TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Năm loại gia vị mùa đông tốt nhất cho sức khỏe
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Năm loại gia vị mùa đông tốt nhất cho sức khỏe

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Sun Dec 17, 2023 12:49 am    Tiêu đề: Năm loại gia vị mùa đông tốt nhất cho sức khỏe

Năm loại gia vị mùa đông tốt nhất cho sức khỏe

Những gia vị được ưa chuộng trong mùa đông, chẳng hạn như quế, đinh hương, và gừng, rất ngon miệng vào thời điểm này trong năm. Không chỉ mang lại hương vị cho món ăn, chúng còn có nhiều công dụng khác.


Với tiết trời mùa đông lạnh giá, chúng ta đều đang tìm kiếm sự ấm áp và thoải mái nhất định. Một trong những cách tốt nhất để chống lại năng lượng lạnh lẽo của mùa này chính là nấu ăn lành mạnh với các loại gia vị thơm, ấm.

Những gia vị được ưa chuộng trong mùa đông, chẳng hạn như quế, đinh hương, và gừng, rất ngon miệng vào thời điểm này trong năm. Không chỉ mang lại hương vị cho món ăn, chúng còn có nhiều công dụng khác. Những loại gia vị thơm phức này đóng vai trò như một tủ thảo dược dành cho mùa đông bằng việc làm dịu hệ thống tiêu hóa sau một bữa ăn nhiều chất, thúc đẩy trao đổi vật chất, và thậm chí tăng sức miễn dịch.


Quế giúp tiêu hóa tốt và cân bằng lượng đường trong máu.


Quế

Với mùi hương ngọt ngào, tê cay cùng hương vị đặc biệt, từ lâu quế đã là gia vị được ưa chuộng trong thời tiết lạnh giá. Có hai loại quế phổ thông: quế Ceylon (Cinnamomum verum), còn được gọi là quế thật, và quế Cassia. Quế thật có giá cao hơn một chút và có hương vị ngọt ngào hơn, hài hòa hơn, trong khi quế Cassia có vị cay nồng hơn.

Do có cùng đặc tính, cả hai loại quế mang lại nhiều ích lợi giống nhau. Tính nhiệt của loại gia vị này xua tan giá buốt trong những ngày trời lạnh. Tinh dầu quế, thành phần mang lại hương vị đặc biệt của loại gia vị này, kết hợp cùng hàm lượng chất xơ cao giúp tăng sự tiêu hóa và cân bằng lượng đường trong máu.

Nhúng que quế vào ấm trà, rượu táo nóng, hoặc thậm chí là nhấm nháp nước quế đun sôi trong mùa đông. Mặc dù bạn có thể mua bột quế ở hầu hết các cửa hàng bách hóa, nhưng bạn cũng có thể xay quế tươi, tạo ra hương vị thơm ngon hơn từ lượng lớn tinh dầu thơm nồng của loại gia vị này.


Trong cả Đông y và y học dân gian Âu châu, bạch đậu khấu được sử dụng để làm dịu cơn đau dạ dày và giảm bớt chứng khó tiêu.


Bạch đậu khấu

Bạch đậu khấu, cùng họ với gừng, là một loại gia vị có mùi thơm đến từ vùng Kerala, Ấn Độ. Hương thơm sâu lắng của bạch đậu khấu chứa các nốt hương sống động của bạch đàn, bạc hà, và cam quýt. Đây là một trong những gia vị đắt nhất thế giới, chỉ sau nghệ tây và vanilla. May thay, chỉ cần một lượng nhỏ là đủ để mang lại hương vị đậm đà.

Trong cả Đông y và y học dân gian Âu Châu, bạch đậu khấu được sử dụng để làm dịu cơn đau dạ dày và giảm chứng khó tiêu. Hệ thống y học truyền thống Ayurveda cũng cho rằng bạch đậu khấu là một loại gia vị có thể làm giảm lửa tiêu hóa (digestive fire). Nghiên cứu gần đây cho thấy loại thảo mộc này giúp cân bằng lượng đường trong máu, và một số bài nghiên cứu cho thấy việc sử dụng loại gia vị này thường xuyên có thể cải thiện độ nhạy với insulin.

Bạn có thể sử dụng bột bạch đậu khấu trong bánh ngọt hoặc các món cà ri. Hoặc có thể sử dụng cả vỏ để tạo hương vị cho món súp, nước cốt thảo dược, và đồ uống ấm nóng vào mùa đông, chẳng hạn như rượu táo đun nóng.


Đinh hương giàu eugenol, một loại tinh dầu có mùi thơm đậm đà và tê cay.


Đinh hương

Đinh hương là nụ hoa của một loài cây thuộc họ sim, có vị ngọt và cay. Loại gia vị này có hương thơm đậm đà, mãnh liệt, là sự kết hợp của các nốt hương từ hương quế, tiêu Jamica, táo, và hoa tiêu Tứ Xuyên. Cũng như bạch đậu khấu, đinh hương có hương vị rất nồng, và chỉ cần một lượng nhỏ là có thể tạo hương vị cho toàn bộ món ăn.

Theo Đông y, đinh hương là một loại gia vị có tính nhiệt dùng để trục hàn. Đinh hương cũng được sử dụng như một loại thảo mộc chữa bệnh, làm giảm chứng khó tiêu và đầy hơi. Đinh hương cũng khởi tác dụng tốt khi kết hợp với các loại thảo mộc chữa bệnh khác, chẳng hạn như quế, gừng, và bạch đậu khấu. May mắn thay, những gia vị này khi kết hợp với nhau có thể tạo ra hương vị thơm ngon..

Đinh hương rất giàu eugenol, một loại tinh dầu có mùi thơm trầm ấm. Eugenol có thể gây tê nhẹ, và dầu đinh hương thường được sử dụng trong y học dân gian của Mỹ và Âu Châu để làm dịu cơn đau răng. Công dụng này còn khiến đinh hương có tác dụng chữa bệnh đau họng. Trà nóng, cho thêm mật ong để tăng vị ngọt và có một chút đinh hương để tạo mùi, là một phương thuốc thảo dược tuyệt vời cho bạn phòng khi bị cảm lạnh.

Bạn có thể mua cả bông đinh hương để cho vào trà và nước dùng hoặc mua bột đinh hương để làm các món nướng, chẳng hạn như bánh táo và bánh quy nhiều hương vị.


Hoa hồi là sự lựa chọn tuyệt vời giúp nhuận tràng và giảm đau bụng.


Hoa hồi

Hạt hoa hồi có mùi thơm giống mùi cam thảo đen kết hợp với thì là. Hương vị của hoa hồi dịu nhẹ và tinh tế, với các nốt hương hoa thanh nhã. Loại gia vị hình ngôi sao này trông rất đẹp khi được thả nổi trong ly rượu đun nóng hoặc nồi nước dùng thơm lừng, và cũng là một sự kết hợp thơm ngon khi dùng kèm với các loại gia vị thơm khác, chẳng hạn như quế và đinh hương.

Tính nhiệt của loại thảo dược này rất hữu ích trong thời tiết lạnh. Cũng như hầu hết các loại gia vị thơm, có tính nhiệt khác, hoa hồi là sự lựa chọn tuyệt vời giúp nhuận tràng và giảm đau bụng.

Ngoài ích lợi tiêu hóa, hoa hồi cũng là một lựa chọn tuyệt vời khi đưa vào bữa ăn trong mùa lạnh và cúm. Loại gia vị này rất giàu acid shikimic, một hợp chất tự nhiên giúp chống truyền nhiễm virus. Đây là một trong những hợp chất quan trọng nhất được sử dụng để sản xuất Tamiflu, một loại thuốc chống virus hàng đầu. Theo Đại học Zurich, có tới 90% cây hoa hồi trên thế giới được trồng và thu hoạch để làm thuốc.


Gừng nổi tiếng trong việc cải thiện sức khỏe toàn diện và chống lại các bệnh mãn tính.


Gừng

Là lựa chọn ưa thích trong mùa đông, gừng là một loại gia vị có tính nhiệt và thơm. Được buôn bán rộng rãi dưới cả dạng tươi và dạng bột, gừng là một loại gia vị dễ tìm kiếm và sử dụng trong thời tiết lạnh. Theo truyền thống, gừng được sử dụng để chống buồn nôn và đã có hiệu quả tốt đối với những du khách bị say tàu xe cũng như những phụ nữ mang thai hay bị ốm nghén.

Ngoài sự giảm buồn nôn và khó tiêu, gừng cũng nổi tiếng trong việc cải thiện sức khỏe toàn diện và chống lại các loại bệnh mãn tính. Chất chống oxy hóa mạnh của gừng giúp kháng viêm và tăng cường sức khỏe tim mạch cũng như việc trao đổi vật chất. Đây cũng là chất phụ gia phổ thông trong nhiều phương thuốc thảo dược giúp tăng sức miễn dịch.

Jennifer McGruther
Tuệ Chân biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân