TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Đột ngột đau nhói ở ngực trong vài giây là dấu hiệu đột tử hay báo động bệnh tim?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Đột ngột đau nhói ở ngực trong vài giây là dấu hiệu đột tử hay báo động bệnh tim?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Tue Oct 24, 2023 11:06 pm    Tiêu đề: Đột ngột đau nhói ở ngực trong vài giây là dấu hiệu đột tử hay báo động bệnh tim?

Đột ngột đau nhói ở ngực trong vài giây
là dấu hiệu đột tử hay báo động bệnh tim?

Nhiều người có thể đã gặp phải tình thế này, nhưng đến bệnh viện khám tim lại không phát giác ra bệnh, vậy nguyên nhân thực sự gây ra đau ngực là gì?


Nhiều người có thể đã gặp phải tình thế này, nhưng đến bệnh viện khám tim lại không phát giác ra bệnh, vậy nguyên nhân thực sự gây ra đau ngực là gì?



Đau ngực trong vài giây có phải là điềm báo đột tử?

Về vấn đề này, Bai Chen, bác sĩ điều trị tại Khoa Tim mạch của Bệnh viện Anzhen Bắc Kinh, giải thích rằng nếu bạn đột nhiên cảm thấy nhói đau ở tim như thể bị kim đâm, nhưng không có triệu chứng nào khác thì có thể là do sai tư thế và thói quen không tốt gây ảnh hưởng. Nói chung, tình thế này không cần điều trị đặc biệt.

Sau khi loại trừ các yếu tố trên, thỉnh thoảng xuất hiện triệu chứng ngứa ran thì bạn nên xét đến nguy cơ mắc 2 bệnh:

    • Một là đau dây thần kinh liên sườn, thường biểu lộ dưới dạng đau nhức hoặc rát, lan dọc theo dây thần kinh liên sườn. Nếu cơn đau ngực phân bố thành một dải và có dấu hiệu đau ở cột xương sống ngực, thì cần lưu ý.

    • Thứ hai là rối loạn thần kinh tim, là triệu chứng phổ thông ở người trẻ và trung niên, đặc biệt là phụ nữ, thường do rối loạn tác dụng thần kinh tự chủ và chủ yếu biểu lộ như đau tức ngực, khó thở, đánh trống ngực, v.v.

Lưu ý rằng có một nguyên nhân gây đau ngực cần cảnh giác nguy cơ đột tử, đó là phình tách động mạch chủ. Nó và thuyên tắc phổi đều là những trường hợp cấp cứu y tế rất nghiêm trọng cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Các nhóm có nguy cơ cao thường bao gồm người trung niên và người lớn tuổi, người hút thuốc và những người có huyết áp không được kiểm soát hiệu quả. Đau ngực dữ dội đột ngột, đặc biệt là đau xé hoặc đau như dao đâm, có thể là dấu hiệu báo động bệnh phình tách động mạch chủ và cần được điều trị y tế kịp thời.


Tại sao ngày càng có nhiều người trẻ chết đột ngột?


Nguy cơ đột tử ở giới trẻ ngày càng gia tăng, nguyên nhân dẫn đến khuynh hướng này không thể tách rời những thói quen xấu sau:

1. Cách ăn uống không đúng cách

Ăn quá nhiều và thiếu khoa học trong cách ăn uống hàng ngày sẽ gây ảnh hưởng không tốt để hệ thống tiêu hóa và làm tăng tải cho tim, từ đó làm tăng nguy cơ thiếu máu cục bộ cơ tim.

Hơn nữa, việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chiên rán cũng có thể làm tăng mỡ máu, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

2. Ít vận động trong thời gian dài

Ngồi trong thời gian dài làm giảm lưu lượng máu, tăng nguy cơ huyết khối và làm tăng thêm nguy cơ tử vong đột ngột.

3. Quá nhiều áp lực

Làm việc liên tục và tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ làm tăng tải cho tim, do đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong đột ngột.

Việc thường xuyên khởi động các dây thần kinh giao cảm và tăng huyết áp sẽ gây áp lực rất lớn lên tim và mạch máu.

4. Vận động quá mạnh

Tập thể dục cường độ cao có thể làm tăng huyết áp và thiếu máu cục bộ cơ tim đột ngột, đặc biệt đối với những người đã mắc sẵn bệnh tim mạch và mạch máu óc, kiểu tập luyện như vậy rất dễ dẫn đến tai nạn.

Ngoài đột tử, một số bệnh như tăng huyết áp, tiểu đường, mỡ máu cao... cũng đang có khuynh hướng ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi. Những bệnh mãn tính này sẽ làm tăng nguy cơ đột tử và cần được chú ý.


Có 4 dấu hiệu báo động sớm trước khi xảy ra đột tử


Mặc dù đột tử là tình trạng xảy ra trong tích tắc nhưng nó vẫn có một số dấu hiệu báo động trước đó. Việc xác định và giải quyết kịp thời các tín hiệu này là rất quan trọng.

1. Đau ngực

Đau ngực không phải lúc nào cũng nghiêm trọng hoặc đột ngột, đôi khi chỉ là cảm giác khó chịu hoặc áp lực nhẹ có thể kéo dài đến vai hoặc lưng. Có lúc đau ngực còn kèm theo mồ hôi lạnh hoặc khó thở.

Những người thuộc nhóm nguy cơ cao như những người có tiền sử gia đình mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao hoặc tiểu đường nên cảnh giác với những triệu chứng này.

2. Đánh trống ngực

Đánh trống ngực thường đề cập đến nhịp tim nhanh, chậm hoặc không đều bất thường, có thể đi kèm với một cảm giác hồi hộp, khó chịu.

Mặc dù đánh trống ngực có thể vô hại nhưng nếu xảy ra liên tục hoặc thường xuyên, chúng có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn về tim.

3. Tức ngực đột ngột hoặc nặng hơn

Tình trạng tức ngực đột ngột hoặc trầm trọng hơn thường là dấu hiệu cho thấy lượng máu cung cấp cho cơ tim không đủ. Triệu chứng này cũng có thể đi kèm với khó thở, đổ mồ hôi lạnh hoặc chóng mặt.

Nếu những triệu chứng này xảy ra, hãy tìm sự trợ giúp y tế ngay lập tức vì chúng có thể chỉ ra một biến cố tim nghiêm trọng sắp xảy ra.

4. Mệt mỏi dai dẳng không rõ nguyên nhân

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi dai dẳng, không rõ nguyên nhân thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh suy tim hoặc các vấn đề về tim mạch khác.

Cảm giác mệt mỏi này thường không thuyên giảm dù đã nghỉ ngơi hoặc ngủ, vì vậy nếu bạn cảm thấy mệt mỏi bất thường khi thực hiện các hoạt động đơn giản hàng ngày (chẳng hạn như đi lên cầu thang), đây có thể là dấu hiệu báo động.

Nếu một hoặc nhiều dấu hiệu nói trên xuất hiện, hãy tìm cố vấn y tế chuyên nghiệp ngay lập tức.

(theo Wang He)
Nhật Duy biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân