TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Tám thói quen giúp tăng thêm hàng chục năm tuổi thọ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Tám thói quen giúp tăng thêm hàng chục năm tuổi thọ

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Thu Sep 28, 2023 11:14 pm    Tiêu đề: Tám thói quen giúp tăng thêm hàng chục năm tuổi thọ

Tám thói quen giúp tăng thêm hàng chục năm tuổi thọ

Một nghiên cứu đo lường số năm chúng ta có thể sống thêm bằng những hiểu biết thông thường và những phát giác gần đây nhất.


Trong hành trình tìm kiếm Suối nguồn tươi trẻ (Fountain of Youth), giới khoa học đã tiết lộ một kho tàng phương thức sống có thể giúp kéo dài tuổi thọ thêm nhiều thập niên. Một nghiên cứu mới đây cho thấy bí quyết sống thọ có thể đơn giản hơn những gì bạn nghĩ.

Theo nghiên cứu được trình bày tại Nutrition 2023, cuộc họp thường niên của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ, có thể chúng ta chỉ cần thay đổi tám [thói quen] ở tuổi trung niên [cũng có thể kéo dài thọ mệnh].

Xuân-Mai T. Nguyen, tác giả nghiên cứu và là chuyên viên về khoa học sức khỏe của Bộ Cựu chiến binh, cho biết trong một công bố rằng: “Chúng tôi thực sự ngạc nhiên về số năm tuổi thọ có thể đạt được khi áp dụng một, hai, ba hoặc cả tám thói quen về lối sống.”



Điểm mấu chốt

Những người đàn ông thực hiện đủ tám thói quen về lối sống ở độ tuổi 40 được dự đoán sẽ tăng thêm trung bình 24 năm tuổi thọ so với những người không có những thói quen này. Tương tự như thế, phụ nữ được dự đoán sẽ tăng thêm 21 năm tuổi thọ khi thực hiện đủ tám thói quen này.

Việc không tập thể dục, dùng thuốc gây nghiện (Opioid) và hút thuốc lá là những nguyên nhân lớn nhất làm giảm tuổi thọ. Những yếu tố này làm tăng nguy cơ tử vong từ 30 đến 45%.

Những hành vi không lành mạnh khác như căng thẳng mạn tính, uống rượu quá đà, ăn uống kém và ngủ không đủ giấc làm tăng nguy cơ tử vong lên khoảng 20%. Việc thiếu các mối quan hệ xã hội tích cực có liên quan đến việc tăng 5% nguy cơ tử vong.


Những thói quen giúp kéo dài tuổi thọ


Các thói quen về lối sống này phản ảnh những hiểu biết thông thường và nghiên cứu có bằng chứng về việc duy trì lối sống khỏe mạnh.

Vậy tám bí quyết nào để kéo dài tuổi thọ?

1. Trở nên năng động hơn

Việc hoạt động thể chất thường xuyên làm giảm nguy cơ bị các bệnh mạn tính như bệnh tim, tiểu đường và một số bệnh ung thư. Hướng dẫn Hoạt động Thể chất (Physical Activity Guidelines) đề nghị nên hoạt động vừa phải trong 150 phút mỗi tuần hoặc hoạt động mạnh trong 75 phút, kết hợp với các bài tập tăng khối cơ hai lần một tuần.

2. Tránh dùng thuốc gây nghiện (Opioid)

Nghiện thuốc giảm đau gây hư hại sức khỏe về lâu dài. Sử dụng nhiều lần có thể gây hại cho gan, thận và thường làm trầm trọng thêm các cơn đau mạn tính, dẫn đến việc lệ thuộc vào thuốc nhiều hơn.

3. Không uống rượu quá đà

Uống rượu quá đà, được định nghĩa là uống từ bốn ly rượu trở lên đối với phụ nữ và năm ly trở lên đối với nam giới trong một lần, có thể dẫn đến tổn thương gan, bệnh tim mạch và một số loại ung thư.

4. Không hút thuốc

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ CDC, hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra khoảng 1,300 ca tử vong mỗi ngày ở Hoa Kỳ – hơn 480,000 ca tử vong hàng năm. Thói quen xấu này gây ra tới 90% số ca tử vong do ung thư phổi. Hút thuốc cũng làm suy yếu hệ miễn dịch, làm tăng đáng kể nguy cơ bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và bệnh tim mạch.

5. Ăn uống lành mạnh

Một khẩu phần ăn uống bổ dưỡng với đầy đủ thực phẩm toàn phần, được chế biến tối thiểu giúp bảo đảm cơ thể nhận được tất cả các vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết.

Cô Emily Feivor, chuyên viên dinh dưỡng của Bệnh viện Đại học Long Island Jewish Forest Hills tại quận Queens, New York, là người đề nghị kiểu ăn Địa Trung Hải, nói với The Epoch Times rằng phương pháp ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải khuyến khích ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật và chất béo lành mạnh đồng thời hạn chế ăn nhiều thịt.

Cô Feivor cho biết thêm: “Trứng là nguồn cung cấp protein phẩm chất cao, lòng trắng trứng có thể được xem là một giải pháp tốt cho những người muốn giảm lượng chất béo bão hòa.”

6. Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng mạn tính, theo thời gian sẽ gây hư hại cho sức khỏe như cao huyết áp và góp phần gây ra bệnh tim, tiểu đường, khó ngủ và đau đớn. Căng thẳng mạn tính thậm chí có thể làm suy giảm hệ miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng và nhiễm bệnh hơn.

7. Thực hiện các thói quen ngủ ngon

Tiến sĩ Thomas Kilkenny, giám đốc Viện Y học Giấc ngủ thuộc Bệnh viện Đại học Staten Island, cho biết: “[Ngủ kém] cũng có thể làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể, dẫn đến nhiều bệnh mạn tính khác, bao gồm cả bệnh tim.” Nhưng đó không phải là lý do duy nhất mà giấc ngủ kém có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ.

Theo Tiến sĩ Kilkenny, một số thảm họa lớn trong lịch sử thế giới có liên quan đến sai lầm do con người thiếu ngủ, bao gồm cả thảm họa nguyên tử Chernobyl năm 1986.

8. Duy trì các mối quan hệ xã hội tích cực

Mối quan hệ xã hội tích cực có liên quan đến việc làm giảm nguy cơ bị bệnh mạn tính, giảm căng thẳng, tăng sức miễn dịch, và tăng tuổi thọ.

Những người bị cô lập về mặt xã hội có nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào cao hơn 32% và nguy cơ tử vong sớm cao hơn 14% so với những người không cảm thấy cô đơn.

George Citroner
Nam Khanh biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân