TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Caffeine tổng hợp và caffeine thiên nhiên ảnh hưởng đến lão hóa như thế nào?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Caffeine tổng hợp và caffeine thiên nhiên ảnh hưởng đến lão hóa như thế nào?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Sun Dec 24, 2023 12:03 am    Tiêu đề: Caffeine tổng hợp và caffeine thiên nhiên ảnh hưởng đến lão hóa như thế nào?

Caffeine tổng hợp và caffeine thiên nhiên
ảnh hưởng đến lão hóa như thế nào?


Caffeine đã trở thành thức uống quen thuộc của không ít người làm việc trí óc hằng ngày. Nó được xem là nguồn năng lượng dồi dào, làm tăng hiệu suất làm việc và giảm bớt sự uể oải, từ đó vượt qua một ngày dài căng thẳng.

Tuy nhiên, không phải tất cả các loại caffeine đều có tác dụng giống nhau, nghiên cứu mới chứng minh rằng caffeine tổng hợp có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa trong khi caffeine thiên nhiên có thể làm chậm sự suy giảm liên quan đến tuổi tác.



Caffeine tổng hợp làm tăng tốc độ lão hóa

Loại caffeine khác nhau có thể quyết định đến tác dụng bảo vệ và chống lão hóa của chính đồ uống mà bạn sử dụng.

Khoảng 60% lượng caffeine tiêu thụ trên thị trường được tổng hợp trong phòng thí nghiệm, nghĩa là nó không đến từ các nguồn thiên nhiên như hạt cà phê hoặc cây trà. Caffeine tổng hợp là thứ mà các công ty nổi tiếng như Pepsi, Coca-Cola và Red Bull thêm vào đồ uống của họ để tạo thêm hương vị.

Trong một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí Nutrition & Metabolism, lượng caffeine hấp thụ cao hơn có liên quan đến telomere ngắn hơn, một dấu hiệu lão hóa tế bào ở người trưởng thành. Tuy nhiên, mức tiêu thụ cà phê tăng lên cũng có liên quan đến sự kéo dài của telomere. Điều này cho thấy các hợp chất ngoài caffeine có thể mang lại tác dụng chống lão hóa.

Những phát giác này lặp lại những phát giác trước đó, rằng tiêu thụ cà phê nhiều hơn có liên quan đến telomere dài hơn ở 4.780 nữ y tá ở Anh quốc.



Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2023 được công bố trên tạp chí Nutrients cho thấy cà phê hòa tan liên quan tiêu cực đến độ dài telomere, có thể là do hàm lượng chì khoáng gây hư hại DNA cao hơn. Ngược lại, cà phê được lọc qua phin lại không có tác dụng phụ.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trà xanh có thể bảo vệ chống lại sự rút ngắn telomere, trong khi caffeine tổng hợp lại gây tổn thương DNA. Trong một nghiên cứu về trà xanh, cà phê và caffeine từ nước giải khát, các nhà khoa học đã báo cáo những phát giác có thể cung cấp tin hữu ích trong việc lựa chọn đồ uống.

Họ viết: “Chúng tôi nhận thấy những tác động có lợi của việc tiêu thụ trà xanh và những tác động bất lợi tiềm tàng của việc tiêu thụ nước ngọt đối với sự rút ngắn của LTL [chiều dài telomere bạch cầu]. Điều này có thể phản ảnh quá trình lão hóa sinh học tăng tốc độ”.



Bí mật chống lão hóa của cà phê và trà

Theo một số nghiên cứu, nhiều hợp chất chống oxy hóa có trong cà phê và trà có thể góp phần vào tác dụng chống lão hóa của chúng.

Các nghiên cứu cho thấy rằng cà phê và trà bảo vệ tính toàn vẹn của DNA, đồng thời giảm tổn thương do oxy hóa.

Trong một nghiên cứu ngẫu nhiên có kiểm soát với sự tham gia của 50 nam và 50 nữ, cà phê rang đậm giúp giảm 23% tổn thương DNA chỉ trong thời gian ngắn - bốn tuần. Kết quả tương tự cũng được xác định trong một nghiên cứu can thiệp riêng biệt kéo dài 8 tuần bao gồm 96 người lớn.

David Wiss, người có bằng tiến sĩ về sức khỏe cộng đồng và là chuyên viên dinh dưỡng, nói: “Caffeine được tìm thấy trong cà phê hoặc trà tồn tại trong một ma trận gồm hơn 1.000 hợp chất hóa học khác, đáng chú ý nhất là các hợp chất polyphenolic có tác dụng chống oxy hóa mạnh”.

Ông nói thêm: “Polyphenol được biết là có tác dụng làm giảm căng thẳng oxy hóa bằng cách loại bỏ các gốc tự do có thể gây tổn thương tế bào. Vì lý do này, ông nói, cả cà phê và trà đều có đặc tính chống viêm mà ‘caffeine cô lập không mang lại’”.

Mặc dù cà phê và trà đã chứng minh tác dụng chống lại các bệnh liên quan đến thần kinh như Parkinson và Alzheimer, nhưng một số nghiên cứu cho thấy caffeine cô lập không có tác dụng chống lại sự thoái hóa thần kinh.

Cà phê có thể vẫn là nguồn cung cấp caffeine tốt nhất để chống lại bệnh Alzheimer, vì một thành phần trong cà phê có thể phối hợp với caffeine để tăng cường sức đề kháng trước sự tiến triển của bệnh.



Bao nhiêu là quá nhiều Caffeine?

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đề nghị tiêu thụ không quá 400mg caffeine, tương đương với 4-5 tách cà phê mỗi ngày.

Trong khi thực phẩm chứa caffein thiên nhiên như chocolate chứa khoảng 12mg caffein, đồ uống như cà phê và trà chứa tới 95mg caffein thiên nhiên trong mỗi khẩu phần, thì nước tăng lực có thể chứa tới 300g caffein tổng hợp trong mỗi khẩu phần.

Sự tăng biến đổi về hàm lượng caffeine này có liên quan với các cơn đau tim ở người trẻ tuổi, nhưng một số nghiên cứu cho thấy cà phê và trà có tác dụng bảo vệ tim mạch.

Nhưng ngay cả với những ích lợi được báo cáo từ cà phê và trà, một số chuyên viên vẫn khuyên bạn nên thận trọng.

Theo ông Wiss, sự phụ thuộc của nhiều người vào caffeine - cả thiên nhiên và tổng hợp - phản ảnh một “cuộc khủng hoảng nghiện” đang có vấn đề. Ông nói: “Xã hội của chúng ta quá phụ thuộc vào caffeine [và xem nó] như một chất kích thích”.

Ông khuyên nên ăn sáng trước khi uống caffeine và hãy đợi khoảng 60 đến 90 phút sau khi thức dậy trước khi thưởng thức đồ uống có chứa caffeine hoặc các nguồn caffeine khác.

Ông nói: “Đề nghị khác của tôi là nên tạm dừng sử dụng caffeine ba ngày (hoặc lâu hơn) sau mỗi ba đến sáu tháng”.

(theo Vance Voetberg)
Hoàng Tuấn biên dịch


Vance Voetberg là nhà báo tự do có trụ sở tại Tây Bắc Thái Bình Dương. Anh có bằng Cử nhân Báo chí và mong muốn trình bày những tin tức liên quan đến sức khỏe một cách trung thực,

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân