TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Ích lợi của việc ăn táo
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Ích lợi của việc ăn táo

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Tue Dec 19, 2023 12:12 am    Tiêu đề: Ích lợi của việc ăn táo

Ích lợi của việc ăn táo


Tục ngữ phương Tây có câu: Một quả táo mỗi ngày thì tránh xa bác sĩ. Nghiên cứu hiện đại cũng xác nhận rằng ăn táo có thể ngăn ngừa các bệnh bao gồm bệnh tiểu đường, tim mạch, hen suyễn và một số bệnh ung thư. Các loại táo khác nhau có hàm lượng dinh dưỡng rất khác nhau và một số cách ăn thông thường sẽ làm giảm đáng kể ích lợi của táo. Loại táo nào bổ dưỡng nhất? Những cách ăn uống lành mạnh nhất là gì?


9 ích lợi của việc ăn táo


Ngoài việc giàu nhiều loại vitamin, khoáng chất, pectin và nguyên tố micronutrients, táo còn rất giàu polyphenol như flavanol, acid hydroxycinnamic, flavonol, anthocyanin, proanthocyanidin, epicatechin và quercetin. Những chất phytochemical này mang lại cho táo những ích lợi sức khỏe khác biệt so với các loại trái cây khác.

1. Táo chứa nhiều polyphenol và chất chống oxy hóa

Nhiều bệnh mãn tính có liên quan đến stress oxy hóa, bao gồm tiểu đường, béo phì, ung thư, tăng huyết áp và bệnh tim mạch cũng như viêm mãn tính. Một lượng lớn polyphenol có trong táo có đặc tính chống oxy hóa mạnh và có thể làm giảm tác hại đối với sức khỏe do stress oxy hóa gây ra.

2. Ăn táo làm giảm cholesterol và ngăn ngừa bệnh tim mạch

Nghiên cứu cho thấy các hợp chất thực vật trong táo kết hợp với pectin giúp bảo vệ tim và mạch máu khỏi tổn thương gốc tự do và có tác dụng giảm cholesterol.

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ Phần Lan tiêu thụ hơn 71 gam táo mỗi ngày có tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch vành thấp hơn 43% so với những phụ nữ không ăn táo; trong khi ở nam giới, những người tiêu thụ hơn 54 gam táo mỗi ngày có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch vành thấp hơn 19% so với những người không ăn táo.

3. Táo có thể ngăn ngừa ung thư và ngăn chặn sự lây lan của tế bào ung thư

Các hợp chất thực vật và chất xơ như polyphenol, flavonoid, phloretin và anthocyanin có trong táo có tác dụng chống oxy hóa và có thể bảo vệ DNA của tế bào khỏi tổn thương oxy hóa, tiền thân của bệnh ung thư. Các nghiên cứu đã phát giác ra rằng các chất phytochemical này có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư mới và sự lây lan của các tế bào ung thư hiện có ở một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư đại trực tràng, vú, tuyến tiền liệt, cổ tử cung, phổi, thực quản, dạ dày và máu.

4. Táo có thể chống lại bệnh tiểu đường loại 2

Tác dụng chống oxy hóa của flavonoid trong táo có thể bảo vệ các tế bào trong tụy tạng, cơ quan chịu trách nhiệm tiết insulin để phản ứng với lượng đường dư thừa trong máu, khỏi bị hư hại.

Kết quả từ một nghiên cứu lớn với hơn 38.000 phụ nữ trong gần 9 năm cho thấy ăn táo có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. So với những người không ăn táo, những người ăn một hoặc nhiều quả táo mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 28%. Các nhà nghiên cứu tin rằng chính catechins và các polyphenol khác trong táo mang lại tác dụng này.

5. Giảm cân

Một nghiên cứu kéo dài 24 năm với hơn 130.000 người cho thấy việc tiêu thụ nhiều trái cây có chỉ số lượng đường trong máu thấp (GL) giàu chất xơ, đặc biệt là táo và lê, cho thấy tăng cân nhỏ nhất theo thời gian. Ăn thực phẩm có lượng lượng đường trong máu thấp, chẳng hạn như táo, có thể làm giảm cơn đói và ngăn ngừa ăn quá nhiều.

6. Ăn táo bảo vệ đường tiêu hóa

Proanthocyanidin và pectin có trong táo có thể tác dụng hỗ tương với hệ vi sinh vật ruột, điều chỉnh thành phần của hệ thực vật ruột, tăng vi khuẩn tốt, giảm vi khuẩn xấu và tăng cường sức khỏe ruột. Các carotenoid trong vỏ táo có thể chống lại vi khuẩn Helicobacter pylori và ngăn ngừa loét dạ dày.

7. Táo cải thiện chứng loãng xương

Các nghiên cứu đã phát giác ra rằng ăn táo có thể làm giảm sự mất calcium, đồng thời hợp chất flavonoid phloridzin và nguyên tố micronutrients boron trong táo có thể giúp cải thiện mật độ xương và giảm nguy cơ loãng xương ở phụ nữ mãn kinh.

8. Táo chống trầm cảm và ngăn ngừa chứng mất trí nhớ

Một nghiên cứu của Ý cho thấy táo có cơ chế bảo vệ thần kinh có thể ngăn chặn sự suy giảm chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine, ngăn cản sự biểu lộ của presenilin-1 và làm suy yếu độc tính thần kinh của amyloid beta peptide. Amyloid beta peptide là dấu hiệu đặc biệt của bệnh Alzheimer. Ngoài ra, táo còn có thể cải thiện tình trạng lo âu và chống trầm cảm.

9. Ngăn ngừa hen suyễn, COPD, viêm phế quản và khí phổi

Kết quả từ một cuộc khảo sát lớn ở châu Âu cho thấy những người ăn nhiều táo có phổi trẻ hơn và nguy cơ mắc bệnh COPD thấp hơn. Một nghiên cứu của Anh cũng cho thấy ăn 2 đến 6 quả táo mỗi tuần có thể làm giảm nguy cơ lên ​​cơn hen suyễn; uống nước táo đậm đặc có thể làm giảm thở khò khè ở trẻ em. Ăn táo khi mang thai có thể làm giảm đáng kể nguy cơ trẻ mắc bệnh hen suyễn.

Có nhiều loại táo với hương vị và thành phần dinh dưỡng khác nhau.



Tốt nhất nên ăn táo còn nguyên vỏ, điều quan trọng là phải chọn đúng loại

Ích lợi sức khỏe của táo chủ yếu đến từ các hợp chất thực vật polyphenolic. Các loại táo khác nhau không chỉ có hương vị khác nhau mà còn có hàm lượng polyphenol khác nhau. Trong số các loại táo phổ thông như Granny Smith, Golden Delicious, Jonagold, Fuji, Red delicious, Pink Lady, loại nào tốt hơn?

Nếu bạn quen gọt vỏ táo thì nên chọn táo đỏ (Red delicious) và táo Fuji vì thịt của chúng có hàm lượng polyphenol cao nhất; nếu bạn thường ăn táo cả vỏ, bạn nên ăn nhiều Jonagold, vì Jonagold có hàm lượng polyphenol cao nhất trong cả quả (không bao gồm lõi).

Vui lòng xem bảng dưới đây để biết hàm lượng polyphenol trong các loại táo phổ thông trên thị trường:

Hàm lượng polyphenol của các loại táo thông dụng (mg GAE/100g)

Các loại táo thông dụnggọt vỏthịt táonguyên tráihạt táo
Granny Smith 303.8±5.9 31.2±1.0 120.0±1.4
Golden Delicious 304.7±3.7 128.3±4.5 197±4.9 622.0±0.5
Jonagold 416.9±37.8 12.0±1.0 867.7±105.5
Fuji 499.2±5.5 137.5±3.6 114.7±0.0 820.0±99.5
Red delicious 1187.0±82.0 189.0±0.3 149.5±9.1
Pink Lady 580.0±20.5 120.0±0.5 183.0±0.7

Các hợp chất polyphenolic trong táo là tinh hoa của dinh dưỡng táo, hàm lượng polyphenol trong vỏ táo cao hơn nhiều so với trong cùi, vì vậy tốt nhất bạn nên ăn cả vỏ.


Táo hấp còn có tác dụng cầm tiêu chảy.


Ngoài ra, polyphenol có tính ổn định nhiệt tốt, ít thất thoát khi đun nóng đến 100 độ C. Người già hoặc trẻ nhỏ răng kém, lực nhai yếu, đường tiêu hóa yếu có thể hấp hoặc nấu chín táo.

Táo hấp còn có tác dụng cầm tiêu chảy. Khi trẻ nhỏ bị tiêu chảy có thể hấp một quả táo rồi ăn. Jonagold, Honeycrisp và Cortland đều là những loại thích hợp để ăn chín.

Cần lưu ý rằng mặc dù một số loại hạt táo cũng chứa polyphenol nhưng chất amygdalin có trong hạt táo có thể gây ra triệu chứng ngộ độc nếu ăn quá nhiều, vì vậy không nên ăn hạt táo.

Hầu hết mọi người hiếm khi ăn táo nấu chín, nhưng ăn táo nấu chín lại mang lại những ích lợi sức khỏe đặc biệt.


2 phương pháp loại bỏ thuốc trừ sâu và lớp sáp


Nhiều người lo lắng về dư lượng thuốc trừ sâu hoặc lớp phủ sáp nên thường gọt vỏ táo rồi mới ăn, tuy nhiên điều này sẽ làm giảm đáng kể dinh dưỡng của táo. Trên thực tế, có những cách đơn giản để loại bỏ thuốc trừ sâu và lớp phủ sáp.


Dùng miếng bọt biển chà táo dưới vòi nước đang chảy để loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu.


Loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu

    • Cách 1. Chà bằng vải thực vật, bàn chải hoặc miếng bọt biển dưới vòi nước đang chảy. Không sử dụng chất tẩy rửa vì nó được thiết kế để tiêu diệt vi khuẩn và không loại bỏ thuốc trừ sâu.

    • Cách 2. Pha dung dịch baking soda với tỷ lệ 1 thìa cà phê baking soda + 2 ly nước, cho táo vào ngâm trong vòng 10 đến 15 phút, và sau đó rửa sạch chúng. Baking soda có hiệu quả phá vỡ dư lượng thuốc trừ sâu và rửa sạch dễ dàng. Phương pháp này có thể được sử dụng để rửa nhiều quả táo cùng một lúc, lau khô thật kỹ bằng khăn và bảo quản trong tủ lạnh.


Táo mua ở siêu thị được phủ sáp nhân tạo.


Loại bỏ lớp sáp phủ trên táo

Quả táo thường được phủ một lớp sáp trái cây. Để kéo dài thời gian sử dụng, duy trì độ ẩm và độ bóng cho vỏ, một số người trồng trái cây cũng sẽ sử dụng sáp nhân tạo cho táo. Trong trường hợp bình thường, sáp nhân tạo được sử dụng cho táo là sáp ăn được, cơ thể con người không hấp thụ và sẽ đào thải ra ngoài nên không gây hại cho sức khỏe. Hai phương pháp sau đây có thể loại bỏ sáp khỏi vỏ táo:

1. Sau khi rửa sạch, chà nhẹ táo với muối rồi rửa sạch.

2. Rửa bằng nước ấm để loại bỏ sáp trái cây và lớp phủ sáp.

(theo Lý Phàm)
Thanh Hương biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân