TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Ai không nên sử dụng thuốc giảm đau Ibuprofen
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Ai không nên sử dụng thuốc giảm đau Ibuprofen

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Sat Dec 16, 2023 12:08 am    Tiêu đề: Ai không nên sử dụng thuốc giảm đau Ibuprofen

Ai không nên sử dụng thuốc giảm đau Ibuprofen


Uống một viên ibuprofen có thể giúp giảm cơn đau đầu dữ dội hoặc giảm đau chỗ trật mắt cá chân nhanh chóng. Mặc dù loại thuốc không kê đơn dễ mua này có thể tạm thời che đậy sự khó chịu hay đôi khi loại bỏ cơn đau, nhưng các chuyên viên cho rằng của ibuprofen không thúc đẩy quá trình chữa lành thực sự.

Hơn nữa, đối với năm nhóm người này, tác dụng phụ của ibuprofen gây ra những nguy cơ trầm trọng về sức khỏe vượt xa các ích lợi tiềm năng.



1. Người có vấn đề về gan và thận

Tiến sĩ Joseph Maroon, giáo sư giải phẫu thần kinh tại Trung tâm Y tế University of Pittsburgh, nói với The Epoch Times, Những người bị suy gan hoặc suy thận nên tránh dùng ibuprofen vì thuốc có thể làm tổn thương các cơ quan quan trọng này.

Theo một phân tích gộp 22 nghiên cứu, cho dù ibuprofen được coi là một trong những loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID) an toàn hơn cho gan, nhưng vẫn có thể gây tổn thương tế bào gan, còn được gọi là nhiễm độc gan hoặc viêm gan nhiễm độc. Tổn thương gan xảy ra trong vòng 12 ngày kể từ khi bắt đầu điều trị và phổ thông hơn ở phụ nữ.

Gan là cơ quan giải độc của cơ thể, phân hủy và hấp thụ các hợp chất. Tiến sĩ Maroon cho biết gan gặp khó khăn trong quá trình hấp thụ Ibuprofen.

“Gan rất quan trọng trong việc loại bỏ chất thải và phân hủy thuốc. Ibuprofen có thể gây hại cho các quá trình này.”

Ibuprofen liều tiêu chuẩn từ 200 – 400mg ba lần mỗi ngày sẽ là gánh nặng cho gan. Mặc dù quá liều ibuprofen rất hiếm nhưng sẽ có thể gây tổn thương gan.

Một nghiên cứu năm 2020 của University of California–Davis cho thấy rằng ngay cả liều lượng vừa phải của ibuprofen cũng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ của ibuprofen đáng kể cho gan hơn những gì bác sĩ nhận ra.

Nghiên cứu trên chuột cho thấy việc điều trị bằng ibuprofen đã làm thay đổi con đường trao đổi vật chất, bao gồm cả những acid amin điều hòa, hormone và vitamin.

Ibuprofen cũng gây độc cho thận do làm tổn thương các mạch máu lọc chất thải. Dùng quá liều ibuprofen có thể dẫn đến bệnh thận. Theo Tiến sĩ Maroon, bệnh này phổ thông hơn ở những người trên 45 tuổi và có vấn đề về thận hoặc gan, và những người đó nên tránh dùng ibuprofen.



2. Người bị bệnh hen suyễn

Bệnh hen suyễn ảnh hưởng đến 1/13 người Mỹ. Bệnh gây viêm đường hô hấp, tiết ra nhiều chất nhầy, dẫn đến các vấn đề về hô hấp. Những người bị bệnh hen suyễn nên tránh dùng NSAID như ibuprofen.

Ibuprofen ngăn chặn các con đường gây viêm nhưng có thể làm tăng các hợp chất gọi là leukotriene, gây co thắt phế quản, co thắt các cơ dọc theo đường dẫn khí.

Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên Tập san Medicine (Dược phẩm) đã liên kết việc sử dụng ibuprofen, aspirin và diclofenac trong thời gian ngắn với tình trạng trầm trọng của bệnh hen suyễn.

Các nhà nghiên cứu viết: “Nghiên cứu này kêu gọi các bác sĩ đánh giá lại chiến lược điều trị sốt ở trẻ bị hen suyễn”.

Một nghiên cứu khác năm 2019 từ Đài Loan cho thấy ibuprofen có nguy cơ khởi phát cơn hen suyễn cao hơn acetaminophen ở trẻ nhỏ nếu chúng phải đến phòng cấp cứu hoặc nhập viện vào năm trước.



3. Người bị tăng huyết áp hoặc suy tim

Các nghiên cứu cho thấy ibuprofen và NSAID như naproxen có thể làm tăng huyết áp.

Theo một nghiên cứu tổng quan được công bố trên Tập san Drug Safety (An toàn Dược phẩm) hai phân tích tổng hợp cho thấy việc sử dụng NSAID gây ra sự gia tăng đáng kể huyết áp trung bình, đặc biệt ở những bệnh nhân tăng huyết áp. Một báo cáo lưu ý rằng người dùng NSAID có nguy cơ cần dùng thuốc hạ áp cao hơn 1.7 lần so với người không dùng. Việc sử dụng NSAID cũng có liên quan đến nguy cơ chẩn đoán tăng huyết áp tăng 40%.

Ibuprofen cũng có thể làm giảm tác dụng của thuốc huyết áp.

Một nghiên cứu đăng trên Tập san Journal of Clinical Hypertension (Tăng huyết áp Lâm sàng) viết, “Vì nhiều bệnh nhân bị các bệnh như viêm xương khớp cần điều trị đồng thời cũng bị tăng huyết áp, [dùng] thuốc chống viêm không steroid có thể ngăn cản hiệu quả của thuốc hạ áp hoặc thậm chí gây tăng nhẹ huyết áp có thể có ý nghĩa đáng kể trên lâm sàng và sức khỏe cộng đồng.”

Do mối liên hệ giữa tăng huyết áp và bệnh tim, Tiến sĩ Maroon cho biết những người bị bệnh tim nên tránh dùng ibuprofen. Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên Tập san British Medical Journal (Y khoa Anh Quốc) liên quan đến việc sử dụng NSAID với sự gia tăng nguy cơ suy tim do tăng huyết áp, ngăn cản tiểu cầu và các đặc tính khác.



4. Phụ nữ mang thai

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, phụ nữ mang thai nên tránh dùng NSAID sau 20 tuần vì thuốc có thể dẫn đến giảm lượng nước ối. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy NSAID cũng có thể gây hại cho em bé trong thời kỳ đầu mang thai.

Một nghiên cứu cho thấy ibuprofen làm giảm số lượng tế bào, giảm tăng sinh và số lượng tế bào mầm bất kể giai đoạn trong thai kỳ. Các tác dụng phụ của ibuprofen không được chữa trị hoàn toàn sau khi ngừng thuốc trong 5 ngày, cho thấy tác dụng phụ [tồn tại] lâu dài.

Các nhà nghiên cứu lưu ý: “Những phát giác này xứng đáng được xem xét dựa trên các đề nghị hiện tại về việc sử dụng ibuprofen [trong] thai kỳ.”

Một nghiên cứu bên ngoài cơ thể sống năm 2021 cho thấy NSAID đã thay đổi sự phát triển của thận thai nhi ngay từ tuần thứ 7 theo nhiều cách, bao gồm cả việc chết tế bào.

Nghiên cứu bổ sung đã liên kết việc dùng ibuprofen khi mang thai với việc trẻ nhẹ cân khi sinh và gây chảy máu cho mẹ nhiều hơn cũng như nguy cơ hen suyễn cao hơn.



5. Người có tiền sử đột quỵ

Đau dây thần kinh sau đột quỵ là phổ thông. Tuy nhiên, theo bác sĩ Maroon, việc dùng NSAID để giảm đau là không nên. Một hệ thống đánh giá 15 nghiên cứu cho thấy việc sử dụng NSAID làm tăng đáng kể nguy cơ đột quỵ do xuất huyết.

Các nhà nghiên cứu cho rằng nguy cơ đột quỵ tăng lên là do co mạch (thu hẹp mạch máu) và bài tiết potassium, khiến huyết áp trở nên xấu hơn.

Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy phụ nữ bị đau bụng kinh khi sử dụng NSAID có nguy cơ đột quỵ cao hơn. Và việc sử dụng NSAID trong suốt thời kỳ kinh nguyệt là thông thường.

Các tác giả nghiên cứu viết: “Đặc biệt là [đối với] phụ nữ trẻ, nguy cơ đột quỵ càng tăng cao, và thời gian sử dụng thuốc càng lâu thì nguy cơ đột quỵ càng cao.”

Vance Voetberg
Thanh Long biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân