TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 3 vaccines cần chích mùa đông này
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

3 vaccines cần chích mùa đông này

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Thu Dec 21, 2023 11:55 pm    Tiêu đề: 3 vaccines cần chích mùa đông này

3 vaccines cần chích mùa đông này


Năm nay, bạn có thể được nghe về vaccine để giảm nguy cơ mắc bệnh cúm và COVID-19, và một loại vaccine mới dành cho virus hợp bào hô hấp (RSV). Sau đây là bản tóm tắt.



Vaccine RSV mới

RSV là một loại virus đường hô hấp thường gây ra các triệu chứng giống cảm lạnh nhẹ nhưng có thể nghiêm trọng và thậm chí gây tử vong cho người lớn tuổi và trẻ sơ sinh. Khoảng 8 đến 10% số ca nhập viện vì bệnh hô hấp cấp tính là do RSV ở người lớn tuổi. Hiện nay có Arexvy và Abrysvo là hai loại vaccine RSV dành cho người từ 60 tuổi trở lên.

    • AI NÊN CHÍCH: Tại thời điểm này, không nên chích vaccine này cho tất cả mọi người từ 60 tuổi trở lên. Mà bạn nên nói chuyện với bác sĩ về nguy cơ mắc RSV và liệu vaccine đó có phù hợp với bạn hay không. Những người tuổi 70 hoặc 80 hoặc có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn khiến họ có nguy cơ cao – như bệnh tim, phổi, thận mãn tính và bệnh tiểu đường – nên nghiêm chỉnh xem xét điều đó. Các tác dụng phụ là: đau nhức và mẩn đỏ ở cánh tay, nhức đầu và mệt mỏi, thường ở mức độ nhẹ

    • HIỆU QUẢ: Arexvy có hiệu quả 82.6% trong việc ngăn ngừa các triệu chứng liên quan đến RSV như ho, khó thở, thở khò khè, và cần bổ sung oxy trong mùa RSV đầu tiên sau khi chích ngừa. Abrysvo có hiệu quả 88.9%.

    • THỜI GIAN: Vì hiện là thứ chỉ chích một lần (có thể bảo vệ bạn trong hơn một mùa), nên hãy chích ngừa khi thuận tiện. Bạn có thể chích vaccine RSV và chích ngừa cúm cùng lúc tại một pharmacy, tuy có thể gặp các tác dụng phụ tồi tệ hơn.



Chích ngừa cúm hàng năm

Những người từ 65 tuổi trở lên nên tìm kiếm một trong 3 loại vaccine được khuyên dùng cho họ: Fluzone High-Dose Quadrivalent, Fluad Quadrivalent, và Flublok Quadrivalent. (Nếu không tìm được, hãy chích ngừa cúm thông thường.)

    • AI NÊN CHÍCH: Tất cả người lớn nên chích ngừa cúm hàng năm, trừ khi bạn mắc một số bệnh dị ứng hiếm gặp.

    • HIỆU QUẢ: Loại vaccine được đề nghị cho những người từ 65 tuổi trở lên có hiệu lực cao hơn so với vaccine cúm thông thường. Ở những nhóm người lớn tuổi này, chúng hoạt động tốt hơn khoảng 20% so với vaccine tiêu chuẩn.

    • THỜI GIAN: Nếu chưa, hãy chích càng sớm càng tốt. Có thể mất khoảng hai tuần để đạt được hiệu quả tối đa.



Chích tăng cường COVID-19 (Booster)

Mùa đông này, vaccine ngừa COVID-19 đã được cập nhật để phù hợp hơn với các chủng loại virus chính đang lưu hành.

    • AI NÊN CHÍCH: Mặc dù đề nghị chích một liều vaccine cập nhật cho bất kỳ ai từ 6 tháng tuổi trở lên, nhưng ích lợi lớn nhất là dành cho những người có nguy cơ cao mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng liên quan đến nhập viện và tử vong. Điều đó có nghĩa là người lớn từ 65 tuổi trở lên và những người có bệnh lý tiềm ẩn hoặc hệ thống miễn dịch yếu.

    • HIỆU QUẢ: các loại thuốc tăng cường trước đây có thể bảo vệ chống COVID-19 nghiêm trọng ban đầu lên tới 70, 80 hoặc 90%. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào mức độ mạnh mẽ của hệ thống miễn dịch của bạn. Nhưng sự bảo vệ đó sẽ giảm dần sau nhiều tháng chích ngừa.

    • THỜI GIAN: Đợi ít nhất 2 tháng sau lần chích COVID-19 booster cuối cùng và ít nhất 3 tháng sau khi có kết quả test dương tính hoặc các triệu chứng bắt đầu.

Triệu Minh

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân