TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Bảo trì nhà mùa Thu
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Bảo trì nhà mùa Thu

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Wed Dec 13, 2023 12:47 am    Tiêu đề: Bảo trì nhà mùa Thu

Bảo trì nhà mùa Thu


Dưới đây là danh mục những việc chủ nhà nên làm vào mùa Thu để bảo trì cho căn nhà của mình



Bịt kín mọi điểm rò rỉ tại cửa ra vào và cửa sổ để giữ ấm cho căn nhà khi trời lạnh. Đây là việc đơn giản, dễ thực hiện nhưng giúp tiết kiệm điện năng và ngừa nước mưa gây hại. Ngoài ra, có thể lắp thêm miếng chắn (door sweep) để ngăn gió lùa lọt vào giữa đáy cửa và ngưỡng cửa.



Kiểm soát mái nhà. Chủ nhà có thể tự làm hoặc mướn người kiểm soát tình trạng mái nhà ít nhất 3 đến 4 năm một lần. Việc này giúp phát giác kịp thời những hư hại để sửa chữa trước khi mùa Đông đến.



Làm sạch máng xối nước. Thường xuyên làm sạch máng xối nước giúp ngừa hư hại do nước mưa gây ra cho căn nhà. Vào mùa Thu, nên làm sạch lá, cành cây nếu có trên máng xối nước để không có nước đọng gây đông đá vào mùa Đông và hạn chế côn trùng làm tổ.



Kiểm soát chuông báo cháy (smoke alarm) và máy dò carbon monoxide. Smoke alarm cần được thử mỗi tháng 1 lần và thay pin hàng năm. Những chuông báo cháy có tuổi thọ trên 10 năm cần được thay mới để bảo đảm an toàn.



Điều chỉnh bộ điều nhiệt (thermostat). Theo Bộ Năng lượng (DOE), cài đặt nhiệt độ thấp hơn khi bạn ra khỏi nhà hoặc đang ngủ, và nhiệt độ ấm hơn khi bạn ở nhà và thức dậy có thể giúp tiết kiệm tiền điện vào mùa Thu- Đông.



Chuẩn bị cho thảm cỏ và cây cối của bạn ngủ Đông. Cắt tỉa bớt cành cây để ngừa gãy đổ, bỏ mulch che phủ giữ ấm gốc cây, bón phân vào mùa Thu, dọn vườn...là những việc nên làm để ngừa hư hại trong thời tiết lạnh giá và giúp vườn tược phát triển khỏe mạnh trở lại vào mùa Xuân tới.



Kiểm soát máy sưởi (furnace). Energy Star khuyên bạn nên kiểm soát và làm sạch máy sưởi mỗi năm 1 lần; để bảo đảm máy hoạt động an toàn và hiệu quả. Bảo trì định kỳ furnace cũng giúp ngừa trục trặc vào mùa Đông, khi máy hoạt động với công suất cao.



Lau chùi hoặc thay mới lưới lọc (filter) của đồ dùng. Lưới lọc dơ có thể khiến thiết bị hoạt động không hiệu quả. Các thiết bị cần kiểm soát lưới lọc là: máy sưởi (furnace), máy hút bụi, bộ lọc nước tủ lạnh (refrigerator water filter), bộ lọc máy rửa chén (dishwasher filter), máy lọc không khí và tạo độ ẩm (Air purifiers and humidifiers), máy sấy quần áo (bao gồm cả bộ lọc và ống dẫn), máy hút mùi (range hoods).



Lau chùi và bảo trì các dụng cụ làm vườn. Cần lau rửa các dụng cụ làm vườn như cuốc, xẻng, bồ cào... trước khi cất giữ trong nhà kho. Loại bỏ xăng, dầu còn sót lại khỏi máy cắt cỏ (lawn mower). Mạng DIY cũng khuyên bạn nên tháo bugi đánh lửa (spark plugs) của máy cắt cỏ khi không dùng đến vào mùa Đông.



Khóa vòi nước, cất giữ ống dẫn nước ngoài trời. Ở những vùng có khí hậu lạnh, giữ nước trong đường ống (exterior pipe) sẽ gây đóng băng và nứt vỡ. Trước khi thời tiết chuyển lạnh, hãy ngắt và xả hết nước ở các đường ống. Ngoài ra, bạn cũng nên bọc các vòi nước bên ngoài bằng tấm cách nhiệt ((insulated cover).



Kiểm soát và làm sạch ống khói lò sưởi. Để lò sưởi (fireplace) hoạt động an toàn và hiệu quả, cần kiểm soát và làm sạch ống khói trước khi dùng. Mùa Thu là thời điểm thích hợp nhất để làm việc này.



Lật lại nệm giường (mattress). Để tấm nệm bền lâu không bị võng, lún, nên xoay nệm 6 đến 12 tháng một lần. Chỉ bằng cách đơn giản là chuyển vị trí nệm ở phía đầu xuống dưới chân.

Hoàng Hương

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân