TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cholesterol cao: Nguyên nhân và Phòng ngừa
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cholesterol cao: Nguyên nhân và Phòng ngừa

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Fri Dec 08, 2023 12:01 am    Tiêu đề: Cholesterol cao: Nguyên nhân và Phòng ngừa

Cholesterol cao: Nguyên nhân và Phòng ngừa


Cholesterol là một loại lipid cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, khi mức cholesterol trong máu quá cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.



Có hai loại cholesterol chính: cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL, thường được gọi là “cholesterol xấu”) và cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL, thường được gọi là “cholesterol tốt”). Duy trì sự cân bằng giữa hai yếu tố này là rất quan trọng đối với sức khỏe.



Nguyên nhân làm tăng nồng độ cholesterol trong máu

    • Phương pháp ăn uống: Cách ăn nhiều chất béo, đặc biệt là ăn quá nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, là nguyên nhân chính gây ra cholesterol cao.

    • Lối sống: Ít vận động, hút thuốc và uống quá nhiều rượu đều có thể ảnh hưởng đến mức cholesterol.

    • Yếu tố di truyền: Một số người tự nhiên có lượng cholesterol cao hơn do yếu tố di truyền.

    • Các tình trạng sức khỏe khác: Các tình trạng như bệnh tiểu đường, béo phì và suy giáp cũng có thể làm tăng mức cholesterol.



Phòng ngừa cholesterol cao

    • Phương pháp ăn uống lành mạnh: Giảm lượng chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, đồng thời tăng lượng thức ăn giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả để giảm mức cholesterol LDL.

    • Tập thể dục thường xuyên: Tăng cường hoạt động thể chất, chẳng hạn như đi bộ, bơi lội hoặc đi xe đạp, có thể giúp tăng mức cholesterol HDL và giảm cholesterol LDL.

    • Duy trì cân nặng khỏe mạnh: Giảm cân có thể làm giảm mức cholesterol LDL và tăng mức cholesterol HDL.

    • Bỏ hút thuốc và hạn chế uống rượu: Hút thuốc làm giảm cholesterol HDL và tăng nguy cơ mắc bệnh tim; hạn chế uống rượu có thể giúp duy trì cholesterol khỏe mạnh.



Điều trị y tế

Trong một số trường hợp, chỉ thay đổi lối sống có thể không đủ để kiểm soát mức cholesterol. Lúc này, bác sĩ có thể khuyên dùng một số loại thuốc để giúp giảm mức cholesterol LDL.



Kiểm soát định kỳ

Người lớn nên kiểm soát mức cholesterol thường xuyên. Nếu bạn có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao, tiền sử gia đình hoặc bệnh tiểu đường, bạn nên kiểm soát thường xuyên hơn.



Chú ý tới sức khỏe tinh thần

Căng thẳng và lo lắng mãn tính cũng có thể ảnh hưởng xấu đến mức cholesterol. Do đó, duy trì sức khỏe tinh thần tốt, chẳng hạn như giảm căng thẳng thông qua thiền hoặc các kỹ thuật giảm căng thẳng khác, cũng là một khía cạnh quan trọng trong việc kiểm soát cholesterol.

Hiểu được ảnh hưởng sức khỏe của các loại chất béo khác nhau và học cách xác định chúng trên nhãn thực phẩm có thể giúp bạn đưa ra lựa chọn ăn uống lành mạnh hơn.

Cholesterol cao là một vấn đề sức khỏe thông dụng nhưng có thể kiểm soát được. Thông qua cách ăn uống lành mạnh, lối sống năng động, dùng thuốc phù hợp và kiểm soát sức khỏe thường xuyên, hầu hết mọi người có thể kiểm soát hiệu quả mức cholesterol và từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

(theo Zhao Li)
Hoàng Tuấn biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân