TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 4 loại gạo có thể làm hại gan thận, nuôi dưỡng tế bào ung thư
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

4 loại gạo có thể làm hại gan thận, nuôi dưỡng tế bào ung thư

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Sat Jan 06, 2024 12:37 am    Tiêu đề: 4 loại gạo có thể làm hại gan thận, nuôi dưỡng tế bào ung thư

4 loại gạo có thể làm hại gan thận, nuôi dưỡng tế bào ung thư

Gạo, là thực phẩm chủ yếu trong cuộc sống hàng ngày, là một phần không thể thiếu trong cách ăn uống của chúng ta. Nhưng bạn có biết rằng một số loại gạo có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe?


Gạo, là thực phẩm chủ yếu trong cuộc sống hàng ngày, là một phần không thể thiếu trong cách ăn uống của chúng ta. Nhưng bạn có biết rằng một số loại gạo có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe?

Trong thập niên gần đây, với sự gia tăng của ô nhiễm môi trường và an toàn thực phẩm, ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy một số loại gạo có vấn đề ô nhiễm chất độc hại nghiêm trọng.

Đặc biệt, hãy ngừng ăn 4 loại gạo dưới đây vì chúng có thể gây tổn thương gan thận và âm thầm nuôi dưỡng tế bào ung thư, bất kể bạn khỏe mạnh đến đâu thì cơ thể cũng khó mà chịu được nếu tiêu thụ nhiều trong thời gian dài.


Bốn loại gạo nên tránh


1. Gạo cũ

Gạo cũ là loại gạo được bảo quản quá lâu. Do bảo quản lâu dài và các yếu tố môi trường, các chất dinh dưỡng trong gạo có thể bị mất đi và tạo ra một số chất có hại, chẳng hạn như aflatoxin.

Aflatoxin là chất gây ung thư có thể gây hại lớn cho gan và thận, thậm chí có thể gây ung thư. Vì vậy, chúng ta nên cố gắng tránh ăn gạo cũ.



2. Gạo chà bóng

Gạo chà bóng là gạo đã được xay mịn, có bề mặt sáng bóng. Tuy nhiên, hàm lượng dinh dưỡng của loại gạo này không cao. Trong quá trình chà bóng, lớp cám và một số chất dinh dưỡng trên bề mặt hạt gạo bị bào mòn, từ đó làm giảm giá trị dinh dưỡng.

Hơn nữa, một số công ty có thể sử dụng các hóa chất độc hại để chà bóng, chẳng hạn như bột talc và formaldehyde. Việc tiêu thụ loại gạo này trong thời gian dài có thể gây ra những tác hại không thể phục hồi đối với cơ thể, thậm chí gây ung thư.



3. Gạo mốc

Gạo mốc là loại gạo bị hư hỏng do bảo quản lâu ngày hoặc môi trường ẩm ướt.

Aflatoxin và vi khuẩn có trong gạo mốc có thể gây hại nghiêm trọng đến gan và thận. Ngay cả khi loại bỏ phần bị mốc thì chất độc trong gạo vẫn có thể tồn tại nên gạo bị mốc không thích hợp để tiêu thụ.



4. Gạo chứa hàm lượng Cadmium quá cao

Cadmium (Cd) là một nguyên tố kim loại nặng có thể gây hại cho thận và hệ thần kinh của con người.

Phẩm chất đất và nước ở một số khu vực chứa hàm lượng cadmium cao, khiến lúa được sản xuất có hàm lượng cadmium vượt mức.

Tiêu thụ loại gạo này trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí gây ra bệnh thận và các bệnh về thần kinh.

Vì vậy, chúng ta nên chọn loại gạo có hàm lượng cadmium thấp hoặc giảm nguy cơ hấp thụ cadmium bằng cách đa dạng hóa cách ăn uống.



Cách để chọn gạo tốt

Đầu tiên, hãy nhìn vào hình dáng bên ngoài của gạo. Gạo phẩm chất cao thường có hạt mịn, kích thước đồng đều, không có nhiều tấm hoặc tạp chất. Màu sắc nên trắng hoặc hơi vàng, không quá sáng hoặc quá xỉn.

Thứ hai, ngửi mùi gạo. Gạo phẩm chất cao nên có mùi thơm nhẹ, không bị hắc, chua. Nếu có mùi lạ, đừng mua.

Tiếp theo, dùng tay thử hạt gạo để kiểm soát độ khô. Gạo phẩm chất cao khi chạm vào sẽ khô và không để lại nhiều bột. Nếu cảm thấy ướt hoặc có nhiều bột thì có thể là gạo đó đã cũ hoặc bị mốc.

Cuối cùng, cắn thử một hạt gạo, nếu cảm thấy cứng và dai thì là gạo mới, còn nếu mềm và dễ nát thì là gạo cũ. Tuy nhiên, cách này có thể không bảo đảm vệ sinh, nên bạn có thể dùng tay bóp nhẹ hạt gạo để cảm nhận độ cứng.



Cách chọn gạo đóng bao

Trước hết, bạn cần kiểm soát xem bao bì có được đóng gói chặt chẽ và đúng quy cách hay chưa.

Trên bao bì cần ghi rõ loại gạo, nguồn gốc xuất xứ, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, tin tức nhà sản xuất... Nếu bao bì hư hỏng hoặc nhãn mác không rõ ràng thì tốt nhất không nên mua.



Sau khi mở túi đựng, hãy quan sát kỹ phẩm chất gạo. Gạo phẩm chất cao nên có hạt đầy đủ, đồng đều, có màu trắng hoặc hơi vàng, không bị vỡ, không có tạp chất. Nếu gạo có màu vàng, đen, mốc hoặc có nhiều tấm, tạp chất thì có thể là gạo kém phẩm chất, không nên mua.

Gạo phẩm chất cao phải có mùi thơm, không bị hăng, chua. Nếu có mùi hôi thì có thể là gạo cũ hoặc bị ẩm.

Bạn có thể nhận biết gạo khô và cứng như thế nào bằng cách cảm nhận. Gạo phẩm chất cao khi chạm vào sẽ khô và không quá ướt. Nếu thấy gạo ướt hoặc mềm thì có thể là gạo ẩm hoặc kém phẩm chất, tốt nhất không mua.

Lưu ý: Nên bảo quản gạo ở nơi khô ráo, thoáng mát. Trước khi nấu nên vo gạo để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất.

(theo Wang He)
Nhật Duy biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân