TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Bí quyết để tránh tăng cân khi ăn lẩu
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Bí quyết để tránh tăng cân khi ăn lẩu

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Fri Jan 19, 2024 12:08 am    Tiêu đề: Bí quyết để tránh tăng cân khi ăn lẩu

Bí quyết để tránh tăng cân khi ăn lẩu

Lẩu là món ăn rất thông dụng ở các nước Châu Á, đặc biệt vào thời tiết lạnh. Tuy nhiên, lẩu có hàm lượng calories rất cao và có thể gây đầy hơi, khó tiêu, thậm chí ảnh hưởng đến cân nặng và sức khỏe của bạn.


Lẩu là thói quen ẩm thực rất thông dụng ở các nước Châu Á, đặc biệt vào thời tiết lạnh. Tuy nhiên, lẩu có hàm lượng calories rất cao và có thể gây đầy hơi, khó tiêu, thậm chí ảnh hưởng đến cân nặng và sức khỏe của bạn. Bài viết này chia sẻ một số mẹo ăn lẩu để bạn có thể ăn uống vừa đủ chất, vừa tốt cho sức khỏe mà không bị tăng cân.



1. Chọn nồi đất hoặc nồi chống dính

Khi ăn lẩu, việc lựa chọn nồi và nước dùng rất quan trọng, điều này không chỉ ảnh hưởng đến mùi vị mà còn ảnh hưởng đến lượng calories và dinh dưỡng.

Nên chọn nồi đất hoặc nồi chống dính vì những loại nồi này có thể giữ lại hương vị tươi ngon của thực phẩm, giữ nhiệt độ của nước dùng, không cần hâm nóng lại và không cần thêm quá nhiều dầu mỡ.



2. Những người có dạ dày nhạy cảm nên cẩn thận khi chọn nước dùng

Lựa chọn nước dùng có thể dựa trên sở thích và thể chất cá nhân, có nước dùng vị cay, vị nhạt khác nhau.

Nước dùng cay có thể giữ ấm cơ thể nhưng không phù hợp với người có hệ thống tiêu hóa nhạy cảm hoặc mắc bệnh tim mạch.

Nước dùng nhạt có thể thanh mát nhưng cần chú ý lượng natri nạp vào.

Nước dùng chay tốt cho sức khỏe nhưng cần chú ý bổ sung vitamin B12.



3. Thứ tự ăn

Khi ăn lẩu, cần chú ý thứ tự ăn uống, nên ăn các loại thực phẩm ít dầu mỡ trước, sau đó mới ăn các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ. Điều này có thể giúp giảm lượng dầu mỡ nạp vào, cũng tránh cho nước dùng bị nhiễm quá nhiều chất béo.

    • Ăn rau trước: Nên ăn các loại rau xanh, nấm, củ, quả trước. Những thực phẩm này giàu chất xơ và vitamin, có thể giúp tăng cảm giác no, thúc đẩy tiêu hóa, còn cung cấp nước và dinh dưỡng.

    • Uống nước dùng sau khi cho rau vào nồi lẩu: Nếu muốn uống nước dùng, bạn có thể uống sau khi cho rau vào nồi vì lúc này nước dùng còn khá sạch, chưa bị nhiễm dầu mỡ.

    • Ăn thịt, tinh bột sau cùng: Các loại thực phẩm giàu protein và tinh bột như thịt, mì, bún... có lượng calories cao, ăn nhiều dễ gây béo phì, có thể tạm thời chưa ăn.

Nếu muốn kiểm soát cân nặng, không nên uống quá nhiều nước dùng sau khi cho thịt vào nồi. Vì nước dùng đã trở nên béo ngậy, lượng dầu mỡ và muối tăng cao. Đặc biệt, những người bị bệnh Gout, thận nên hạn chế.

Ăn lẩu cũng cần chú ý đến nước chấm và các món ăn kèm. Nước chấm có thể giúp tăng hương vị cho món ăn, các món ăn kèm có thể giúp cân bằng tính chất và hương vị của món ăn. Tuy nhiên, nước chấm và các món ăn kèm cũng cần chú ý lựa chọn, tránh quá nhiều dầu mỡ và muối.



4. Chọn nước chấm lành mạnh

Nên chọn nước chấm tự làm, chẳng hạn như ớt xắt nhỏ, nước sốt thịt nướng, nước chấm sa tế... Những loại nước chấm này có thể điều chỉnh theo sở thích cá nhân và cũng có thể kiểm soát lượng dầu mỡ và natri.

Nếu bạn muốn sử dụng nước chấm sa tế, bạn có thể chọn nước chấm sa tế chay để giảm lượng chất béo động vật. Nếu bạn muốn sử dụng trứng sống, hãy chú ý đến độ tươi của trứng để tránh nhiễm khuẩn salmonella.



5. Chọn món ăn kèm

Bạn có thể chọn các món ăn kèm như dứa khô, dưa chuột muối, kim chi, v.v. Những món ăn kèm này không chỉ hỗ trợ tiêu hóa mà còn cung cấp men vi sinh và enzym, nhưng cần lưu ý không nên ăn quá nhiều vì những món ăn này cũng chứa một lượng lớn natri và đường.


Ăn lẩu đêm ngoài trời, chú ý giữ ấm và an toàn


Đêm giao thừa, nhiều người ra ngoài xem pháo bông hoặc tụ tập bạn bè. Mùa đông thời tiết lạnh giá, lúc này cần chú ý giữ ấm và an toàn, tránh cảm lạnh hoặc bệnh tim mạch phát tác. Nên mặc quần áo dày một chút, đặc biệt là khăn quàng cổ, áo khoác lông vũ... để giữ ấm cơ thể, tránh gió lạnh thổi vào.

Đặc biệt, nếu vừa ăn lẩu xong ở nhà hàng và ra ngoài mà không mặc áo khoác, bạn rất dễ bị cảm lạnh hoặc nhồi máu cơ tim.

Che chắn ba bộ phận quan trọng: Theo quan điểm của y học cổ truyền, mùa đông cần tuân theo nguyên tắc "ẩn", tức là bảo vệ tốt các bộ phận quan trọng của cơ thể, bảo vệ nội tạng khỏi gió lạnh xâm nhập, ảnh hưởng đến tác dụng. Việc giữ ấm cổ, bụng và lòng bàn chân rất quan trọng, che chắn ba bộ phận này có thể giúp ngăn ngừa đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Cổ: Trên cổ có các huyệt phong trì, phong môn và phong phủ, đây là cửa ngõ dễ xâm nhập của khí lạnh, vì vậy cần giữ ấm cổ. Điều này không chỉ giúp ngăn ngừa đột quỵ mà còn bảo vệ cổ họng, ngừa ho.

Bụng: Bụng là nguồn năng lượng vận hành của cơ thể, giữ ấm bụng có tác dụng tăng cường sự tiêu hóa của tỳ vị, tránh gây nhồi máu cơ tim.

Lòng bàn chân: Lòng bàn chân là đầu cuối của hệ tuần hoàn, cách xa tim nhất, cũng là nơi có nhiều huyệt đạo. Lòng bàn chân bị lạnh sẽ gây co mạch ngoại vi, tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.

Ngoài ra, nếu gia đình có người lớn tuổi, người cao huyết áp hoặc mắc bệnh tim mạch thì cần cẩn thận hơn. Vì những người này có hệ tim mạch bị lão hóa, kém đàn hồi, cộng thêm thời tiết lạnh, gánh nặng của tim tăng lên, dễ xảy ra nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ. Do đó, những người này nên ở nhà, hạn chế những nơi đông người, tránh gió lạnh xâm nhập.

Hoàng Tuấn biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân