TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cách kéo dài thời gian sử dụng của bình điện Telsa Model 3
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cách kéo dài thời gian sử dụng của bình điện Telsa Model 3

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Wed Oct 18, 2023 10:48 pm    Tiêu đề: Cách kéo dài thời gian sử dụng của bình điện Telsa Model 3

Cách kéo dài thời gian sử dụng của bình điện Telsa Model 3


Đi xe điện (EV) ít tốn chi phí bảo trì định kỳ hơn xe xăng. Tuy nhiên, nhiều chủ nhân xe điện lo ngại đến khi bình điện hư hỏng, chi phí thay thế sẽ rất tốn kém. Như vậy, nếu muốn xe điện thực sự tiết kiệm chi phí thì nên tìm cách kéo dài thời gian sử dụng bình điện.

Theo trang mạng chuyên về xe điện insideevs.com, nhiều tin tức trên mạng cho rằng bình điện của EV sẽ xuống cấp nặng sau khoảng 10 năm sử dụng, khiến chúng không tiết kiệm nhiều so với xe xăng. Tuy nhiên, trong thập niên gần đây, những tiến bộ trong kỹ thuật hóa học bình điện và kiểm soát nhiệt đã làm tăng đáng kể độ bền của các loại bình lithium-ion.

Vào cuối Tháng Tám, một nghiên cứu của Recurrent Auto đã phân tích dữ liệu bình điện của khoảng 6,300 chiếc Tesla Model 3 ở Hoa Kỳ. Nghiên cứu cho thấy chúng vẫn giữ được khoảng 90% công suất sau 5 năm sử dụng.



Mới đây, một video trên Youtube của Andy Slye, một người hâm mộ nhãn hiệu Tesla, cho thấy chiếc Tesla Model 3 của anh ta vẫn còn giữ được 95% dung lượng bình sau 5 năm, và xe đã đi được khoảng 135,000 mile. Cần lưu ý rằng chiếc Model 3 Long Range của Andy sử dụng loại bình niken cobalt (NCA). So với loại bình hóa học lithium iron phosphate (LFP), bình NCA xuống cấp nhiều hơn khi được sạc ở trạng thái sạc trên 80% dung lượng.



Bí quyết của Andy khá đơn giản, hầu như mọi chủ xe điện khác đều có thể áp dụng.

Thứ nhất là sạc chậm, Andy sạc chiếc Model 3 của mình chủ yếu ở nhà, bằng bộ sạc chậm Cấp 1 hoặc Cấp 2, mặc dù anh ta có thể sạc miễn phí tại những trạm sạc nhanh DC (Supercharger) của Tesla.

Thứ hai là giới hạn mức sạc là 80% dung lượng của bình, và đây có lẽ là điều quan trọng nhất mà chủ nhân những chiếc xe điện có bình điện loại NCA hoặc NCM (niken cobalt mangan) nên áp dụng: Andy cài đặt giới hạn mức sạc là 80% dung lượng của bình. Mức sạc này được chính các chiếc xe Tesla đề nghị trên màn hình điều khiển. Nhưng nhiều người lái xe lo lắng khoảng cách di chuyển ít hơn, nên đã không làm theo lời khuyên này, và sạc hàng ngày đầy 100%. Trong nhiều trường hợp, mức sạc 80% là đủ cho việc đi lại hàng ngày.



Tuy nhiên, dữ liệu của Recurrent Auto cho thấy sẽ không có sự khác biệt đáng kể về độ bền của bình giữa hai phương pháp sạc chậm tại nhà và sạc nhanh DC nếu làm đúng cách. Theo các chuyên viên, mọi việc vẫn yên ổn khi sạc nhanh DC nếu chủ nhân sử dụng đặc tính điều hòa bình điện (battery preconditioning), đặc tính cho phép giữ nhiệt độ bình điện ở mức tối ưu. Ngoài ra, chủ nhân không nên để bình ở trạng thái quá thấp hoặc quá cao khi cắm vào bộ sạc nhanh DC.

HD

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân