TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Bấm huyệt có thể kiểm soát hiệu quả huyết áp cao
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Bấm huyệt có thể kiểm soát hiệu quả huyết áp cao

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Sun Dec 24, 2023 12:03 am    Tiêu đề: Bấm huyệt có thể kiểm soát hiệu quả huyết áp cao

Bấm huyệt có thể kiểm soát hiệu quả huyết áp cao

Huyết áp cao hay tăng huyết áp được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” vì nó thường không có triệu chứng để báo động về nguy hiểm.


Huyết áp cao hay tăng huyết áp được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” vì nó thường không có triệu chứng để báo động về nguy hiểm. Nó mang đến nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao (những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ). Do vậy, việc biết được nguyên nhân huyết áp tăng cao và cách kiểm soát nó là điều vô cùng cần thiết và hữu ích.

Bác sĩ Đông y Hồ Nãi Văn (Hu Naiwen) tại Đài Loan đã giải thích trên Youtube cá nhân “Hu Naiwen's Health Talks” rằng, việc ấn vào một số huyệt quan trọng có thể kiểm soát huyết áp và tránh được các bệnh về sức khỏe cũng như những rủi ro từ việc sử dụng thuốc hạ huyết áp lâu dài.


huyết áp tăng khi có cảm xúc tiêu cực (cảm thấy tức giận)


Theo bác sĩ Hồ, Đông y tin rằng có nhiều lý do khác nhau dẫn đến huyết áp cao, ví dụ, cảm xúc tiêu cực có thể dẫn đến tăng huyết áp.

Năm 2021, một nghiên cứu quy mô lớn được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia đã phân tích tác động của stress và cảm xúc đối với huyết áp trên hơn 20.000 người.

Kết quả cho thấy huyết áp tăng khi có cảm xúc tiêu cực (cảm thấy tức giận) và giảm khi có cảm xúc tích cực (cảm thấy mãn nguyện).

Bác sĩ Hồ gợi ý rằng, mọi người nên bắt đầu thay đổi nhận thức tiêu cực về huyết áp cao. “Bạn nên biết ơn vì bệnh cao huyết áp của mình. Nó đang giúp bạn chứ không làm hại bạn”.

Ví dụ, khi đau đớn, căng thẳng, lo lắng thì nhịp tim tăng lên, làm tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, dẫn đến co mạch và tăng huyết áp. Trong trường hợp này, chúng ta biết rằng phải làm gì đó để giảm đau hoặc giảm sự căng thẳng, lo lắng trong cảm xúc. Từ đó khiến huyết áp trở lại bình thường một cách tự nhiên.

Đối với huyết áp tăng do lạnh, việc luôn giữ ấm toàn thân sẽ giải quyết được vấn đề. Thực chất thì huyết áp cao như một dấu hiệu hữu ích về những bất thường trên cơ thể để chúng ta chú ý và chăm sóc.



Nguy cơ đột quỵ do thuốc huyết áp

Lối sống hối hả hiện nay dễ dàng khiến huyết áp tăng cao. Một số người lo lắng khi thấy huyết áp cao nên nhanh chóng tìm đến thuốc hạ huyết áp. Về vấn đề này, bác sĩ Hồ cho rằng, trước tiên bệnh nhân nên thảo luận ý kiến với bác sĩ để xác định xem loại thuốc hạ huyết áp nào phù hợp với tình trạng của họ.

Ông nhắc nhở bệnh nhân rằng, việc uống thuốc hạ huyết áp bừa bãi là rất nguy hiểm. Bạn càng uống nhiều thuốc, máu càng ít có cơ hội đến óc và các cơ quan nội tạng, điều này có thể dẫn đến các triệu chứng như cứng lưng, đau nhức và chóng mặt. Ông nhấn mạnh rằng, nếu quá lạm dụng thuốc hạ huyết áp có thể dẫn đến tắc nghẽn mạch máu óc hoặc các dạng đột quỵ khác.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Stroke năm 2015 cho thấy, một người huyết áp cao được điều trị thành công với hơn 3 nhóm thuốc hạ huyết áp có nguy cơ đột quỵ cao hơn so với người bị tăng huyết áp giai đoạn 1 không được điều trị.

Trong nghiên cứu này, tổng cộng 26.875 người da đen và da trắng tham gia, đã được đánh giá và theo dõi các biến cố đột quỵ. Kết quả cho thấy trong các tầng huyết áp, nguy cơ đột quỵ tăng lên mỗi khi bệnh nhân cần bổ sung thêm một loại thuốc hạ huyết áp. Điều đó cho thấy, việc ổn định huyết áp bằng thuốc có ảnh hưởng sâu sắc tới đột quỵ. Dù họ có được điều trị thuốc theo hướng dẫn thì tỷ lệ rủi ro của họ vẫn cao hơn người có huyết áp bình thường (không dùng thuốc).


Khi lòng bàn tay của bạn ngửa lên, huyệt Xích Trạch nằm trên nếp gấp ngang của khuỷu tay, dọc theo đường ngón tay cái.


Bấm hai huyệt để kiểm soát huyết áp: Huyệt Xích Trạch và Kiên Ngung

Bác sĩ Hồ chỉ ra rằng, huyết áp tăng lên khi cơ thể làm việc nhiều hơn để vận chuyển máu lên óc. Uống thuốc làm giãn nở mạch máu là một cách tốt để giúp máu lưu thông. Khi đạt được mục tiêu này, máu sẽ lưu thông đến óc và các cơ quan khác nhau dễ dàng hơn và khiến huyết áp sẽ tự nhiên giảm xuống.

Ấn vào các huyệt thích hợp cũng có thể làm giãn mạch máu, cải thiện tình trạng tắc nghẽn động mạch cảnh, giảm huyết áp và làm cho máu lưu thông tốt. Đồng thời, tình trạng tê cứng cổ, đau đầu của bệnh nhân cũng thuyên giảm, triệu chứng chóng mặt sẽ ít xảy ra hơn.


Huyệt Kiên Ngung nằm cách vai (phía mặt ngoài) ba ngón tay trở xuống.


Theo bác sĩ, 2 huyệt quan trọng là Xích Trạch và Kiên Ngung. Khi lòng bàn tay của bạn ngửa lên, huyệt Xích Trạch nằm trên nếp gấp ngang của khuỷu tay, dọc theo đường ngón tay cái. Huyệt Kiên Ngung nằm cách vai (phía mặt ngoài) ba ngón tay trở xuống. Khi cảm thấy cơ thể không đủ máu cung cấp cho óc, như khi bị cứng cổ, bạn có thể thử ấn các huyệt Xích Trạch và Kiến Ngung. Làm như vậy có thể hạ huyết áp, ngay cả khi không dùng thuốc hạ huyết áp.



Châm cứu đã được sử dụng để điều trị huyết áp cao từ cổ xưa

Năm 2021, một nghiên cứu trên tạp chí Châm cứu Y khoa đã xác nhận rằng, châm cứu vào các huyệt không chỉ được dùng như một liệu pháp độc lập để điều trị huyết áp cao mà còn có thể sử dụng song song với thuốc hạ huyết áp để giảm liều lượng cho bệnh nhân. Từ đó giảm thiểu các phản ứng phụ do thuốc gây ra.

Theo Đông y, kinh mạch là dòng năng lượng của cơ thể con người. Các cơ quan nội tạng được liên kết với bề mặt cơ thể thông qua kinh mạch. Một số điểm trên kinh mạch có tác dụng đặc biệt được gọi là “huyệt”. Kích thích các huyệt tương ứng thông qua châm cứu và xoa bóp có thể điều trị các bệnh tương ứng của tạng phủ.



Chóng mặt thường xuyên: một tín hiệu báo động quan trọng

Bác sĩ Hồ nhắc nhở mọi người không được chủ quan với triệu chứng chóng mặt. Bởi vì trường hợp nghiêm trọng nó có thể dẫn đến co giật hoặc thậm chí tử vong. Theo phân tích của ông, nguyên nhân phổ thông gây chóng mặt ở mọi người là do thiếu máu óc hoặc thiếu máu óc do tư thế.

Bác sĩ cho biết chóng mặt chỉ là một triệu chứng chứ không phải là bệnh. Đông y có thể giải quyết tình trạng này bằng cách làm giãn mạch hoặc bổ máu nhằm đạt đủ lượng máu lên óc. Từ đó giảm tình trạng bệnh và tránh nguy hiểm. Khi người thiếu máu bị chóng mặt do máu óc không đủ cung cấp thì cần ngay lập tức thực hiện tư thế ngồi hoặc nằm thẳng để máu lưu thông nhanh lên óc.

Bác sĩ Hồ đã đề xuất một số đơn thuốc như Thuốc sắc Radix Puerariae, có tác dụng làm giãn mạch máu, Thuốc sắc Notopterigium và Tuhuo. Nhưng ông nhắc nhở bệnh nhân cần phải theo kê toa của bác sĩ cho phù hợp nhất với thể chất của họ.

Ông cũng đề xuất Thuốc sắc Bazhen (tám vị kết hợp), có thể cung cấp đủ máu cho tất cả các bộ phận của cơ thể và ngăn huyết áp tăng quá mức. Các thành phần của Thuốc sắc Bazhen bao gồm nhân sâm, phục linh, bạch truật, cam thảo, đương quy, xuyên khung, địa hoàng và rễ mẫu đơn trắng.

Một phân tích tổng hợp công bố trên tạp chí Current Vascular Pharmacology năm 2017 cho thấy, nhân sâm đỏ Đại Hàn có thể hạ huyết áp ở bệnh nhân tiền tăng huyết áp, tăng huyết áp cấp tính hoặc lâu dài, đồng thời có thể hạ cả huyết áp tâm thu và tâm trương.

(the Hồ Nãi Văn)
Thanh Trúc biên dịch


Tiến sĩ - Bác sĩ Hồ Nãi Văn: Là bác sĩ Đông y, Đài Bắc, Đài Loan, và là giáo sư tại Đại học Khoa học Sức khỏe Nine Star ở Sunnyvale, California. Ông cũng từng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện Nghiên cứu Stanford. Trong hơn 20 năm hành nghề, ông đã điều trị cho hơn 140.000 bệnh nhân. Ông được biết đến với việc chữa khỏi thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ 5 trên thế giới bằng Đông y. Bác sĩ Hồ hiện đang thực hiện một trương mục Youtube về sức khỏe với hơn 700.000 người theo dõi. Ông cũng được biết đến với chương trình lưu động nổi tiếng về sức khỏe và hạnh phúc được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau của Úc và Bắc Mỹ.

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân