TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Biến thể COVID mới ‘HV.1’ có những biến đổi đáng ngạc nhiên
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Biến thể COVID mới ‘HV.1’ có những biến đổi đáng ngạc nhiên

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Sat Nov 04, 2023 11:32 pm    Tiêu đề: Biến thể COVID mới ‘HV.1’ có những biến đổi đáng ngạc nhiên

Biến thể COVID mới ‘HV.1’ có những biến đổi đáng ngạc nhiên

Biến thể mới đang gia tăng ở Hoa Kỳ có các đặc điểm của biến thể delta năm 2022 và Eris.


Theo báo cáo mới nhất ngày 28/10 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), một biến thể virus COVID-19 mới, được đặt tên là HV.1, đã vượt qua EG.5 (Eris) để trở thành biến thể hàng đầu được chẩn đoán ở Hoa Kỳ.

HV.1 đã tăng từ 1.1% vào đầu tháng Tám lên 25.2% số trường hợp nhiễm COVID. Trong khi đó, EG.5 đã giảm từ 24.3% vào ngày 30/09 xuống mức hiện tại là 21.9% trong vòng một tháng.


HV.1 chiếm khoảng 25.2% tổng số trường hợp ở Hoa Kỳ. (Hình: CDC)


HV.1 lây lan nhanh hơn

HV.1 xuất hiện sau EG.5, cháu của XBB.1.5 hoặc Kraken. Do tốc độ lây lan nhanh và sự trốn tránh miễn dịch vượt trội nhờ biến đổi F456L, tỷ lệ lưu hành toàn cầu của EG.5 đã tăng lên. Điều này khiến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phải phân loại HV.1 là “biến thể đáng lo ngại” (VOC) vào đầu tháng Tám.

HV.1 có hầu hết các biến đổi protein gai của EG.5, bao gồm cả F456L. Tuy nhiên, HV.1 còn có một biến đổi bổ sung đáng ngạc nhiên: L452R. Biến đổi L452R làm tăng sự lây lan, là một trong những biến đổi chính của biến thể delta đầu năm 2022 nhưng không có ở biến thể omicron.

Làm sao điều này lại xảy ra? Tính chất không thể đoán trước của các biến thể virus COVID này khiến chúng ta nhớ lại nguyên lý bất định của vật lý lượng tử của Heisenberg. Các nhà vật lý không thể xác định vị trí hoặc tốc độ của một hạt trong phạm vi vi mô. Tương tự như vậy, các nhà virus học cũng không thể xác định vị trí biến đổi và tốc độ biến đổi của các biến thể COVID trong thế giới virus.

Theo một phân tích gần đây được thực hiện bởi giáo sư Đại học Bắc Kinh Yunlong Cao và nhóm của ông, HV.1 được cho là có sự lây lan tốt hơn một chút so với chủng ưu thế trước đó là EG.5, vì ái lực liên kết với thụ thể ACE2 tốt hơn. Hai chủng đáng lo ngại hơn là biến thể phụ omicron HK.3 (FLip) và BA.2.86 (Pirola), có ái lực gắn kết thấp hơn nhiều.

HV.1 trốn tránh vaccine dễ dàng hơn

HV.1 có thể khiến các loại vaccine COVID-19 hiện tại trở nên kém hiệu quả hơn nữa, vì nó thậm chí còn có thể thoát khỏi sức miễn dịch do vaccine gây ra tốt hơn so với EG.5. Điều này có nghĩa là tất cả các loại vaccine COVID hiện tại đều không thể tạo ra kháng thể hiệu quả để liên kết với HV.1.

Điều này là kết quả của các biến đổi chính của biến thể F456L, L452R, F157L và Q52H. Những biến đổi mới nhất này cho thấy các biến thể omicron mới đã phát triển các chiến lược xảo quyệt để trốn tránh các loại vaccine nhân tạo của chúng ta bằng cách nhắm mục tiêu rõ ràng vào các vị trí điển hình. Nhờ đó, virus có thể thoát khỏi một phần hoặc toàn bộ tác dụng bảo vệ của chích ngừa. Điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng bùng phát ở những người được chích ngừa.

Sự gia tăng sức truyền nhiễm nhanh hơn và trốn tránh của virus giúp giải thích đường cong gia tăng mà chúng tôi quan sát được trong báo cáo của CDC.

Theo dữ liệu thực nghiệm của ông Cao, không có gì ngạc nhiên khi HV.1 cho thấy phản ứng trung hòa kháng thể giảm hơn nữa, làm tăng nguy cơ tái nhiễm hoặc truyền nhiễm đột phá.

Virus thay đổi nhanh chóng

Kể từ năm 2022, các dòng con omicron đã tìm ra những cách mới để trốn tránh các phản ứng miễn dịch của chúng ta, tăng sự lây lan và tái nhiễm nhiều lần hơn.

Sự biến đổi của SARS-CoV-2 được xem là nhanh hơn nhiều so với nhiều loại virus đặc hữu khác. COVID-19 biến đổi nhanh gấp 7 lần so với các loại virus Corona khác và nhanh gấp 2.5 lần so với virus cúm vốn được công nhận rộng rãi với sự biến đổi kháng nguyên nhanh chóng.

Tại sao? Virus là một sinh vật thông minh, luôn cố gắng để sinh tồn. Để đạt được mục tiêu, virus không có lựa chọn nào khác ngoài việc biến đổi và vượt qua sự phát triển các loại vaccine mới của nhân loại.

Một quan điểm được áp dụng rộng rãi là chiến dịch chích ngừa nhanh chóng và trên quy mô lớn đã tạo ra áp lực chọn lọc chưa từng có đối với SARS-CoV-2. Điều này còn được gọi là áp lực miễn dịch dân số.

Bắt đầu từ cuối năm 2022, một số biến thể dòng omicron mới, XBB.1.5, XBB.1.16, EG.5 và HV.1, lần lượt xuất hiện. Chúng lây lan nhanh hơn, hiệu quả hơn và ngày càng có sự trốn tránh các loại vaccine COVID hiện tại.

HV.1 có gây ra các triệu chứng trầm trọng hơn không?

Theo dữ liệu hiện tại, HV.1 có thể sẽ gây ra các triệu chứng tương tự như nhiễm omicron, chẳng hạn như:

• Ho.

• Mệt mỏi.

• Ngạt mũi

• Sổ mũi.

Việc HV.1 có gây ra các triệu chứng trầm trọng hơn hay không rất có thể sẽ khác nhau ở mỗi người.

Virus là một yếu tố ngoại lai, trong khi hệ miễn dịch của chúng ta là yếu tố nội tại, nhưng sự miễn dịch bẩm sinh của chúng ta là yếu tố nền tảng sẽ quyết định kết quả của trận chiến.

Chúng ta không thể kiểm soát virus hoặc cách nó biến đổi. Tuy nhiên, chúng ta có thể kiểm soát lối sống của mình: thực phẩm, giờ đi ngủ, việc đi dạo bên ngoài hàng ngày và thậm chí cả quan điểm về cuộc sống. Tất cả những điều này đều quan trọng.

Cung cấp vitamin D, C và các khoáng chất micronutrients, duy trì tâm thái bình tĩnh, lạc quan, tránh căng thẳng, lo lắng và trầm cảm đều sẽ hữu ích cho sức miễn dịch của chúng ta.

Khi tiếp xúc với cùng một loại virus, kết cục ở những người có miễn dịch chống virus mạnh hơn sẽ khác với những người có miễn dịch yếu hơn. Để giành chiến thắng trong cuộc chiến với virus, chúng ta phải chọn chiến lược đã được thí nghiệm qua thời gian, đó là nâng cao sức miễn dịch của mình.

Dr. Yuhong Dong
Tú Liên biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân