TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Nằm nghỉ đúng cách hiệu quả hơn tập thể dục
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Nằm nghỉ đúng cách hiệu quả hơn tập thể dục

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Sun Nov 12, 2023 12:38 am    Tiêu đề: Nằm nghỉ đúng cách hiệu quả hơn tập thể dục

Nằm nghỉ đúng cách hiệu quả hơn tập thể dục

Mới đây, một trong những nghiên cứu về sức khỏe người cao niên đã công bố một kết luận đáng ngạc nhiên: Bạn có thể sống lâu hơn ngay cả khi nằm xuống! Kiểu nghỉ ngơi này hiệu quả hơn việc tập thể dục, tốt hơn việc đi bộ 2 tiếng mỗi ngày!


Nhiều người cho rằng chỉ cần tập luyện chăm chỉ, duy trì đều đặn mỗi ngày, thì sức khỏe sẽ được cải thiện, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh và gia tăng tuổi thọ. Tuy nhiên, sự thật này có thể khiến bạn bị shock: Tập thể dục không nhất thiết khiến bạn sống lâu hơn, thậm chí có lúc nó còn phản tác dụng! Ngược lại, có một phương pháp hiệu quả, đơn giản và thoải mái hơn so với tập thể dục, đó là - nằm xuống!

Mới đây, một trong những nghiên cứu về sức khỏe người cao niên đã công bố một kết luận đáng ngạc nhiên: Bạn có thể sống lâu hơn ngay cả khi nằm xuống! Kiểu nghỉ ngơi này hiệu quả hơn việc tập thể dục, tốt hơn việc đi bộ 2 tiếng mỗi ngày!

Tại sao nằm xuống lại có tác dụng lớn đến vậy? Điều gì khiến nó tốt hơn cả tập thể dục? Thực ra, tập thể dục quá mức ở người cao niên gây nhồi máu cơ tim



Tại sao bạn có thể sống lâu hơn nếu nằm xuống?

Tuổi thọ của con người bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như di truyền, môi trường, cách ăn uống, thói quen sinh hoạt, v.v. Trong đó, thói quen sinh hoạt là yếu tố quan trọng mà chúng ta có thể kiểm soát và thay đổi. Trong số các thói quen sinh hoạt, yếu tố quan trọng nhất là nghỉ ngơi và tập thể dục.

Nghỉ ngơi và tập luyện là hai điều kiện căn bản đối với sức khỏe con người, chúng bổ sung cho nhau và không thể thiếu được. Nghỉ ngơi có thể giúp phục hồi và sửa chữa cơ thể, còn tập thể dục giúp rèn luyện thể chất và tăng cường sức khỏe.

Tuy nhiên, số lượng và phẩm chất nghỉ ngơi, vận động phải vừa phải, quá nhiều hay quá ít đều gây hư hại cho cơ thể.

Vậy tại sao bạn có thể sống lâu hơn nếu nằm xuống? Về bản chất, nằm không có nghĩa là nằm trên giường suốt ngày hoặc ngủ quá nhiều. Nó đề cập đến cách nghỉ ngơi hợp lý, tức là nằm ở nơi thoải mái, thư thái cơ thể và tinh thần, điều hòa nhịp thở, giảm căng thẳng, tăng cường lưu thông máu và thúc đẩy sự trao đổi vật chất.

Theo nghiên cứu y học mới nhất, cách nằm nghỉ ngơi này có những ích lợi sau:

1. Có thể làm giảm huyết áp và nhịp tim

Khi nằm, trái tim không phải làm việc vất vả để chống lại lực cản của trọng lực đối với dòng máu như khi đứng hoặc ngồi. Điều này làm giảm gánh nặng cho tim, đồng thời giảm huyết áp và nhịp tim.

Huyết áp và nhịp tim là hai chỉ số quan trọng đánh giá sức khỏe tim mạch, tăng quá cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ... Vì vậy, bằng cách hạ huyết áp và nhịp tim thông qua phương pháp nằm, bạn có thể bảo vệ hệ tim mạch và kéo dài tuổi thọ.

2. Có thể cải thiện tác dụng hô hấp

Khi nằm, phổi có thể giãn ra và co lại hoàn toàn, cho phép không khí ra vào dễ dàng hơn. Điều này có thể làm tăng lượng oxy hấp thụ và thải ra carbon dioxide, đồng thời cải thiện tác dụng hô hấp.

Tác dụng hô hấp là một yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến sức khỏe, nếu tác dụng hô hấp bị tổn thương sẽ dẫn đến tình trạng thiếu oxy, mệt mỏi, chóng mặt và các triệu chứng khác.

Vì vậy, bằng cách nằm xuống để cải thiện tác dụng hô hấp, bạn có thể cải thiện sức sống và sức miễn dịch của cơ thể.

3. Có thể giảm đau cơ và khớp

Khi nằm thẳng, các cơ và khớp được giảm căng thẳng và nghỉ ngơi, giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi do đứng hoặc ngồi trong thời gian dài. Điều này có thể làm giảm các triệu chứng về cơ hoặc viêm khớp, cứng khớp, đau nhức và các vấn đề khác.

Đau cơ, khớp là một trong những vấn đề thường gặp ở người cao niên. Nếu không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến phẩm chất cuộc sống hàng ngày.

Vì vậy, bằng cách nằm thẳng để giảm đau cơ và khớp, bạn có thể gia tăng sự thoải mái và hài lòng cho người lớn tuổi.

4. Có thể thúc đẩy tác dụng óc

Khi nằm, óc được cung cấp đầy đủ lượng máu và oxy, từ đó thúc đẩy hoạt động và tác dụng của óc. Bằng cách này, trí nhớ, sự suy nghĩ, sự sáng tạo, cảm xúc và các sức mạnh khác của óc sẽ được nâng cao.

Tác dụng óc là yếu tố cốt lõi quyết định trí thông minh và tinh thần của con người, nếu tác dụng óc suy giảm sẽ dẫn đến bệnh Alzheimer, trầm cảm, lo lắng...

Vì vậy, bằng cách thúc đẩy tác dụng óc thông qua phương pháp nằm thẳng, bạn có thể giúp người già luôn minh mẫn và vui vẻ.



Cách nằm nghỉ đúng

Nếu muốn sống lâu hơn bằng cách nằm, trước tiên bạn cần chọn một nơi và tư thế thích hợp. Thích hợp ở đây, không có nghĩa là thoải mái hay sang trọng nhất mà là phù hợp nhất với cơ thể và tâm trí của bạn.

    • Trước hết, nơi bạn nằm phải yên tĩnh, sạch sẽ, thoáng khí và có nhiệt độ thích hợp. Điều này sẽ ngăn chặn tiếng ồn, bụi bẩn, vi trùng, hơi lạnh, nhiệt độ cản trở hoặc gây hại cho việc nghỉ ngơi của bạn.

    • Thứ hai, nơi đó phải có đủ rộng để bạn có thể duỗi thẳng một cách thoải mái. Điều này giúp cơ thể không bị căng thẳng, hạn chế, gây khó chịu hoặc đau đớn. Nếu có đệm hoặc nệm mềm, bạn có thể nằm thoải mái hơn. Điều này sẽ ngăn các vật cứng gây kích thích hoặc tổn thương da hoặc xương.

    • Ngoài ra, tư thế nằm phải tự nhiên, thoải mái và cân đối. Điều này giúp cơ hoặc khớp không bị căng hoặc xoắn quá mức, gây căng thẳng hoặc mệt mỏi.

Tất nhiên, tư thế nên được điều chỉnh tùy theo tình trạng thể chất và sở thích. Có người thích nằm thẳng, có người thích nằm nghiêng... Không có đúng hay sai, miễn là bạn cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, hãy chú ý không duy trì một tư thế trong thời gian dài mà phải thay đổi tư thế kịp thời để tránh bị tê hoặc cứng khớp.



Cách kiểm soát thời gian và số lần hợp lý?

Nếu muốn sống lâu hơn bằng cách nằm xuống thì bạn cũng cần kiểm soát thời gian và số lần nằm của mình. Kiểm soát ở đây không có nghĩa là nhiều nhất hay ít nhất mà là phù hợp nhất với cơ thể và tâm lý của bạn.

Xác định thời gian nằm dựa trên các yếu tố như tuổi tác, thể lực và nhịp sống.

Nói chung, người già cần nghỉ ngơi nhiều hơn người trẻ, người có thể chất yếu cần thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn người có thể chất khỏe mạnh, người bận rộn cần thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn người nhàn rỗi.

Không có tiêu chuẩn nào được đặt ra về thời gian bạn nên nằm mỗi ngày, miễn là bạn cảm thấy sảng khoái. Tuy nhiên, lưu ý thời gian không nên quá dài hoặc quá ngắn, quá dài sẽ khiến cơ thể suy giảm tác dụng, quá ngắn sẽ khiến cơ thể nghỉ ngơi không đủ.

Nói chung, hãy sắp xếp thời gian để nằm và nghỉ ngơi ít nhất một lần mỗi ngày, tốt nhất là vào buổi trưa hoặc buổi chiều khi bạn cảm thấy buồn ngủ hoặc mệt mỏi. Điều này có thể giúp bạn khôi phục thể lực và tinh thần, nâng cao hiệu quả công việc và học tập.

Nếu có thể, hãy sắp xếp thời gian nằm vào buổi sáng hoặc buổi tối, khi bạn vừa mới ra khỏi giường hoặc chuẩn bị đi ngủ. Điều này có thể giúp bạn điều chỉnh đồng hồ sinh học và cải thiện phẩm chất giấc ngủ.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận không nên nằm quá nhiều hoặc quá ít. Quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của bạn và quá ít sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chỉ cần lựa chọn một địa điểm và tư thế thích hợp, đồng thời kiểm soát thời gian và số lần, chúng ta có thể bảo vệ tim, khớp, óc và các cơ quan, tác dụng quan trọng khác bằng cách nằm xuống. Qua đó kéo dài tuổi thọ và cải thiện phẩm chất cuộc sống.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là chúng ta có thể từ bỏ hoàn toàn việc tập thể dục. Tập thể dục vẫn là một trong những điều kiện cần thiết cho sức khỏe con người. Chỉ cần chúng ta lựa chọn một số phương pháp và cường độ tập luyện phù hợp với mình thì việc tập luyện cũng có thể mang lại nhiều ích lợi.

Tuy nhiên, chúng ta không nên quá phụ thuộc vào việc tập thể dục và nghĩ rằng chỉ cần tập thể dục nhiều hơn thì có thể sống lâu hơn. Tập thể dục quá mức hoặc không đúng cách có thể gây hại cho cơ thể, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy, chúng ta nên cân bằng tùy theo tình hình và nhu cầu thực tế của mình và sắp xếp hợp lý giữa nghỉ ngơi và tập luyện.

(theo Song Yun)
Bảo Vy biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân