TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 5 hành vi phổ thông của phụ nữ tiềm ẩn nguy cơ ung thư vú
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

5 hành vi phổ thông của phụ nữ tiềm ẩn nguy cơ ung thư vú

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Sat Nov 11, 2023 12:25 am    Tiêu đề: 5 hành vi phổ thông của phụ nữ tiềm ẩn nguy cơ ung thư vú

5 hành vi phổ thông của phụ nữ tiềm ẩn nguy cơ ung thư vú


Chị Wang thường đến thẩm mỹ viện để chăm sóc da và massage hàng tuần. Tình cờ có một tiệm làm đẹp và chăm sóc sức khỏe mới mở gần khu dân cư nên chị đã mua một gói và đến thử.

Trong quá trình xoa bóp, nhà vật lý trị liệu đã giới thiệu chương trình xoa bóp kinh tuyến ngực, nói rằng nó có thể khai thông kinh tuyến ngực, giảm chứng phì đại vú, thậm chí làm nở ngực.

Nghĩ đến mức giá ưu đãi hấp dẫn, chị Wang quyết định mở thẻ thành viên và thường xuyên lui tới cơ sở này để massage. Một lần, người massage cho biết, họ sờ thấy ngực của chị có một nốt sần nhỏ và hiện đang sử dụng liệu pháp tinh dầu, nếu chị cảm thấy sưng tấy và đau nhức thì cần phải xoa bóp lâu dài để cải thiện.

Nhưng không ngờ sau 3 tháng, ngực chị Wang sưng tấy và đau đớn ngày càng dữ dội, da ngực cũng ửng đỏ, tổn thương da xảy ra ở rìa núm vú, xung quanh quầng vú có những vết phồng dạng lỗ và tiết sữa.

Với nỗi lo lắng tột độ, chị vội vã đến bệnh viện để khám, cuối cùng bác sĩ phát giác một khối u lớn ở vú phải của chị và chẩn đoán là ung thư vú.

Theo các bác sĩ, nếu phụ nữ có khối u ở vú thì trước tiên phải xét đến yếu tố bệnh lý, massage bằng tinh dầu ở thẩm mỹ viện sẽ chỉ kích thích vết thương lan rộng, đẩy nhanh quá trình di căn của tế bào ung thư.

Theo Bộ Y tế, ung thư vú là bệnh phổ thông hàng đầu ở nữ giới. Tỷ lệ mắc mới chuẩn hóa theo tuổi ở Việt Nam là 34,2/100.000 nữ giới và tử vong là 13,8/100.000 phụ nữ. Ung thư vú là bệnh có tiên lượng tốt nếu được chẩn đoán và điều trị ở giai đoạn sớm. Nghiên cứu ở các nước châu Á đã chỉ ra rằng, tỷ lệ sống thêm 5 năm trong khoảng từ 56,5% đến 86,7%.

Các chuyên viên cho biết, để tránh xa ung thư vú, phụ nữ không nên thực hiện 5 hành vi dưới đây:



1. Massage ngực và vật lý trị liệu

Trên thực tế, ngực của phụ nữ không cần massage và vật lý trị liệu, khám thường xuyên nói chung là đủ.

Không ít người làm việc trong thẩm mỹ viện chưa có bằng cấp và chứng nhận đầy đủ, thiếu kiến thức y khoa, do đó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với sức khỏe.

Ngoài ra, hầu hết các sản phẩm được sử dụng để massage ngực đều là tinh dầu có chứa estrogen dễ gây sưng tấy, thậm chí bệnh tật.

2. Lạm dụng estrogen

Các chủ đề liên quan đến bổ sung estrogen đã trở nên phổ thông trong thập niên gần đây.

Tuy nhiên, nhiều estrogen không phải lúc nào cũng tốt, lạm dụng không kiểm soát có thể làm tăng sinh tế bào vú nhanh chóng. Các tế bào biến đổi sẽ phát tán và lây lan các tế bào ung thư.

3. Mặc đồ lót đi ngủ

Một nghiên cứu ở Hoa Kỳ so sánh việc mang đồ lót khi ngủ và tỷ lệ mắc ung thư vú cho thấy rằng, những người thường xuyên mặc áo lót và áo nịt ngực khi ngủ có nguy cơ mắc ung thư cao gấp 20 lần so với những người không mặc.

Hơn nữa, mặc đồ lót vào ban đêm có thể ảnh hưởng đến tác dụng của ngực và dẫn đến ung thư tế bào.

4. Mặc đồ lót chật

Một số phụ nữ thích mặc áo ngực nhỏ để ngực đẹp hơn, nhưng họ không biết rằng cách làm này có thể làm gián đoạn lưu thông máu và đau tức ngực, từ đó gây ra nhiều bệnh về vú.

5. Ép khe ngực

Vú rất giàu mô tuyến và mạch máu, việc ép ngực có thể làm tổn thương các cấu tạo này và gây ra bệnh về vú. Vì vậy, việc ép khe ngực là điều hết sức tránh.



Cần làm gì để bảo vệ ngực hiệu quả?

Đầu tiên, bạn nên có cách ăn uống lành mạnh, ăn nhiều trái cây tươi, rau và ngũ cốc nguyên hạt, đồng thời ăn ít thực phẩm chứa nhiều muối, dầu, đường và thịt chế biến sẵn. Ăn uống đúng cách có thể duy trì cơ thể khỏe mạnh.

Tập thể dục giúp đả thông kinh mạch trong cơ thể và tăng cường sức khỏe của ngực. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo bạn nên tập thể dục từ 150 đến 300 phút mỗi tuần.

Kiểm soát thể chất và sức khỏe vú thường xuyên. Các chuyên viên y tế đề nghị nên bắt đầu sàng lọc ung thư vú ở độ tuổi khoảng 40. Những người có yếu tố nguy cơ cao như di truyền trong gia đình nên được sàng lọc sớm hơn.

(theo Wang He)
Bảo Vy biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân