TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 8 Điều luật mới về luật lao động ở California năm 2024
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

8 Điều luật mới về luật lao động ở California năm 2024

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Sat Jan 06, 2024 12:37 am    Tiêu đề: 8 Điều luật mới về luật lao động ở California năm 2024

8 Điều luật mới về luật lao động ở California năm 2024


Năm mới mang đến một số thay đổi về luật lao động ở California, nhiều thay đổi có hiệu lực từ hôm 01/01 và những thay đổi khác dự định ​​có hiệu lực vào cuối năm nay.

Nghỉ bệnh hưởng lương

Dự luật Thượng viện 616 gia tăng số ngày nghỉ bệnh có hưởng lương cho nhân viên toàn thời gian từ 3 ngày một năm lên 5 ngày, đồng thời tăng giới hạn hiện tại về thời gian tích lũy từ 6 ngày đến 10 ngày. Chủ công ty không phải trả tiền cho thời gian nghỉ bệnh chưa sử dụng.

Nghỉ tang chế

Thời gian nghỉ tang chế cũng đã được tăng lên cũng như sự mất mát liên quan đến sinh sản - được định nghĩa là thai chết lưu, sẩy thai, nhận con nuôi bất thành, trợ giúp sinh sản, hoặc mang thai hộ - theo Dự luật 848 của Thượng viện, do Thượng nghị sĩ Susan Rubio (Dân Chủ-Baldwin Park) đệ trình. Hiện tại, chủ công ty phải cho phép những nhân viên gặp phải trường hợp như vậy được nghỉ phép tối đa 5 ngày.

Giờ đây các điều khoản về không cạnh tranh là bất hợp pháp

Hiện nay, các điều khoản không cạnh tranh đã trở thành quá khứ. Những điều này được chủ công ty sử dụng để ngăn cản nhân viên nhận việc tại đối thủ cạnh tranh. Chủ công ty có thời hạn đến ngày 14/02 để thông báo cho nhân viên đang làm việc rằng mọi thỏa thuận đã ký như vậy không còn hiệu lực.

Mặc dù các điều khoản này được coi là không thể thi hành theo các quyết định trước đây của tòa án, nhưng hai dự luật mới, một từ Thượng viện tiểu bang và một từ Hạ viện, đã trở thành luật [chính thức] và biến việc yêu cầu nhân viên mới ký các thỏa thuận như vậy thành một vi phạm dân sự.

Văn bản của dự luật Hạ viện lập luận rằng điều đó là cần thiết vì các điều khoản không cạnh tranh kiềm chế các cơ hội kinh tế ở tiểu bang và cản trở khả năng thu hút nhân tài của các công ty.

Người dùng cần sa được bảo vệ

Hai luật này tập trung vào việc sử dụng cần sa ngoài giờ, gồm Dự luật 700 của Thượng nghị sĩ Steven Bradford (Dân Chủ-Gardena), hạn chế chủ công ty thắc mắc về việc sử dụng cần sa trước đây của người xin việc.

Mặc dù đang gây ra tranh luận gay gắt trong Cơ quan Lập pháp, Dự luật 2188 - do Nữ nghị sĩ Sharon Quirk-Silva (Dân Chủ – Fullerton) giới thiệu và được ký thành luật vào năm 2022 - có hiệu lực từ ngày 01/01 và xác định việc kiểm soát cần sa trước khi được tuyển dụng.

Các nhà tuyển dụng hiện không được phép phân biệt đối xử với những người xin việc có kết quả test dương tính với chất không tác động lên thần kinh - nghĩa là người đó không bị say thuốc nhưng có dấu hiệu trước đó đã sử dụng - các hợp chất cần sa.

Vì các test như vậy có thể xác định loại thuốc này trong vòng một tháng sau khi sử dụng, nên những người ủng hộ cho rằng luật mới là cần thiết để bảo vệ người dùng, trong khi những người chỉ trích cho rằng quy định mới tạo ra trách nhiệm pháp lý tiềm tàng cho chủ công ty.

Một số lo ngại rằng bằng cách sửa đổi Đạo luật Nhà ở và Việc làm Công bằng - được ban hành vào năm 1959 để bảo vệ các quyền dân sự - dự luật này tạo ra tình trạng được bảo vệ cho những người sử dụng cần sa như bảo vệ chủng tộc và tôn giáo.

“Nói một cách đơn giản: việc sử dụng cần sa không giống như bảo vệ người đi làm khỏi sự phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc hoặc nguồn gốc quốc gia...,” Phòng Thương mại California viết trong một lá thư vào tháng 09/2022 gửi Thống đốc Gavin Newsom yêu cầu phủ quyết dự luật. “Chúng tôi không tin rằng cần sa nên được nâng lên mức được pháp luật bảo vệ cao hơn các loại thuốc tương đương (như rượu).”

Luật mới không áp dụng cho nhân viên trong ngành xây dựng hoặc các vị trí yêu cầu điều tra lý lịch cấp liên bang.

Hơn nữa, những người xin việc có kết quả test dương tính với các hợp chất tác động thần kinh - nghĩa là cá nhân đang bị ảnh hưởng - có thể bị loại khỏi danh sách xem xét và chủ công ty sẽ được phép duy trì nơi làm việc không có ma túy và rượu.

Hiện nay cần có kế hoạch chống bạo lực tại nơi làm việc

Nhằm giảm thiểu bạo lực tại nơi làm việc, Dự luật 553 của Thượng viện có hiệu lực từ ngày 01/07 và yêu cầu chủ công ty xây dựng và thực hiện “kế hoạch phòng ngừa bạo lực tại nơi làm việc một cách hiệu quả.”

Những điều này có thể được kết hợp vào các kế hoạch điều trị bệnh và thương tích hiện có - theo yêu cầu của pháp luật - hoặc được duy trì riêng biệt. Việc đào tạo và lưu giữ hồ sơ toàn diện về mọi biến cố liên quan là bắt buộc.

Tăng mức lương tối thiểu

Các luật điển hình theo ngành sẽ tác động đến các công ty vào năm 2024 gồm việc tăng lương cho nhân viên chăm sóc sức khỏe và nhân viên cửa hàng thức ăn nhanh.

Các quy định phức tạp đối với chủ công ty trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sẽ có hiệu lực trong năm nay theo thời khóa biểu thực hiện theo từng cấp độ do Dự luật Thượng viện 525 quy định. Mức lương tối thiểu cho tất cả nhân viên, kể cả nhân viên chăm sóc, sẽ được ấn định ở mức 25 USD một giờ, với mức tăng dần với các mức khác nhau tùy thuộc vào quy mô của tổ chức.

Theo Dự luật 1228, bắt đầu từ ngày 01/04, nhân viên cửa hàng thức ăn nhanh sẽ kiếm được ít nhất 20 USD/giờ, với mức tăng hàng năm không quá 3.5% dự định ​​đến năm 2029.

Mặc dù luật này vẫn chưa có hiệu lực, nhưng một số nhà hàng đang giảm quy mô lực lượng nhân sự của họ - chẳng hạn như Pizza Hut, dự định ​​sa thải hơn một ngàn tài xế giao hàng trong năm nay - hoặc xem xét tăng giá, chẳng hạn như McDonald’s và Chipotle, để chuẩn bị cho dự luật mới này.

Dự luật 476 của Thượng viện cũng ảnh hưởng đến các nhà hàng, yêu cầu chủ công ty phải trang trải chi phí chứng nhận an toàn khi giải quyết thực phẩm và trả lương cho thời gian tham gia đào tạo và kiểm soát của nhân viên.

Travis Gillmore
Doanh Doanh biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân