện với bạn bè, một người bạn nói rằng 2 năm trở lại đây đều tổ chức “Đêm Giao thừa”, lý do là 8 năm liên tiếp kể từ năm 2025 đến năm 2032, Đêm Giao thừa sẽ rơi vào ngày 29 tháng Mười hai âm lịch, bởi vì trong 8 năm liên tiếp này sẽ không có ngày 30 tháng Mười hai Âm lịch! Rốt cuộc, 8 năm liên tiếp tháng 12 âm lịch chỉ có 29 ngày là rất hiếm gặp.

Trên thực tế, điều này có liên quan đến sự vận hành của Âm lịch của chúng ta. Âm lịch là lịch truyền thống hiện hành ở Việt Nam, thuộc loại lịch âm dương hợp nhất, tức là lịch kết hợp giữa Âm lịch và Dương lịch, dựa trên chu kỳ biến đổi chu kỳ của tuần trăng. Mỗi một chu kỳ mặt trăng biến đổi thành một tháng. Coi độ dài mặt trời quay một vòng là năm, đồng thời thêm 24 tiết và thiết lập các tháng nhuận để điều chỉnh năm Dương lịch.

Âm lịch hợp nhất âm lịch và dương lịch để tạo thành lịch âm dương. Năm Âm lịch được chia thành năm thường và năm nhuận, năm thường có mười hai tháng, năm nhuận có mười ba tháng. Tháng Âm lịch được chia thành tháng đủ và tháng thiếu, tháng đủ có ba mươi ngày, tháng thiếu có hai mươi chín ngày, tháng Âm lịch bình quân bằng một tháng tính theo chu kỳ mặt trăng.



Ngày mà mọi người gọi là Ngày Ba mươi là ngày cuối cùng của tháng Mười hai Âm lịch. Âm lịch được tính dựa theo chu kỳ trăng khuyết, và trăng tròn, là một tháng tính theo trăng, có khoảng 29,53 ngày, cả năm thường có 354 hoặc 355 ngày. Để tiện tính toán, số ngày trong tháng Âm lịch được tính dựa trên làm tròn thành số nguyên. Vì vậy, theo Âm lịch thì tháng thiếu có 29 ngày, tháng đủ có 30 ngày.

Như vậy, nếu tháng Mười hai Âm lịch năm đó trùng vào tháng thiếu thì tháng Mười hai Âm lịch chỉ có 29 ngày, không có Ngày Ba mươi. Tuy nhiên, đêm Giao thừa thường được gọi là Đêm Ba mươi, vậy 8 năm liên tiếp không có Đêm Ba mươi, điều này có vẻ hơi xa lạ với mọi người. Nhưng trên thực tế, do tính theo Âm lịch nên ngày Ba mươi có thể là ngày 30, hoặc cũng có thể là ngày 29 trong năm.

Vì vậy, việc tháng Mười hai Âm lịch chỉ có 29 ngày là điều rất bình thường. Chỉ là tháng Mười hai Âm lịch 8 năm liên tiếp là tháng thiếu, chỉ có ngày 29 tháng Mười hai Âm lịch là ngày cuối năm, thì điều này ngàn năm hiếm gặp.



Đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên của Âm lịch, dù ngày cuối năm là ngày 29 hay là ngày 30, dù thế nào đi nữa, Đêm Giao thừa cũng là ngày cuối cùng của năm Âm lịch. Nó liên kết với ngày đầu của năm mới (ngày mùng 1 tháng Giêng âm lịch), mọi người đều “tống cựu nghênh tân”, nghĩa là tiễn đi năm cũ và đón năm mới.

Tóm lại: bắt đầu từ năm sau, tức là từ năm 2025 đến năm 2032 sẽ không có “Đêm Ba mươi” trong 8 năm liên tiếp! Tháng Mười hai Âm lịch trong 8 năm liên tục kể từ năm 2025 đều là tháng thiếu, chỉ có 29 ngày, và ngày 29 tháng Mười hai Âm lịch là ngày cuối cùng của năm Âm lịch, cũng tức là ngày Ba mươi Tết lại không phải là ngày 30/12 Âm lịch, một sự kiện hiếm hoi khó gặp.

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân