TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 6 cách giúp làm lành vết loét miệng nhanh chóng
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

6 cách giúp làm lành vết loét miệng nhanh chóng

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Tue Jan 23, 2024 12:45 pm    Tiêu đề: 6 cách giúp làm lành vết loét miệng nhanh chóng

Cách giúp làm lành vết loét miệng nhanh chóng

Miễn dịch suy yếu do thói quen sống kém lành mạnh là thủ phạm thực sự khiến vết loét miệng không lành.


Miễn dịch suy yếu do thói quen sống kém lành mạnh là thủ phạm thực sự khiến vết loét miệng không lành.

Đau do vết loét miệng khiến bạn không thể thưởng thức bữa ăn? Miễn dịch suy yếu do thói quen sống kém lành mạnh là thủ phạm thực sự khiến vết loét miệng không lành.

Bác sĩ Chien-Tung Wu từ Phòng khám Đông y Yong Sheng Đài Loan khuyên bạn nên áp dụng sáu cách ăn uống và thói quen sinh hoạt để đẩy nhanh quá trình hồi phục của vết loét miệng.

Tùy theo các nguyên nhân khác nhau, y học phương Tây phân loại vết loét miệng thành các loại như viêm nướu miệng do herpes, viêm miệng nấm candida...

Trong Đông y, theo mức độ nghiêm trọng của vết loét, các vết loét tương đối nhỏ được gọi là loét miệng aphtous (loét nhiệt miệng) vết loét lan rộng trong miệng được gọi là viêm miệng dị ứng (loét tái phát). Bác sĩ Wu chia các thể chất dễ bị loét miệng thành ba loại chính.



3 thể chất dễ bị loét miệng

Dưới đây là ba loại thể chất khiến mọi người dễ bị loét miệng hơn:

    • Ẩm và nhiệt trong tỳ vị: Những người hay ăn đồ nướng, chiên, cay cùng các loại thực phẩm “nóng” khác và uống ít nước thì tỳ vị sẽ vượng hỏa, có thể dẫn đến viêm mô biểu và phát triển loét miệng.

    • Âm hư hỏa vượng: Những người làm việc quá sức, thức khuya hoặc suy yếu năng lượng sau một cơn bệnh nặng dễ bị loét miệng do âm hư hỏa vượng.

    • Tỳ vị hư nhược: Những người tỳ vị hư nhược khó hấp thụ chất dinh dưỡng. Một khi vết loét bùng phát, không có đủ chất dinh dưỡng để phục hồi tổn thương của mô biểu.

Đông y sử dụng lý thuyết âm dương để giải thích các hoạt động sinh học của cơ thể, nguyên nhân gây bệnh và những thay đổi bệnh lý. Sự hiểu biết này cho phép các bác sĩ hướng dẫn chẩn đoán, phòng ngừa và điều trị bệnh.

Đông y tin rằng khi âm dương trong cơ thể mất cân bằng và hỏa nội mạnh, nó sẽ dẫn đến "thừa hỏa". Hỏa này mô tả các triệu chứng điển hình về nhiệt, chẳng hạn như mắt đỏ và sưng, loét miệng, nước tiểu vàng, đau răng, đau họng, v.v.

Trong nhiều trường hợp, cắn vô tình vào bên trong miệng có thể gây loét miệng và những vết loét này sẽ lành trong 3-5 ngày. Nếu không lành, có thể là do ba thể chất nêu trên. Nó cũng có thể liên quan đến rối loạn miễn dịch, viêm miệng hoặc các bệnh khác. Trong trường hợp này, hãy tìm lời khuyên của bác sĩ.



6 cách ăn uống để chữa loét miệng

Ngoài việc sử dụng Đông y để cải thiện thể chất do hỏa quá, bác sĩ Wu còn đề xuất sáu thói quen ăn uống sau đây để giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục hoặc giảm bớt sự xuất hiện của vết loét miệng:

    • Tránh ăn các vật cứng, chẳng hạn như các loại hạt: có thể làm rách niêm mạc miệng, làm tăng nguy cơ tổn thương.

    • Hạn chế ăn đồ nướng, chiên hoặc cay: Đây là những nguyên nhân chính gây ra thừa hỏa. Bỏ những thói quen ăn uống xấu có thể giảm nguy cơ loét miệng.

    • Tránh đường tinh luyện: Đường tinh luyện làm tăng viêm và dẫn đến thể chất quá nóng.

    • Uống nhiều nước: Uống nhiều nước giúp tăng cường trao đổi vật chất, giải độc tố và giảm viêm.

    • Ăn nhiều trái cây và rau: Trái cây và rau có màu sắc tươi sáng có đặc tính chống oxy hóa, có thể giảm viêm và thừa hỏa.

    • Ăn nhiều protein: Protein là một yếu tố cần thiết để sửa chữa tế bào. Ăn nhiều protein có thể giúp cơ thể tự phục hồi.

Bác sĩ Wu cũng cho biết trong khi bị loét miệng, hãy cố gắng tiêu thụ thức ăn lỏng hoặc mềm và sử dụng ống hút để uống nhằm tránh kích thích vết thương. Chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt, chẳng hạn như đánh răng thường xuyên và sử dụng nước súc miệng và chỉ nha khoa, có thể giảm vi khuẩn trong miệng và tăng cơ hội lành vết loét miệng.

(theo Amber Yang)
Bảo Vy biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân