TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Khi xe điện bị cháy thì nên dập lửa hay để nó tự cháy hết?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Khi xe điện bị cháy thì nên dập lửa hay để nó tự cháy hết?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Sat Oct 07, 2023 10:55 pm    Tiêu đề: Khi xe điện bị cháy thì nên dập lửa hay để nó tự cháy hết?

Khi xe điện bị cháy thì nên dập lửa hay để nó tự cháy hết?

Vào ngày 22 tháng 7 năm 2022, chiếc Tesla Model X của Jimmy Lin bị va chạm, bốc cháy trước khi phát nổ. Lin và con trai đã được giải cứu kịp thời nhưng Jimmy Lin bị thương nặng và bất tỉnh.


Vào tháng 7 năm 2022 nghệ sĩ Đài Loan kiêm tay đua Formula One chuyên nghiệp Lâm Chí Dĩnh (Jimmy Lin) đang lái chiếc Tesla thì gặp tai nạn do va chạm, xe bốc cháy. Những bức hình chụp hiện trường cho thấy đám cháy khá dữ dội. Các tin tức liên quan cũng thu hút sự chú ý và trở thành tâm điểm bàn tán của dân cư mạng. Sự việc Lâm Chí Dĩnh đã gặp tai nạn xe hơi điện khi đang lái xe cùng con trai khiến người hâm mộ bàng hoàng vì đầu xe điện bị bốc cháy thành than và rất khó dập tắt.

Từ các vụ tai nạn có liên quan đến xe điện cho thấy bài toán chữa cháy cho xe điện trở thành vấn đề nan giải: Dập lửa không dễ, cách tốt nhất là để xe cháy cho đến khi tắt hẳn.

Nếu một đám cháy xe điện bùng phát thì cần một lượng nước lớn để dập tắt. Ví dụ như khi một chiếc xe Tesla bốc cháy ở California đầu năm nay, lực lượng cứu hỏa đã sử dụng 6.000 gallon nước để dập tắt nó, tương đương với lượng nước nước dùng để dập tắt đám cháy tòa nhà.

Các chuyên viên cứu hỏa cho biết, ngay cả khi đám cháy xe điện được dập tắt, nó vẫn có thể tự cháy lại, rất khó dập tắt lửa, nên cách tốt nhất là để xe cháy cho đến khi nó dừng lại.



Bộ pin xe điện được tạo thành từ hàng nghìn tế bào lithium-ion nhỏ, được bọc trong các vật liệu chắc chắn như titan, và được bắt vít vào khung xe, khiến pin gần như không thể tiếp cận, nó được bảo vệ chắc chắn ngay cả khi có va chạm nghiêm trọng.

Nhưng khi pin xe điện bị lỗi, hư hỏng hoặc đơn giản là gặp trục trặc, pin lithium-ion có thể bị đoản mạch, khiến nó nóng lên. Lúc này màng cực nhỏ ngăn cách cực âm và cực dương sẽ tan chảy và tiếp xúc với nhiệt độ cao, chất điện phân lỏng dễ cháy, có thể gây cháy nếu bắt lửa. Ngọn lửa có thể cháy khắp pin, tạo ra đám cháy có thể kéo dài hàng giờ.

Khi xe điện bốc cháy, có thể chỉ có khói bốc ra từ bên dưới xe, nhưng khi xảy ra hiện tượng thoát nhiệt, ngọn lửa có thể nhanh chóng nhấn chìm toàn bộ chiếc xe.

Ngay cả khi đám cháy được dập tắt, nhiệt độ cao vẫn có thể lan qua bộ pin, và thậm chí gây cháy trở lại vài ngày sau đó.


Lính cứu hỏa đã phải sử dụng 6.000 gallon nước để dập tắt đám cháy pin xe Tesla Model S ở California năm 2022.


Khi một chiếc Tesla Model S bốc cháy ở California năm 2022, lính cứu hỏa lần đầu tiên sử dụng các cách làm mát pin từ bên dưới xe để dập tắt lửa, và ngăn lửa bùng phát trở lại, cuối cùng sử dụng khoảng 6.000 gallon nước (khoảng 22 m³) để dập tắt hoàn toàn đám cháy. Lính cứu hỏa cho biết lượng nước được sử dụng rất nhiều vì pin Tesla sẽ tiếp tục cháy.

Cũng năm 2022, một chiếc Tesla gặp tai nạn và bốc cháy khi đang đậu tại một nhà máy xử lý rác thải, lính cứu hỏa lật xe lại và dùng tia nước phun thẳng vào pin, sức nóng dư còn lại gây ra một đám cháy khác, cuối cùng họ đào một cái hố gần đó. Đổ đầy nước vào xe hơi, khi đổ đầy nước vào xe hơi, tương đương với việc ngâm toàn bộ pin vào nước, ngọn lửa đã được dập tắt thành công, tổng cộng đã sử dụng 4.500 gallon nước (khoảng 20 m³), tương đương với số lượng lượng nước được sử dụng trong vụ cháy tòa nhà.

Một vụ cháy xe Tesla Model X xảy ra ở Trung tâm Dịch vũ Tesla Khu vực miền Đông Seoul. Lính cứu hỏa cho biết, khi một cục pin của xe điện bốc cháy, nó sẽ làm nóng cục pin tiếp theo và gây ra phản ứng dây chuyền, quá trình đốt cháy cũng sẽ tạo ra hơn 100 loại hóa chất độc hại như carbon monoxide, hydrogen cyanide,...

Tuy nhiên hiện chưa có sự đồng thuận toàn cầu về chiến lược chữa cháy tốt nhất cho xe điện. Các chuyên viên cứu hỏa cho biết, có tới một nửa trong số 1,2 triệu lính cứu hỏa của cả nước Mỹ có thể không được đào tạo để dập tắt các vụ cháy xe điện. Khi đối mặt với các vụ cháy xe điện, một chuyên viên cứu hỏa cho rằng đôi khi cách tốt nhất là theo dõi ngọn lửa và để nó cháy hết nhưng không để cháy lan sang vật khác.

Khả Vy tổng hợp

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân