TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Chích ngừa cho người trên 50 tuổi
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Chích ngừa cho người trên 50 tuổi

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Thu Oct 26, 2023 11:19 pm    Tiêu đề: Chích ngừa cho người trên 50 tuổi

Chích ngừa cho người trên 50 tuổi


Không chỉ có trẻ em mới cần chích ngừa những bệnh gây nguy hiểm tới tính mạng, người lớn tuổi cũng cần chích vì lúc đó hệ miễn dịch đã suy yếu. Dưới đây là 8 loại vaccines mà người trên 50 tuổi cần chích.



1. Influenza vaccine (ngừa bệnh cúm).

Người lớn nào cũng cần chích ngừa cúm hàng năm. Bệnh cúm thường lan rộng từ tháng 10 tới tháng 3, vì vậy CDC khuyến cáo nên chích ngừa cúm vào tháng 10. Sau khi chích khoảng 2 tuần, cơ thể mới có đủ kháng thể chống bệnh. Người trên 65 tuổi cần được chích ngừa cúm liều cao để tạo đủ kháng thể. Nên nhớ rằng có khoảng từ 50% tới 70% người nhập viện vì cúm là người trên 65 tuổi. Mặc dù thuốc ngừa không chắc chắn 100% ngăn được bệnh cúm, nhưng nếu bị bệnh sau khi chích ngừa, triệu chứng sẽ giảm nhẹ rất nhiều và giảm nguy cơ phải nhập viện điều trị.

2. Covid-19 vaccine (ngừa covid).

Đây là thuốc ngừa dành cho tất cả mọi người từ 6 tháng tuổi trở lên, đặc biệt là cho người trên 50 tuổi. Càng lớn tuổi, càng có nguy cơ cao bị biến chứng phức tạp khi bị nhiễm covid-19. Hiện nay ngành y tế chưa thiết lập thời khóa biểu chích ngừa covid, nhưng có thể sẽ phải chích ngừa hàng năm giống như cúm. Hiện nay, mọi người cần theo dõi tin tức về việc cập nhật vaccine để kịp thời chích ngừa bằng thuốc mới nhất. Mặc dầu triệu chứng giảm nhẹ đi khi bị covid gần đây, nhưng vẫn có nhiều người nhập viện và bị chết vì loại virus này. Thuốc ngừa cúm và ngừa covid có thể được chích cùng lúc.

3. RSV vaccine (ngừa bệnh đường hô hấp).

Người trên 60 tuổi nên hỏi bác sĩ về loại vaccine mới này. RSV ngăn ngừa bệnh gây ra bởi Respiratory Syncytial Virus (RSV). Hiện nay người ta chỉ cần chích 1 lần, nhưng thời khóa biểu chích có thể thay đổi trong tương lai. Loại virus gây bệnh này có thể đưa tới nguy hiểm cho người trên 65 tuổi. Nên thảo luận với bác sĩ để xem mình có cần chích ngừa bệnh này hay không trước khi quyết định.



4. Pneumococcal vaccine (ngừa sưng phổi).

Người trên 65 tuồi, dù khỏe mạnh hay có vấn đề về sức khỏe như hút thuốc, đau phổi, bệnh bạch cầu, bệnh tim, nghiện rượu, nên chích ngừa. Không cần phải chích ngừa bệnh này hàng năm vì mỗi lần chích ngừa có hiệu lực tới 10 năm. Trẻ em và người trên 65 tuổi dễ bị mắc bệnh này vào mùa lạnh

5. Tdap vaccine (ngừa bệnh uốn ván, bạch hầu, ho gà) hoặc Td booster (uốn ván, bạch hầu).

Nếu không nhớ rõ đã chích thuốc ngừa này chưa, nên đi chích. Thuốc này chỉ cần chích sau mỗi 10 năm hoặc sau 5 năm nếu trong thời gian sau chích ngừa bị thương hay bị phỏng nặng. Nên hỏi bác sĩ trước khi chích nếu bị chứng động kinh hay có bệnh về hệ thần kinh khác hoặc bị sưng nặng sau khi chích lần trước.

6. Shingles (herpes zoster) vaccine (ngừa bệnh giời leo).

CDC khuyến cáo người trên 50 tuổi nên chích ngừa bệnh này, ngay cả nếu đã từng chích ngừa trước đây vì loại thuốc ngừa mới hiệu quả cao hơn so với thuốc cũ. Người đã từng bị bệnh cũng nên đi chích. Thuốc này phải chích 2 lần cách nhau 6 tháng. Càng lớn tuổi càng dễ bị bệnh. Theo thống kê, khoảng 1/3 người Mỹ trên 50 tuổi bị bệnh này. Bệnh gây ra nhiều mụn nước và rất đau. 97% người chích ngừa sẽ tránh được bệnh này.



7. Hepatitis A vaccine (ngừa bệnh viêm gan A).

Người trên 50 dễ bị nhiễm virus viêm gan A, thường là bị khi đi du lịch sang nước khác nơi có nhiều người bị nhiễm bệnh này. Bệnh lây lan do tiếp xúc gần với người bệnh. Chỉ cần chích ngừa một lần trong đời, với 2 liều cách nhau 6 tháng. Đây là loại bệnh phát triển âm thầm, khó thấy triệu chứng rõ rệt và càng lớn tuổi, triệu chứng càng ít đi. Bệnh sẽ làm hư gan và tử vong.

8. Hepatitis B vaccine (ngừa viêm gan B).

Virus viêm gan B truyền qua các chất dịch của cơ thể (máu, tinh trùng, nước bọt). Ngay cả dùng chung kim chích, dao cạo râu, hay bàn chải đánh răng cũng có thể bị lây bệnh. Người bị bệnh thận phải lọc máu, người du lịch ngoại quốc nơi có nhiều người nhiễm viêm gan B, hoặc người đang bị HIV cũng dễ bị lây bệnh này. Thuốc ngừa gồm 3 liều: liều thứ hai chích cách liều thứ nhất 4 tuần, và liều thứ ba chích 5 tháng sau liều thứ hai. Chỉ cần chích ngừa 1 lần trong đời. Người bị nhiễm virus này sẽ bị viêm gan, xơ gan và ung thư gan trong giai đoạn sau cùng.

Bảo Sơn

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân