TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cách để thu hút các loài thụ phấn đến khu vườn của bạn
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cách để thu hút các loài thụ phấn đến khu vườn của bạn

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Thu Oct 12, 2023 11:07 pm    Tiêu đề: Cách để thu hút các loài thụ phấn đến khu vườn của bạn

Cách để thu hút các loài thụ phấn đến khu vườn của bạn

Những khu vườn xinh đẹp, mang lại nhiều ích lợi về sức khỏe và tâm trí, đồng thời thu hút các loài côn trùng và động vật hoang dã khác.


Đừng vội vàng đuổi con ong đó đi. Hầu hết các hạt giống đều cần được thụ phấn; may mắn thay, có những loài côn trùng và động vật hoang dã sẵn sàng giúp đỡ chúng ta làm điều đó. Giúp đỡ các loài chim, ong, bướm địa phương, và hơn thế nữa - chúng sẽ giúp cho khu vườn của bạn sinh trưởng

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) báo cáo rằng chỉ riêng hơn 3,500 loài ong đã giúp tăng năng suất cây trồng, và ước tính rằng một phần ba số bữa ăn của chúng ta có được là nhờ vào các loài động vật thụ phấn như ong, bướm, bướm đêm, chim, dơi, bọ cánh cứng, và các loài côn trùng khác.

Và dưới đây là cách để đưa những loài thụ phấn này đến khu vườn của bạn.


Ong mật là loài thụ phấn phổ thông nhất được biết đến. Chúng chịu trách nhiệm gần như hoàn toàn trong việc thụ phấn cho một số loại cây trồng nhất định như blueberry, táo, và anh đào.


Trải thảm chào mừng

Các loài thụ phấn thích những loài cây nở hoa, vì vậy bạn hãy trồng thật nhiều, và trồng thành cụm thay vì những cây đơn lẻ để tạo nên bữa ăn hấp dẫn hơn [cho chúng].

Bạn hãy chọn ít nhất một vài loài cây địa phương; chúng thường dễ trồng hơn, và ong, bướm, và chim chóc yêu thích chúng. Nhân tiện hãy trồng thêm một số cây nở hoa vào ban đêm cho những loài bướm đêm và dơi. Bạn có thể trồng các giống cây lai hiện đại để giúp khu vườn bắt mắt hơn, nhưng đừng trông chờ chúng sẽ thu hút các loài thụ phấn, vì việc lai tạo thường dẫn đến sự thiếu hụt phấn hoa, mật hoa, và chất thu hút quan trọng nhất - hương thơm - trong quá trình [côn trùng] đi tìm những bông hoa rực rỡ.

Bạn nên cân nhắc thêm một số loại cây ký chủ ấu trùng cho loài bướm (loài cây mà bướm cái sẽ đẻ trứng lên đó). Theo ông Chris Maler, giám đốc cao cấp về làm vườn tại Vườn thực vật Flamingo Gardens, ở Fort Lauderdale, tiểu bang Florida, thì không có nhiều thứ có thể làm giảm căng thẳng như một khu vườn bướm.

“Đầu tiên, chính việc làm vườn là một bài tập trị liệu, mang đến sự thanh thản, và tiếp đến bạn có thêm ích lợi từ những bông hoa đang khoe sắc, và tất nhiên chính những chú bướm với vai trò là điểm thu hút chính.” Những khu vườn bướm cũng thu hút các loài côn trùng và động vật hoang dã khác, “tạo nên một khu vườn sống động thực sự.”

Tuy nhiên, bạn hãy nhớ rằng những cây này sẽ bị ăn khi bướm đang ở giai đoạn sâu bướm, vì vậy có thể bạn cần đặt chúng ở những nơi mà khi lá cây bị hư hại sẽ không làm bạn phiền lòng.


Mang những loài bướm khác nhau đến sân vườn của bạn bằng cách trồng các loại cây ký chủ phù hợp với chúng.


Trồng cây bằng hạt giống hay cây con?

Tổ chức bất vụ lợi Pollinator Partnership có tới 32 bảng hướng dẫn trồng cây rất chi tiết. Đây là các bảng chọn lọc những tin tức quan trọng để bạn bắt đầu tạo ra một môi trường sống cho loài thụ phấn tại vị trí của bạn. Bạn chỉ cần nhập mã ZIP của mình tại trang web Pollinator.org/guides.

Khi bạn đã lựa chọn được loại cây trồng, thì câu hỏi tiếp theo là trồng bằng hạt giống hay trồng bằng cây con. Hạt giống thì ít tốn kém hơn và là lựa chọn tốt nhất cho một khu vườn rộng lớn, nhưng đòi hỏi bạn phải bắt tay sớm (lý tưởng nhất là trong nhà). Còn nếu đã vào mùa rồi, thì có thể bạn cần mua một số cây giống trong vườn ươm để thu hồi vốn đầu tư nhanh. Bạn có thể cắt giảm chi phí này bằng cách rải một số hạt giống để lấp đầy khoảng trống giữa các cây đã mua hoặc thực hiện như một đợt ra hoa thứ hai ở vùng khí hậu ôn đới dài hạn.

Nếu bạn đang dự tính thực hiện một khu vườn bướm, thì hãy nhớ rằng cần có cả cây ký chủ và cây lấy mật.

“Trồng và giữ lại những cây ký chủ cho từng loài bướm mà bạn muốn thấy trong vườn của mình,” ông Maler nói. “Mỗi loài bướm có một cây ký chủ điển hình, và bạn cần có từng cây đó trong khu vườn. Bạn cũng sẽ cần trồng đa dạng các loại cây lấy mật mà ra hoa xuyên suốt cả mùa (hoặc quanh năm ở tiểu vùng Hạ Nam Hoa Kỳ). Hãy để vào đó càng nhiều loài hoa của địa phương càng tốt.


Cà chua, đậu ngọt, đậu xanh, ớt chuông... thuộc chủng loại tự thụ phấn, nghĩa là mỗi bông hoa riêng lẻ đã có cả bộ phận đực (bao phấn) và bộ phận cái (nhụy hoa). Chỉ cần một làn gió nhẹ là đủ để sự thụ phấn diễn ra.


Những ngoại lệ đáng ngạc nhiên

Một số loại trái cây và rau quả tự thụ phấn, vì chúng có hoa “hoàn hảo” hoặc “hoàn chỉnh,” nghĩa là mỗi bông hoa riêng lẻ đã có cả bộ phận đực (bao phấn) và bộ phận cái (nhụy hoa). Chỉ cần một làn gió nhẹ, một con vật đi ngang qua, hay một cái lắc tay nhẹ là đủ để sự thụ phấn diễn ra. Cà chua, đậu ngọt, đậu xanh, ớt chuông, và ớt chile thuộc chủng loại này, đó là lý do tại sao chúng là những cây trồng mở đầu tuyệt vời cho những người mới làm vườn.

Tuy nhiên, súp lơ xanh, cải Brussel, súp lơ trắng, cải rổ, dưa chuột, cải xoăn, rau xà lách, dưa lưới, mù tạt, đậu bắp, mùi tây, ớt, bí ngô, củ cải rutabaga, bí đỏ dài, và dưa hấu, là một vài ví dụ, cần đến các loài thụ phấn.


Các loài hoa lấy mật sặc sỡ thu hút những chú chim ruồi, một loài thụ phấn chính cho hoa dại và một số loại cây lương thực.


Cân nhắc về việc kiểm soát dịch hại

Những gì bạn cần loại bỏ cũng quan trọng như những gì bạn đưa vào, ít nhất là như vậy. Vì thế, bạn không nên sử dụng thuốc trừ sâu.

“Ong và bướm là những loài côn trùng ăn thực vật và sẽ chết nếu bạn sử dụng thuốc trừ sâu, ngay cả là dùng trên bãi cỏ của bạn hoặc trên thực vật hay những cây cối gần đó,” ông Maler cho hay. “Các loài gây hại chẳng hạn như kiến ​​lửa và muỗi có thể được kiểm soát bằng bẫy hoặc các nguyên nhân sinh học không gây hại cho các loài côn trùng có lợi.”

Tuy nhiên, đôi khi chúng ta cũng phải phá vỡ các quy tắc này. Nếu bạn cần sử dụng một sản phẩm “an toàn,” chẳng hạn như thuốc xịt vườn 3 trong 1 của Organocide Bee-Safe Organic cùng thuốc trừ sâu, thuốc diệt nấm, và thuốc diệt côn trùng, thì tốt nhất bạn nên phun vào ban đêm, khi hầu hết các loài thụ phấn không hoạt động. Chúng ta cần phải chăm sóc các hợp tác làm vườn của mình tốt nhất có thể.



Mặt trời, đất, nước, và sự kiên nhẫn

Câu nói “If you build it, they will come” (Nếu bạn chăm chỉ, thành công sẽ đến) có thể liên quan nhiều nhất với bộ phim “Field of Dreams” (Cánh đồng của những giấc mơ), nhưng nó cũng được áp dụng vào những gợi ý của ông Chris Maler dành cho khu vườn thụ phấn.

    • Tận hưởng ngày nắng ấm: Những khu vườn thụ phấn có yêu cầu tương tự như các vườn rau. Những vị trí có đủ ánh nắng mặt trời là tốt nhất, nhưng bóng râm nhẹ cũng sẽ có tác dụng tốt. Tránh những nơi quá râm mát vì hầu hết các loại cây thu hút bướm sẽ không ra hoa tốt trong bóng râm như vậy.

    • Đất đai màu mỡ: Đất vườn trung bình thì cũng tốt thôi, nhưng nếu địa hình của bạn là đất sét kết cấu chặt, đá vôi, hoặc cát nguyên chất, thì bạn cần phải cải tạo vườn bằng hỗn hợp đất vườn/phân bón hữu cơ tốt hoặc gieo trồng trên những luống vườn được đắp cao.

    • Nguồn nước cho mùa hạn hán: Một khu vườn thụ phấn cần được tưới nước để sinh sôi, và trong thời kỳ hạn hán, một vòi nước tiện dụng hoặc hệ thống tưới tiêu thủy lợi khác sẽ là một cứu cánh. Một cái ao hoặc một đặc tính [tưới tiêu] khác cũng là một ích lợi bổ sung; thậm chí một chiếc đĩa nông chứa đầy cát ướt cũng có thể cung cấp một nguồn nước cho những chú bướm.

Sandy Lindsey
Chi Lan biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân