TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Tiềm năng chống ung thư của Bán chi liên (Skullcap)
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Tiềm năng chống ung thư của Bán chi liên (Skullcap)

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Tue Jan 09, 2024 12:27 am    Tiêu đề: Tiềm năng chống ung thư của Bán chi liên (Skullcap)

Tiềm năng chống ung thư của Bán chi liên (Skullcap)

Scutellaria barbata trong một công viên hoa dại ven đường.


Các chuyên viên đã tìm thấy một hợp chất đặc biệt trong loại thảo mộc này có thể giúp giảm sự phát triển của khối u.

Skullcap (Scutellaria barbata) hay còn gọi là thảo mộc liễu trùm đầu hoặc Bán chi liên. Nó là một loại cây thân thảo có đặc tính chống ung thư vô cùng ấn tượng. Chính vì vậy nó đã trở thành phương pháp điều trị tiềm năng cho các bệnh mạn tính. Đó là nhờ vào hoạt chất scutebarbatine A trong nó.

Skullcap (Scutellaria barbata) là một thảo dược phổ thông trong Đông y với tên Bán chi liên. Thân hình trụ nhỏ, mọc đứng, nhẵn hoặc có lông nhỏ thuộc họ bạc hà. Có tới 50 loại Bán chi liên được sử dụng trong Đông y. Đặc biệt đáng chú ý là Scutellaria barbata với đặc tính chống ung thư.

Gần đây, các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Phẩm chất Cao về Khoa học Thực vật và Vi khuẩn (CEPAMS), đã sử dụng trình tự DNA để khám phá cách Skullcap tạo ra một trong những hợp chất chống ung thư căn bản, được gọi là scutebarbatine A.


Scutellaria barbata, được sử dụng trong Đông y cổ truyền.


Cơ sở di truyền cho sự chống ung thư của Skullcap

Nhóm nghiên cứu đã phát giác ra trình tự bộ gen của Skullcap và tiết lộ bằng chứng về cách nó tạo ra các hợp chất chống ung thư. Tác giả Cathie Martin giải thích: “Chúng tôi đã phát giác ra chất chuyển hóa chính có hoạt tính chỉ chống lại tế bào ung thư. Điều này là đặc biệt quan trọng đối với chất chuyển hóa chống ung thư. Hiện nay, chúng tôi đang tìm cách phát triển các phương pháp tổng hợp nhân tạo để sản xuất nhiều hơn hợp chất dẫn đầu”.

Trong khi nhóm đang hy vọng tạo ra loại tổng hợp của hợp chất bằng cách sử dụng một loài chủ như men, thì Skullcap đã có một lịch sử sử dụng lâu dài trong y học. Scutellaria barbata hay Bán chi liên đã được Đông y sử dụng trong điều trị ung thư. Đặc biệt là trong trường hợp ung thư đã đến giai đoạn tiến triển.

Nghiên cứu lưu ý: “Chiết xuất S. barbata có hiệu quả trong việc giảm sự tiến triển của ung thư mà không gây tác dụng phụ. Do đó, nó dẫn đến sự quan tâm mới với các đơn thuốc của Đông y như một liệu pháp bổ sung cho các phác đồ hóa trị hiện đại”.



Bán chi liên cho thấy tiềm năng chống ung thư

Bán chi liên là một loại thảo mộc lâu năm, được sử dụng rộng rãi ở Trung Hoa và Đại Hàn. Nó có đặc tính chống viêm và chống khối u. Nó chứa các alkaloid, flavon, polysacarit, acid hữu cơ và neoclerodane diterpenoid. Mỗi loại chất có tác dụng hoạt động độc đáo.

Scutebarbatine A được tìm thấy có thể gây ra quá trình chết tế bào đối với các tế bào ung thư ruột kết ở người. Theo nhóm nghiên cứu của CEPAMS, “Scutebarbatine A thúc đẩy quá trình chết tế bào, đặc biệt trong các tế bào ung thư, bằng cách giảm sự hiện diện của các protein chống tử vong tế bào”.

Lá, thân và hoa của Bán chi liên đặc biệt giàu clerodane như scutebarbatine A. Có thể nói, hơn một nửa số clerodane được biết đến trong thiên nhiên đến từ các loài thuộc họ bạc hà.

Hơn nữa, scutebarbatine A (SBT-A) từ rễ cây bán chi liên cũng đã được phát giác là có tác dụng ngăn cản sự tăng sinh của các tế bào ung thư gan. Đồng thời, nó còn khởi động quá trình tự hủy của chúng. “SBT-A là một nguyên nhân tiềm năng để điều trị HCC [ung thư biểu mô tế bào gan]”, các nhà nghiên cứu đã viết trên Tạp chí Độc chất Sinh hóa và Phân tử.

Bán chi liên thậm chí có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Nghiên cứu cho thấy, nó làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư gan ở bệnh nhân viêm gan B mạn tính. Polysacarit từ vỏ bán chi liên giúp ngăn cản đáng kể sự xâm lấn và di căn của một số dòng tế bào ung thư phổi ở người. Trong khi SBT-A có tác dụng chống ung thư ở các dòng ung thư phổi không phải tế bào nhỏ.

Hơn nữa, SBT-A rất hiệu quả trong việc ngăn cản sự phát triển của các tế bào biểu mô ung thư phổi. Theo các nhà nghiên cứu đề xuất: “SBT-A xứng đáng được phát triển để điều trị ung thư trong tương lai.” Bán chi liên cũng đã được phát giác là có hiệu quả trong điều trị ung thư biểu mô vòm họng (NPC). Hai trong số các hợp chất hoạt tính của nó là baicalein và wogoni đã ngăn cản sự tăng sinh và gây ra quá trình chết của các tế bào NPC.


Bộ phận thường được dùng làm thuốc của Hoàng cầm là rễ.


Hoàng Cầm Trung Hoa có đặc tính kháng histamine

Trong họ Bán chi liên có nhiều loài với những tên gọi khoa học hoặc theo địa phương khác nhau. Đồng thời, chúng cũng có những ích lợi riêng biệt. Ví dụ, so với Scutellaria barbata, Scutellaria baicalensis có đặc tính chữa bệnh nhờ 4′-deoxy-flavones từ rễ.

Theo ghi nhận của nhóm CEPAMS: “Mặc dù hai cây Scutellaria rất quan trọng về mặt y học, nhưng các đặc tính trị liệu của chúng chủ yếu dựa trên các hợp chất có hoạt tính sinh học khác nhau”. Bán chi liên nguồn gốc Trung Hoa đã được sử dụng trong Đông y hàng nghìn năm. Đáng chú ý nhất ở nó là hiệu quả trong điều trị tiêu chảy, kiết lỵ, huyết áp cao, xuất huyết, mất ngủ, viêm nhiễm và nhiễm trùng đường hô hấp.

Flavones trong loài này bao gồm baicalin, wogonoside và aglycones baicalein wogonin, có tác dụng chống ung thư, diệt trùng, kháng virus chống oxy hóa, chống co giật, bảo vệ gan và bảo vệ thần kinh. Khi bán chi liên Trung Hoa được điều chế bằng rễ thì nó có tên trong đơn thuốc là Hoàng Cầm.

Nó cũng có thể chống dị ứng, giúp giảm bớt các triệu chứng dị ứng thực phẩm bằng cách điều chỉnh các phản ứng miễn dịch toàn thân của tế bào hỗ trợ T. Theo các nhà nghiên cứu: “Những kết quả này chỉ ra rằng bán chi liên có thể là một ứng cử viên tiềm năng giúp phòng ngừa dị ứng thực phẩm”.


Scutellaria lateriflora


Bán chi liên Mỹ có một số ích lợi khác

Mặc dù bán chi liên Mỹ (Scutellaria lateriflora) cũng thuộc họ bạc hà, nhưng nó là một loại cây khác với Scutellaria baicalensis và Scutellaria barbata. Trong thập niên 1800 và 1900, bán chi liên của Mỹ thỉnh thoảng được kê đơn cho chứng hồi hộp hoặc các triệu chứng liên quan, như co thắt cơ, khó chịu, mất ngủ, run và bồn chồn.

Loại thảo dược giúp xoa dịu này tiếp tục nhận được nhiều lời khen ngợi về tác dụng giảm căng thẳng và lo lắng. Không những vậy, nó còn không có tác dụng phụ như buồn ngủ, một triệu chứng mà các loại thảo mộc giảm căng thẳng khác thường gây ra.

Do đó, nó được biết đến như một loại thảo mộc thần kinh, có tác động lên hệ thần kinh. Bán chi liên Mỹ có tác dụng giảm căng thẳng mạnh đến mức đôi khi nó được sử dụng để an thần khi điều trị các triệu chứng cai thuốc và thuốc an thần.

Các hợp chất phenolic, đặc biệt là flavonoid, được cho là nguyên nhân gây ra nhiều tác dụng có lợi của loại này. Ngoài công dụng điều trị chứng lo âu, bán chi liên còn hứa hẹn là một loại thuốc chống co giật và đã được thí nghiệm hiệu quả trên loài gặm nhấm bị co giật cấp tính.

Một hợp chất khác trong bán chi liên Mỹ là scutellarein có thể chống ung thư. Hợp chất này thậm chí còn được phát giác là ngăn chặn sự phát triển và lây lan của sarcoma sợi, một loại ung thư ác tính của mô liên kết. Theo dân gian, loại thảo mộc này đã được người Mỹ bản xứ sử dụng cho nhiều mục đích như chống viêm, điều hòa miễn dịch và diệt trùng. Điển hình là một số bệnh sau:

• Cao huyết áp

• Hoảng sợ

• Động kinh

• Bệnh tiêu chảy

• Nhức đầu

• Suy nhược thần kinh

• Rối loạn thần kinh của hệ thống tiêu hóa

• Ợ nóng

• Sốt

• Rắn và côn trùng cắn



Hãy cẩn thận với các functional food từ Bán chi liên

Các functional food Bán chi liên có tiền sử pha trộn. Do vậy hãy bảo đảm rằng bất kỳ chất bổ sung nào bạn dùng đều đến từ nguồn phẩm chất cao. Điển hình, cây thảo mộc Germander của Mỹ hay được gọi là cây xô thơm và cây húng quế dại, có thể gây độc. Nó đã được phát giác là làm nhiễm độc cho các chất bổ sung của Bán chi liên từ thập niên 1980, theo tiết lộ của nhà thực vật học quá cố Steven Foster.

Trong một nghiên cứu về 13 functional food có chứa Bán chi liên, 4 loại được phát giác có chứa Germander Mỹ, 3 loại chứa nồng độ Bán chi liên rất thấp và một loại chứa bán chi liên Trung Hoa thay vì bán chi liên Mỹ. Không rõ liệu việc giả mạo là cố ý hay do lầm lẫn danh tính.

Theo Natural Products Insider: “Có những người tin rằng Bán chi liên và cây Germander Mỹ có thể trông giống nhau vì chúng đều thuộc họ bạc hà (Lamiaceae hoặc Labiatae). Foster và các chuyên viên thảo dược khác thì tin rằng, các đặc điểm vật lý của chúng đủ khác biệt để bảo đảm nhận dạng chính xác bằng mắt thường, ngay trên đồng ruộng... Nhưng theo một chuyên khảo điều trị và kiểm soát phẩm chất về bán chi liên, hình thức tương đối giống nhau của mã đề và các loại thảo mộc khác có thể dẫn đến sự pha trộn ngẫu nhiên”.



Nhiều loại thảo mộc ngăn chặn sự phát triển của khối u

Bán chi liên chỉ là một ví dụ về một phương thuốc thảo dược có tác dụng chống ung thư mạnh mẽ. Ngoài ra, còn có nhiều loại thảo mộc khác với các đặc tính hứa hẹn tương tự. Một bài báo đã xem xét tiềm năng điều trị của các hợp chất được phân lập từ các loại thảo mộc được sử dụng trong Đông y, như flavonoid, terpen và quinon. Một trong những terpen, artemisinin, có nguồn gốc từ cây ngải ngọt, được phát giác là có thể chống ung thư tuyệt vời.

Ví dụ khác là Emodin, một hợp chất được tìm thấy trong cây đại hoàng Trung Hoa (Rheum palmatum). Nó có thể giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết,

Một nghiên cứu đã xác nhận nó như một phương thuốc cổ xưa chống ung thư ở Trung Hoa. Đại hoàng Trung Hoa là một loại thảo dược được tôn kính trong Đông y, còn được gọi là rhei hoặc dahuang, và từ lâu đã được đánh giá cao về đặc tính diệt trùng, chống viêm và chống xơ hóa.

Emodin là một anthraquinone tự nhiên với các đặc tính chống khối u đã được chứng minh. Các nghiên cứu trước đây trên chuột đã chỉ ra rằng emodin làm giảm sự hình thành khối u vú một cách an toàn và có lợi cho bệnh ung thư đại trực tràng. Nghiên cứu mới cũng phát giác ra rằng, emodin có thể là một “liệu pháp ban đầu hiệu quả chống lại sự khởi phát của ung thư đại trực tràng do di truyền và hóa chất gây ra”.

Một đánh giá năm 2016 về emodin cũng phân tích các hoạt động chống ung thư của nó như sau:

    • Emodin gây ra quá trình chết tế bào theo chương trình và ngăn cản đáng kể sự phát triển tế bào của 4 dòng tế bào ung thư bàng quang.

    • Emodin chống di căn và ngăn cản sự tăng sinh và xâm lấn của các tế bào ung thư vú khi dùng kết hợp với curcumin.

    • Emodin có thể đảo ngược tình trạng kháng đa thuốc - một trở ngại đáng kể trong điều trị ung thư. Nó còn ngăn cản sự phát triển của tế bào ở một số tế bào ung thư và điều chỉnh các gen, protein liên quan đến việc kiểm soát quá trình chết tế bào, xâm lấn tế bào, di căn và ngừng chu kỳ tế bào”.

Lưu ý: Để đạt được nhiều ích lợi nhất từ Đông y và các dược liệu khác, hãy thảo luận với bác sĩ chuyên môn hoặc nhà thảo dược. Đặc biệt đối với các tình trạng phức tạp như ung thư và các bệnh mạn tính khác.


Cây giống bán chi liên.


Cách trồng Bán chi liên

Một trong những ích lợi của các biện pháp chữa bệnh bằng thảo dược là bạn có thể trồng chúng tại nhà để sử dụng cá nhân trong các loại trà và rượu thuốc. Bán chi liên là một loại thảo mộc lâu năm. Do vậy, nếu bạn trồng nó đúng cách, nó sẽ tiếp tục phát triển trở lại hàng năm. Bán chi liên Mỹ ưa bóng râm một phần hơn là nắng toàn phần, và thường nở hoa từ tháng 7 đến tháng 10.

Trong khi đó, bán chi liên Trung Hoa phát triển mạnh ở những vùng nhiều nắng, đặc biệt trên đất cát và khô vùng núi. Tại Mỹ, bán chi liên Trung Hoa có thể được trồng tốt nhất như một phần của khu vườn đá.

Nhiều giống bán chi liên yêu cầu phải phân lớp hạt trước khi gieo xuống đất. Để làm như vậy, hãy cho hạt giống vào túi nhựa kín có cát ẩm (lượng cát gấp khoảng 3 lần hạt giống) hoặc khăn giấy ẩm rồi cho vào tủ lạnh ít nhất 1 tuần. Sau đó, có thể bắt đầu gieo hạt trong nhà (thời gian nảy mầm sẽ mất khoảng 2 tuần) và chuyển ra ngoài trời làm cây con sau để tránh sương giá.

Cây con có thể được trồng sâu khoảng 3cm vào đất đã được cải tạo bằng phân hữu cơ. Tưới nước đầy đủ để giữ ẩm cho đất giúp cây phát triển. Bán chi liên cũng có thể được trồng từ cành giâm hoặc rễ được lấy từ một cây trưởng thành khỏe mạnh. Cây trưởng thành có thể cao từ 30 - 90 cm. Sau khi cây nở hoa, nó đã sẵn sàng để thu hoạch và có thể được sử dụng tươi hoặc khô.

Joseph Mercola
Cát Mộc biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân