TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Chưa đến 10 giờ đêm đã buồn ngủ, nhưng lại thức dậy lúc 3, 4 giờ sáng?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Chưa đến 10 giờ đêm đã buồn ngủ, nhưng lại thức dậy lúc 3, 4 giờ sáng?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Wed Jan 17, 2024 12:36 am    Tiêu đề: Chưa đến 10 giờ đêm đã buồn ngủ, nhưng lại thức dậy lúc 3, 4 giờ sáng?

Chưa đến 10 giờ đêm đã buồn ngủ,
nhưng lại thức dậy lúc 3, 4 giờ sáng?

Một số người cho rằng việc hay thức giấc vào nửa đêm là dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư gan. Theo y học cổ truyền, 1-3 giờ sang thuộc về kinh gan, tỉnh dậy vào giữa đêm chứng tỏ gan không tốt. Tuy nhiên, quan điểm này thiếu cơ sở khoa học để khẳng định.


Một số người cho rằng việc hay thức giấc vào nửa đêm là dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư gan. Theo y học cổ truyền, 1-3 giờ sang thuộc về kinh gan, tỉnh dậy vào giữa đêm chứng tỏ gan không tốt. Tuy nhiên, quan điểm này thiếu cơ sở khoa học để khẳng định.



Người già hay thức dậy lúc 3, 4 giờ sáng có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Một số người đồn đoán rằng việc hay thức giấc vào nửa đêm là dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư gan. Theo y học cổ truyền, 1-3 giờ đêm thuộc về kinh gan, tỉnh dậy vào giữa đêm chứng tỏ gan không tốt. Tuy nhiên, các chuyên viên cho rằng giấc ngủ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố và thiếu cơ sở khoa học để khẳng định việc thức giấc vào giữa đêm có liên quan đến ung thư gan.

Người già thức dậy đột ngột vào ban đêm chủ yếu liên quan đến ba nguyên nhân sau:

    1. Thói quen xấu: Ngồi lâu, hút thuốc lá, uống rượu thường xuyên, v.v. là những thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể gây ra rối loạn giấc ngủ, khiến người già hay thức dậy vào ban đêm.

    2. Suy giảm thần kinh: Theo tuổi tác, sự hoạt động của hệ thần kinh trở nên kém hơn, có thể gây rối loạn giấc ngủ, khiến thời gian ngủ của người già giảm sút.

    3. Bệnh mạn tính: Một số bệnh mạn tính như suy tim cũng có thể gây rối loạn giấc ngủ, dẫn đến các vấn đề như khó thở và thức giấc nửa đêm.

Vậy khi người già dậy sớm, có phải là họ đã nghỉ ngơi không đủ? Họ có nên ngủ bù vào buổi trưa hay không?

Trưởng khoa Lão khoa, Bệnh viện số 2 Đại học Y khoa Quảng Châu, Tiến sĩ Xu Miqing cho biết: Người già chỉ cần bảo đảm ngủ đủ 6 tiếng mỗi ngày và duy trì thói quen sinh hoạt bình thường thì không cần quá lo lắng về việc thiếu ngủ.

Nhiều người tuy dậy sớm nhưng tinh thần vẫn tốt, nếu buổi trưa thấy mệt hoặc buồn ngủ, có thể ngủ một lúc, nhưng thời gian ngủ không nên quá 30 phút, tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ buổi tối.



Thường xuyên thức dậy lúc 3, 4 giờ sáng có thể là dấu hiệu của 4 bệnh lý

Con người dành một phần ba cuộc đời để ngủ, và ngủ ngon rất tốt cho sức khỏe, nhưng không ít người gặp vấn đề rối loạn giấc ngủ. Thường xuyên thức dậy lúc 3, 4 giờ sáng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tật!

    1. Thức giấc nửa đêm do bệnh tim mạch: Bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch như rối loạn nhịp tim, suy tim, bệnh tim mạch vành thường có gánh nặng tim lớn, dễ mất ngủ, có thể xuất hiện các triệu chứng như tức ngực, hồi hộp lúc 3, 4 giờ sáng.

    2. Thiếu máu óc gây mất ngủ: Buổi tối sau khi ngủ, máu lưu thông chậm lại, khi thiếu máu óc sẽ xuất hiện các triệu chứng như nhức đầu, chóng mặt, nửa đêm cũng có thể thức dậy, kèm theo nôn mửa, hoa mắt chóng mặt, buồn nôn cùng các triệu chứng khác.

    3. Bệnh tiểu đường cũng làm rối loạn giấc ngủ: Lượng đường trong máu không được kiểm soát tốt trong thời gian dài sẽ gây tổn thương hệ thần kinh, mạch máu cùng các cơ quan khác, dẫn đến rối loạn tác dụng thần kinh, nội tiết tố, ảnh hưởng đến phẩm chất giấc ngủ. Do đó, những người thường xuyên thức dậy lúc 3, 4 giờ sáng cần chú ý đến lượng đường trong máu của mình.

    4. Rối loạn tác dụng phổi ảnh hưởng đến sự nghỉ ngơi của người già: Phổi là cơ quan hô hấp quan trọng, rối loạn tác dụng phổi sẽ làm hao tổn khí huyết phổi, ảnh hưởng đến lưu thông máu, thậm chí gây ra cảm giác ngạt thở, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Ngoài ra khía cạnh bệnh tật, các yếu tố tâm lý như lo lắng, trầm cảm cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thức dậy sớm vào ban đêm. Do đó, cần giữ tinh thần thoải mái và học cách giải tỏa cảm xúc.


Cải thiện tình trạng khó ngủ ở người cao niên


Người cao niên có thể gặp nhiều vấn đề rối loạn giấc ngủ khác nhau, chẳng hạn như khó ngủ, hay mơ, ngủ không ngon giấc, mất ngủ cả đêm, rối loạn giấc ngủ.

Tiến sĩ Chen Guisheng, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y khoa Ninh Hạ, cho biết giấc ngủ rất quan trọng đối với mỗi người, người cao niên muốn cải thiện giấc ngủ nên thực hiện theo những lời khuyên sau:

1. Sửa thói quen sinh hoạt không tốt

Trước khi ngủ, tốt nhất không nên ăn quá no hoặc quá ít, nên lựa chọn thức ăn dễ tiêu hóa, không nên uống quá nhiều nước hoặc đồ uống có tác dụng lợi tiểu trước khi ngủ.

Tránh ngủ trưa quá nhiều, ngủ quá nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ buổi tối.

2. Tạo môi trường ngủ tốt

Nhiệt độ và độ ẩm trong phòng ngủ phải thích hợp, không gian yên tĩnh, ít ánh sáng để tạo môi trường ngủ tốt và dễ ngủ hơn.

3. Giảm bớt cảm giác khó chịu về mặt sinh lý

Đi vệ sinh trước khi ngủ, nếu có cảm giác đau nhức cần dùng thuốc giảm đau kịp thời, nếu cảm thấy khó thở cần thay đổi tư thế càng sớm càng tốt.

4. Điều chỉnh tâm lý

Cảm xúc tiêu cực rất dễ ảnh hưởng đến giấc ngủ. Do đó, nên trò chuyện nhiều hơn với người cao niên trước khi ngủ để họ giải tỏa cảm xúc tiêu cực, giảm bớt lo lắng, bất an và dễ ngủ hơn.

Thức dậy vào ban đêm có liên quan đến nhiều yếu tố, người cao niên duy trì thói quen ngủ đủ 6 tiếng mỗi ngày sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tuy nhiên, để cải thiện tình trạng khó ngủ ở người cao niên, bạn có thể thực hiện theo những lời khuyên nói trên.

(theo Wang He)
Chấn Hưng biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân