TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Bí quyết trường thọ trong ẩm thực truyền thống Nhật Bản
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Bí quyết trường thọ trong ẩm thực truyền thống Nhật Bản

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Sun Sep 24, 2023 11:50 pm    Tiêu đề: Bí quyết trường thọ trong ẩm thực truyền thống Nhật Bản

Bí quyết trường thọ trong ẩm thực truyền thống Nhật Bản

Một số món ăn truyền thống trong ngày Tết của Nhật Bản. (Hình: Bộ Văn hóa, Nhật Bản)


Nhật Bản có tuổi thọ trung bình cao và là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới. Theo dữ liệu từ Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, tính đến tháng 9 năm 2022, có 90.526 người sống trên một trăm tuổi ở Nhật Bản, tăng 4.016 người so với năm 2021.

Sức khỏe và tuổi thọ của người Nhật có liên quan mật thiết đến văn hóa ẩm thực của đất nước này. Ẩm thực truyền thống của Nhật Bản, hay washoku, như cách gọi của nó ở Nhật Bản, biểu lộ các nguyên tắc lành mạnh và sự khôn ngoan trong việc lựa chọn nguyên liệu, chia khẩu phần và phương pháp nấu ăn.


(Hình: Bộ Văn hóa, Nhật Bản)


Các yếu tố tốt cho sức khỏe trong ẩm thực truyền thống Nhật Bản

Vào năm 2013, ẩm thực truyền thống của Nhật Bản đã được thêm vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại của UNESCO.

Nền tảng của ẩm thực truyền thống Nhật Bản là ichiju-sansai, có nghĩa là “một món súp và ba món ăn”. Món súp, được gọi là súp miso, đi kèm với một món chính và hai món phụ. Cơm và một ít dưa chua cũng rất cần thiết.

Miso được tạo ra thông qua quá trình lên men của đậu nành hữu cơ, gạo, lúa mì và các loại ngũ cốc khác, trộn với koji và muối. Miso có nhiều loại, có màu khác nhau từ trắng, nâu nhạt đến nâu đỏ và có nhiều hương vị ngọt, mặn và chua phức tạp. Các thành phần được sử dụng trong súp miso rất linh hoạt, mang đến nhiều lựa chọn, chẳng hạn như spinach và đậu phụ, hành tây và khoai tây, bắp cải và đậu xanh, củ cải và hành lá như hương vị nấm. Súp miso cũng có thể được chế biến cùng với ngao, càng cua hoặc cá nhỏ cho những người thích hương vị hải sản.

Các món ăn chính bao gồm cá, trứng và thịt. Cá rất giàu chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất, cung cấp các amino acid cần thiết cho cơ thể. Nó có hàm lượng methionine và lysine đặc biệt cao, khiến nó trở thành một loại protein phẩm chất cao.

Thông thường, các món ăn phụ bao gồm sự kết hợp của nhiều loại rau, thường bao gồm rau củ và rong biển. Các thành phần như tảo bẹ, nori và wakame (rong biển hay “rau biển”) rất giàu vi chất dinh dưỡng và chất xơ, có thể giúp chống tăng huyết áp và tiểu đường.

Một nghiên cứu được công bố bởi Đại học Phụ nữ Fuji trên tạp chí Thực phẩm Thực vật cho Dinh dưỡng con người cho thấy những người tiêu thụ 200g gạo và 4g wakame có lượng đường trong máu và insulin thấp hơn đáng kể sau bữa ăn 30 phút so với những người chỉ ăn 200g gạo. Nghiên cứu gợi ý rằng việc kết hợp wakame vào bữa ăn có thể giúp cải thiện cân bằng nội môi glucose sau bữa ăn.

Dưa chua, hay rau bảo quản, là một loại thực phẩm lên men. Ví dụ như củ cải trắng, cải thảo, mận, dưa chuột và cà rốt muối chua.

Gạo lứt là một sự thay thế tuyệt vời cho gạo trắng, vì nó có nhiều chất xơ, vitamin B, vitamin E, potassium, phosphorus và các chất dinh dưỡng cần thiết khác.



Kỹ thuật nấu ăn giữ lại chất dinh dưỡng trong thực phẩm

Ẩm thực Nhật Bản thường sử dụng các phương pháp nấu ăn như hấp, luộc và các món ăn nguội, tất cả đều bảo quản được chất xơ, vitamin, khoáng chất, các hợp chất hoạt tính và dược tính khác của nguyên liệu. Những kỹ thuật như vậy làm giảm nguy cơ sinh sản ra chất gây ung thư và hạn chế sử dụng dầu, điều này rất có ý nghĩa đối với sức khỏe và tuổi thọ.

Nói chung, ẩm thực Nhật Bản ít sử dụng dầu, muối và gia vị. Nguyên tắc của món ăn này là giữ nguyên hương vị nguyên bản của các nguyên liệu khác nhau càng nhiều càng tốt, phản ảnh đặc điểm văn hóa tôn trọng thiên nhiên của người Nhật.

Ẩm thực Nhật Bản sử dụng nhiều loại thực phẩm lên men làm gia vị chính, bao gồm miso, nước tương, giấm, rượu mirin và rượu sake. Thực phẩm lên men có chứa nhiều enzym khác nhau có thể cải thiện tiêu hóa và tăng cường sức miễn dịch. Enzyme rất nhạy cảm với nhiệt và có thể dễ dàng bị phá hủy, nhưng nhiều món ăn của Nhật Bản không cần đun nóng, vì vậy chúng có khuynh hướng giàu enzyme.

Nghiên cứu đã phát giác ra rằng thực phẩm lên men có thể làm giảm viêm trong cơ thể. Trong một nghiên cứu được công bố trên Cell bởi nhóm nghiên cứu của Trường Y thuộc Đại học Stanford, 36 người tham gia khỏe mạnh đã tham gia nghiên cứu trong vòng 17 tuần. Kết quả cho thấy những người tham gia tiêu thụ thực phẩm lên men đã tăng sự đa dạng của hệ vi sinh vật ruột và giảm đáng kể các dấu hiệu viêm, bao gồm IL-6, IL-10 và IL-12b, so với những người ăn cách ăn nhiều chất xơ. IL-6, hoặc interleukin-6, là một thước đo thường được sử dụng để đánh giá tình trạng viêm mãn tính, đặc biệt là trong các tình trạng như bệnh tiểu đường Loại 2 và viêm khớp dạng thấp.

Ông Junko Tokunaga, Giáo sư y khoa tại Viện Khoa học Y tế của Đại học Tokyo, đã phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times rằng ẩm thực Nhật Bản coi trọng sự đa dạng và cố gắng cân bằng dinh dưỡng. Ẩm thực Nhật Bản cũng nhấn mạnh việc tiêu thụ nhiều loại thực phẩm với số lượng nhỏ. Một cách ăn uống như vậy được coi là lý tưởng.

Tuy nhiên, Tokunaga cũng bày tỏ lo ngại: “Trong thập niên gần đây, ẩm thực Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi cách ăn kiêng kiểu phương Tây và việc sử dụng gạo trắng tinh chế có hàm lượng đường cao ngày càng thông dụng. Cùng với thói quen ăn uống không điều độ, số bệnh nhân mắc các bệnh do lối sống, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, đang dần tăng lên. Nếu thói quen ăn uống hiện tại không được thay đổi, tình trạng sức khỏe và tuổi thọ của người dân Nhật Bản có thể bị ảnh hưởng tiêu cực”.



Trà xanh có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong

Tiêu thụ trà xanh là một truyền thống lâu đời ở Nhật Bản. Trà xanh chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa như catechin và vitamin C, giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch và giảm nguy cơ tử vong do nhiều nguyên nhân.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí quốc tế Stroke cho thấy mối tương quan nghịch giữa việc tiêu thụ trà xanh và tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân ở những người sống sót sau đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 46.213 đàn ông và phụ nữ (tuổi từ 40 đến 79) trong khoảng 19 năm và phân tích dữ liệu cho thấy bệnh nhân đột quỵ uống từ 7 tách trà xanh trở lên mỗi ngày giảm được khoảng 62% nguy cơ đột quỵ so với bệnh nhân đột quỵ, người không uống trà xanh.


(Hình: Bộ Văn hóa, Nhật Bản)


Trình bày món ăn thẩm mỹ mang lại niềm vui

Ngoài việc ưu tiên nguyên liệu tươi và nhấn mạnh hương vị nguyên bản, ẩm thực Nhật Bản truyền thống còn coi trọng nghệ thuật cắt và bày món ăn. Sự thống nhất hài hòa giữa màu sắc, hương thơm, mùi vị và bộ đồ ăn nhấn mạnh màu sắc tự nhiên, hương vị đậm đà và hình dáng đẹp mắt. Người Nhật thường trang trí món ăn bằng các loại hoa lá theo mùa và lựa chọn bộ đồ ăn dựa trên món ăn được phục vụ, tạo nên kinh nghiệm ăn uống thú vị.

Ẩm thực Nhật Bản được đánh giá cao về ích lợi sức khỏe và hàm lượng chất béo thấp. Số lượng nhà hàng Nhật Bản bên ngoài Nhật Bản đang tăng lên đều đặn, mang đến kinh nghiệm ẩm thực truyền thống của Nhật Bản cho mọi người trên toàn thế giới.

(theo Ellen Wan)
Thùy Minh biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân