TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Hướng dẫn mới về bệnh tiểu đường năm 2024 với một số thay đổi chính
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Hướng dẫn mới về bệnh tiểu đường năm 2024 với một số thay đổi chính

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Thu Dec 21, 2023 12:08 am    Tiêu đề: Hướng dẫn mới về bệnh tiểu đường năm 2024 với một số thay đổi chính

Hướng dẫn mới về bệnh tiểu đường năm 2024
với một số thay đổi chính


Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA) đã đưa ra các tiêu chuẩn chăm sóc mới để chẩn đoán và điều trị bệnh nhân tiểu đường, cùng với các đề nghị đánh giá bệnh nhân bằng các biện pháp khác ngoài chỉ số khối cơ thể (BMI) và hướng dẫn về các loại thuốc giảm cân phổ thông.

Tiến sĩ Robert Gabbay, giám đốc khoa học và y tế của ADA, cho biết trong thông cáo báo chí ngày 14/12 như sau, “Các hướng dẫn mới nhất của ADA đưa ra những cập nhật quan trọng cho các chuyên viên chăm sóc sức khỏe, bảo đảm chăm sóc toàn diện, dựa trên bằng chứng để kiểm soát bệnh tiểu đường.”

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, bệnh tiểu đường là một tình trạng sức khỏe mạn tính ảnh hưởng đến khoảng 38.4 triệu người ở Hoa Kỳ, tương đương khoảng 11.6% dân số.



Kiểm soát béo phì và bệnh lý thứ phát

Kiểm soát béo phì được đặt lên hàng đầu trong các bản cập nhật năm 2024. Các đề nghị khuyến khích các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe kết hợp các phương pháp đánh giá sức khỏe khác ngoài chỉ số BMI, chẳng hạn như chu vi vòng eo, tỷ lệ eo-hông và tỷ lệ eo-chiều cao, trong nỗ lực phân loại cơ thể học chính xác hơn cho bệnh nhân.

ADA cũng đã đưa ra những cập nhật về việc sử dụng thuốc để kiểm soát bệnh tiểu đường, với một phần về chất chủ vận thụ thể glucagon-like peptide 1 (GLP-1), bao gồm semaglutide và tirzepatide. Những loại thuốc này - bao gồm Ozempic, Wegovy và Zepbound - đã rất thông dụng để giúp kiểm soát insulin và ngăn chặn cơn đói, đồng thời được biết là có thành công trong việc giảm cân.

ADA lưu ý trong hướng dẫn mới rằng semaglutide hoặc tirzepatide là thuốc ưu tiên cho bệnh nhân tiểu đường thừa cân hoặc béo phì. Ngoài việc giúp bệnh nhân giảm cân, thuốc còn có ích lợi về lượng đường trong máu và chuyển hóa tim mạch.



Điều trị sớm có thể cứu sống

Các hướng dẫn mới cũng kêu gọi sàng lọc những trường hợp nghi ngờ bệnh tiểu đường loại 1, cho phép các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chẩn đoán và can thiệp sớm hơn.

Ngoài việc sàng lọc, ADA đã bổ sung hướng dẫn về việc sử dụng teplizumab, còn được biết đến với tên nhãn hiệu Tzield, được kê đơn để trì hoãn sự khởi phát của bệnh tiểu đường loại 1 giai đoạn 3 ở người lớn và trẻ em từ 8 tuổi trở lên.

Tiến sĩ Gabbay cho biết trong thông cáo báo chí, “Những thay đổi này phản ảnh cam kết không ngừng của chúng tôi trong việc tối ưu hóa kết quả của bệnh nhân qua các phương pháp chăm sóc sức khỏe lấy bệnh nhân làm trung tâm, có thể thích ứng và có tin tức đầy đủ”.



Theo dõi những tiến bộ trong kỹ thuật

Các hướng dẫn mới tận dụng tốt hơn kỹ thuật mới nổi, đặc biệt là trong việc sàng lọc các cá nhân bị suy tim và bệnh động mạch ngoại biên. Việc sàng lọc bệnh động mạch ngoại biên đặc biệt quan trọng vì nhiều bệnh nhân không biểu lộ các triệu chứng thông thường của bệnh.

ADA cũng đề nghị sử dụng kỹ thuật mới để đánh giá bệnh nhân bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu NAFLD và nguy cơ gãy xương. Trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để sàng lọc võng mạc và giáo dục sự tự kiểm soát.

Ngoài ra, hướng dẫn nhấn mạnh việc dựa vào kỹ thuật mới để theo dõi lượng glucose liên tục và hệ thống phân phối tự động để bảo đảm chăm sóc bệnh nhân tiểu đường được tốt nhất.

Tiến sĩ Nuha A. El Sayed, phó chủ tịch cao cấp về cải thiện chăm sóc sức khỏe của ADA, cho biết trong thông cáo báo chí gần đây, “Với tư cách là chủ tịch ủy ban hành nghề chuyên môn của ADA, tôi rất vui mừng được chia sẻ những cập nhật mới nhất của chúng tôi để nâng cao việc chăm sóc bệnh tiểu đường qua những hiểu biết khoa học mới và đổi mới kỹ thuật, tất cả đều nhằm mục đích nâng cao kinh nghiệm cho bệnh nhân tiểu đường và các chuyên viên chăm sóc sức khỏe trong việc kiểm soát tình trạng phức tạp này,” Những thay đổi bổ sung đối với hướng dẫn bao gồm:

    • Cập nhật hướng dẫn bác sĩ chẩn đoán, phân loại bệnh tiểu đường.

    • Nhấn mạnh hơn vào việc phòng ngừa và kiểm soát tình trạng hạ lượng đường trong máu

    • Nhấn mạnh vào việc đánh giá và điều trị sức khỏe của xương

    • Tập trung hơn vào sàng lọc và kiểm soát bệnh nhân tiểu đường và khuyết tật

    • Nghiên cứu và tin tức mới về mối liên hệ tiềm ẩn giữa COVID-19 và bệnh tiểu đường loại 1

Các hướng dẫn mới được phát triển thông qua quá trình đánh giá khoa học nghiêm ngặt của Ủy ban Thực hành Chuyên môn của ADA. Hội đồng của ủy ban bao gồm 21 chuyên viên chăm sóc sức khỏe như bác sĩ, y tá, chuyên viên giáo dục và chăm sóc bệnh nhân tiểu đường được chứng nhận, chuyên viên dinh dưỡng và dược sĩ.

Amie Dahnke
Thu Anh biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân