TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Chuyên viên trả lời thắc mắc: Sửa xe cũ bị rỉ nhớt hay mua xe mới
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Chuyên viên trả lời thắc mắc: Sửa xe cũ bị rỉ nhớt hay mua xe mới

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Fri Oct 20, 2023 10:43 pm    Tiêu đề: Chuyên viên trả lời thắc mắc: Sửa xe cũ bị rỉ nhớt hay mua xe mới

Chuyên viên trả lời thắc mắc: Sửa xe cũ bị rỉ nhớt hay mua xe mới

“timing chain” của xe Toyota Avalon


Trên trang mạng xe hơi cartalk.com có đăng thắc mắc từ một độc giả về chuyện chiếc xe cũ bị rỉ nhớt bộ phận “timing chain”, cùng câu trả lời của chuyên viên Car Talk.

Độc giả thắc mắc: Một độc giả tên Gerald cho biết mình rất thích chương trình Car Talk, và nay cần một lời khuyên. Anh ta có một chiếc Toyota Avalon V6 đời 2007, đã đi được 106,000 mile, nhưng vẫn chạy trong tình trạng tuyệt vời.

Gerald vừa mang xe đi bảo trì định kỳ, và tiệm sửa xe cho biết “timing chain” của xe bị rỉ nhớt. Để sửa nó cần phải tháo động cơ ra, nên tốn nhiều tiền công. Thợ máy khuyên Gerald tốt hơn hết nên tìm mua một chiếc xe mới. Gerald cho biết không thấy có vết rò rỉ dầu nhớt nào trên sàn ở vị trí xe đậu. Anh ta cũng thử tự tìm hiểu trên mạng, và biết rằng timing chain được bôi trơn bằng nhớt động cơ.

Gerald hỏi rằng nếu biết kiểm soát và châm thêm nhớt động cơ đầy đủ, liệu anh ta có nên tiếp tục lái chiếc xe 2007 Toyota Avalon này không?



Car Talk trả lời:

“Timing Chain” (xích điều khiển van động cơ) là bộ phận liên kết chuyển động quay của trục khuỷu và trục cam, nhằm bảo đảm các van của động cơ đóng mở chính xác trong tiến trình hoạt động của xi-lanh.

Gerald có lý khi cho rằng nếu vẫn giữ mức nhớt động cơ đầy đủ, anh ta có thể tiếp tục lái xe an toàn. Người thợ cũng đúng khi cho rằng việc sửa chữa rỉ nhớt này là một công việc bảo trì lớn, phải tháo động cơ và hộp số, có thể có giá vài nghìn đô la. Vì vậy, Gerald nên suy nghĩ kỹ trước khi muốn sửa nó. Với một chiếc xe đã 16 tuổi mà phải chi $3,000 cho một lần sửa chữa thì không đáng chút nào.

Car Talk khuyên Gerald nên tiếp tục quan sát. Bước đầu tiên là đo lượng nhớt hao hụt theo thời gian. Châm cho đầy nhớt máy, ghi lại chỉ số mileage trên đồng hồ, sau đó kiểm soát lượng nhớt hao hụt. Nếu xe bị mất khoảng một quart (gần một lít) nhớt sau mỗi 1,500 mile, thì đó là sự rò rỉ nhỏ và chậm. Gerald có thể tiếp tục lái xe nếu châm nhớt đầy đủ.

Nhưng nếu cứ sau 300 mile thì xe mất đi một lít nhớt, thì Gerald nên xem xét đến việc mua một chiếc xe đời 2023. Bởi vì mức rò rỉ này cho thấy xe không còn đủ an toàn, có thể bị hỏng hóc ngoài dự định. Và khi đi xe mới, Gerald sẽ nhận ra rằng lái một chiếc xe mới là thú vị và an toàn hơn nhiều so với chiếc xe Avalon đời 2007. Những chiếc xe đời mới có nhiều đặc tính an toàn tuyệt vời như thắng tự động khẩn cấp, giám sát điểm mù, hỗ trợ giữ làn đường, báo động đụng xe phía trước...

Chúc Gerald may mắn!

HD

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân