TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Sau khi ăn nếu có 3 triệu chứng này, hãy cảnh giác với nguy cơ mắc ung thư tụy tạng
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Sau khi ăn nếu có 3 triệu chứng này, hãy cảnh giác với nguy cơ mắc ung thư tụy tạng

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Tue Sep 12, 2023 11:11 pm    Tiêu đề: Sau khi ăn nếu có 3 triệu chứng này, hãy cảnh giác với nguy cơ mắc ung thư tụy tạng

Sau khi ăn nếu có 3 triệu chứng này,
hãy cảnh giác với nguy cơ mắc ung thư tụy tạng

Một trong những triệu chứng của ung thư tụy tạng là tiêu chảy tái phát, nguyên nhân chính khiến bệnh nhân gặp phải triệu chứng tiêu chảy tái phát là do tác dụng ngoại tiết của tụy tạng bị suy giảm.


Một trong những triệu chứng của ung thư tụy tạng là tiêu chảy tái phát, nguyên nhân chính khiến bệnh nhân gặp phải triệu chứng tiêu chảy tái phát là do tác dụng ngoại tiết của tụy tạng bị suy giảm.



Ung thư tụy tạng cũng có thể gây tiêu chảy, đặc điểm của bệnh là gì?

Ung thư tụy tạng là một khối u rất ác tính. Bác sĩ Zuofeng Zhang, giám đốc Khoa Dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học California (Los Angeles, Mỹ), cho biết Trung Cộng chiếm 1/4 số ca ung thư tụy tạng trên thế giới, tỷ lệ sống sót sau 5 năm của căn bệnh này chỉ là 5-8%.

Một trong những triệu chứng của ung thư tụy tạng là tiêu chảy tái phát, nguyên nhân chính khiến bệnh nhân gặp phải triệu chứng tiêu chảy tái phát là do tác dụng ngoại tiết của tụy tạng bị suy giảm. Khối u chèn ép ống tụy khiến dịch tụy không chảy ra ngoài bình thường, các enzyme tiêu hóa trong đó không thể đi vào ruột. Ngoài ra, sau khi tế bào ngoại tiết tụy tạng bị ung thư, chúng mất đi tác dụng bài tiết bình thường, dẫn đến sản xuất không đủ các chất tiêu hóa và gây tiêu chảy.

Vậy tại sao tỷ lệ sống sót của ung thư tụy tạng lại thấp như vậy? Chủ yếu liên quan đến những lý do sau:

Thứ nhất, rất khó phát giác sớm. Ung thư tụy tạng giai đoạn đầu không có triệu chứng rõ ràng, không thể chạm trực tiếp vào khối u, không có phương pháp sàng lọc đơn giản... khiến việc phát giác ung thư tụy tạng ở giai đoạn đầu rất khó khăn, nhiều bệnh nhân được chẩn đoán ở giai đoạn muộn, khi bệnh đã di căn và tiên lượng rất xấu.

Thứ hai là thiếu thuốc nhắm mục tiêu. Biến đổi gen KRAS thường gặp ở ung thư tụy tạng, theo thống kê có hơn 80% bệnh nhân mang biến đổi gen này, tuy nhiên các loại thuốc điều trị đích cho biến đổi gen này vẫn chưa được phát triển thành công nên hiệu quả điều trị cho bệnh nhân kém.

Thứ ba, môi trường vi mô của khối u rất đặc biệt và thuốc khó xâm nhập. Các khối u đều có một môi trường vi mô, môi trường vi mô của ung thư tụy tạng được bao bọc rất chặt chẽ, 80%-90% thành phần mô đệm bao bọc 10%-20% tế bào khối u như một lá chắn bảo vệ. Nó rất khó tiếp cận các tế bào ung thư thông qua lớp đệm này, khiến chúng khó điều trị.



Ba biểu lộ bất thường khi ăn uống có thể là dấu hiệu của ung thư tụy tạng

Ung thư tụy tạng rất giỏi ngụy trang, triệu chứng của nó rất giống với viêm túi mật, viêm dạ dày và các bệnh khác, rất dễ khiến mọi người lầm lẫn, đến khi thực sự phát giác ra thì có thể đã quá muộn.

Hơn nữa, tỷ lệ mắc ung thư tụy tạng thấp hơn tỷ lệ ung thư các cơ quan đường tiêu hóa, vì vậy hầu hết mọi người ban đầu sẽ không liên tưởng đến các triệu chứng với ung thư tụy tạng.

Chẩn đoán sớm và điều trị sớm ung thư tụy tạng là chìa khóa để cải thiện sự sống sót của bệnh nhân. Những triệu chứng sau xuất hiện khi đang ăn có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư tụy tạng, nếu xuất hiện thì bạn nên cảnh giác:

    1. Đau dạ dày

      Cơn đau dạ dày do ung thư tụy tạng gây ra khác với cơn đau dạ dày thông thường, nó chủ yếu biểu lộ dưới dạng đau âm ỉ, có thể lan rộng và dữ dội hơn sau bữa ăn.

      Điều này là do đầu ra của tụy tạng được nối với ống mật, trong khi đó, ung thư tụy tạng có thể gây tắc nghẽn ống mật và tắc nghẽn bài tiết mật, dẫn đến các triệu chứng như đau bụng và đầy hơi.

    2. Khó tiêu

      Tụy tạng là một bộ phận của hệ thống tiêu hóa, nếu tụy tạng có vấn đề sẽ ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như khó tiêu.

    3. Lượng đường trong máu tăng cao bất thường

      Bệnh nhân tiểu đường có bất thường về miễn dịch tại chỗ, nó cũng gây ra sự biến đổi ác tính của tụy tạng.

      Nếu bạn không có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường và không thuộc nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường, nhưng lượng đường trong máu vẫn tăng đột ngột, hãy cảnh giác với ung thư tụy tạng.

Ngoài các triệu chứng trên, ung thư tụy tạng còn có thể gây ra các triệu chứng khác như vàng da, phân bất thường và có mùi hôi, sụt cân...



Cách phòng ngừa ung thư tụy tạng?

Là một khối u ác tính có tiên lượng cực kỳ xấu, việc phòng ngừa ung thư tụy tạng quan trọng hơn điều trị, để phòng ngừa ung thư tụy tạng cần thực hiện những điểm sau.

    1. Bỏ thuốc lá và rượu bia

      Các nghiên cứu đã phát giác ra rằng hút thuốc và uống rượu có mối tương quan thuận với sự xuất hiện của ung thư tụy tạng, do đó, bỏ hút thuốc và uống rượu càng sớm càng tốt cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

    2. Tránh ăn thực phẩm nhiều chất béo, nhiều calories

      Thực phẩm giàu chất béo, nhiều calories có chứa epoxit, có thể gây ung thư tụy tạng.

      Ăn quá nhiều thực phẩm có hàm lượng calories cao có thể làm tăng gánh nặng tiêu hóa của tụy tạng, gây viêm tụy và cũng có thể làm tăng tỷ lệ mắc ung thư tụy tạng.

    3. Khám sức khỏe định kỳ

      Những người trên 40 tuổi, hút thuốc và uống rượu trong thời gian dài, béo phì, mắc bệnh tiểu đường, có thói quen ăn uống không lành mạnh, trầm cảm và lo lắng lâu dài, có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tụy tạng và bị viêm tụy mãn tính đều là những người nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư tụy tạng. Những người này nên khám sức khỏe định kỳ và sàng lọc sớm ung thư tụy tạng.

(theo Wang He)
Chấn Hưng biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân