TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Bảo vệ sức khỏe khi tiếp xúc với không khí xấu
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Bảo vệ sức khỏe khi tiếp xúc với không khí xấu

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Tue Sep 12, 2023 11:11 pm    Tiêu đề: Bảo vệ sức khỏe khi tiếp xúc với không khí xấu

Bảo vệ sức khỏe khi tiếp xúc với không khí xấu

Đeo mask được coi là cách để bảo vệ cơ thể khỏi khói bụi ô nhiễm.


Thập niên gần đây, nước Mỹ đối mặt với nhiều vụ cháy rừng từ bờ Tây sang đến bờ Đông, đem lại một bầu không khí ô nhiễm trầm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sức khỏe của con người.

Để bảo vệ chính mình và gia đình, bạn nên tìm hiểu rõ hơn về cách đề phòng cũng như các phương pháp giảm thiểu rủi ro nhất khi phải sống dưới môi trường có phẩm chất không khí xấu, theo trang mạng PopSugar hôm 28 Tháng Sáu vừa qua.


Chỉ Số AQI Là Gì?


AQI là viết tắt của từ “Air Quality Index,” là chỉ số phẩm chất không khí do Viện Bảo Vệ Môi Trường Hoa Kỳ và các cơ quan về môi trường của tiểu bang quy định.

Các nhà khoa học sẽ đo mức độ ô nhiễm trong không khí, sau đó xếp hạng độ ô nhiễm bằng cách sử dụng AQI, xếp hạng trải dài từ 0 đến 500. Bạn có thể tìm thấy chỉ AQI tại nơi mình ở bằng cách vào trang mạng airnow.gov.

Mặc dù Mỹ là quốc gia hiếm khi có các chỉ số trên 100, tuy nhiên, dạo gần đây, các vụ cháy rừng ngày càng nhiều hơn, khiến một số nơi thậm chí có thể lên đến con số trên 400.

Vậy chỉ số phẩm chất không khí lý tưởng là bao nhiêu?

Chỉ số AQI lý tưởng dạo động từ 0 đến 50, theo cơ quan US Air Quality Index.

AQI từ 0 đến 50

Ở mức độ này, màu AQI sẽ có dải màu xanh lục và thuộc loại xếp hạng tốt. Đây được xem là không khí đạt yêu cầu và không có rủi ro về ô nhiễm không khí.

AQI từ 51 đến 100

AQI sẽ có màu vàng xếp hạng ở mức trung bình. Những ai nhạy cảm với thời tiết môi trường và sự ô nhiễm thì nên để ý khi AQI ở mức độ này.

Đối với mức 51 đến 100, phẩm chất không khí vẫn còn chấp nhận được nhưng có thể sẽ gây dị ứng với những ai nhạy cảm với không khí ô nhiễm xung quanh.

AQI từ 101 đến 150

Màu AQI sẽ chuyển sang màu cam và được xếp hạng ở dạng không lành mạnh đối với nhóm nhạy cảm với không khí.

Các nhóm nhạy cảm với không khí bao gồm những người mắc bệnh tim và phổi, người già và trẻ em. Họ sẽ là những người dễ bị ảnh hưởng sức khỏe khi AQI ở mức độ này.

AQI từ 151 đến 200

Màu đỏ trên AQI sẽ xuất hiện và đây là thời điểm mà mọi người đều nên quan tâm. Xếp hạng này có nghĩa là một số nhóm người trong cộng đồng có thể bị ảnh hưởng, trong khi các người trong nhóm nhạy cảm chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng hơn.

AQI từ 201 đến 300

AQI chuyển sang màu tím và được xếp hạng là rất không lành mạnh. Đây chính là dấu hiệu về nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe tăng lên đối với tất cả mọi người.

AQI từ 301 trở lên

Ở mức độ này, AQI sẽ có dải màu maroon (là màu hạt dẻ, là loại màu hỗn hợp giữa màu nâu và màu tía). Đây là giai đoạn báo động về tình trạng khẩn cấp về sức khỏe, và tất cả mọi người đều bị ảnh hưởng nặng nề.

Theo Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC), nhóm người xếp vào dạng nhạy cảm bao gồm những người mắc bệnh hen suyễn, bệnh tim và các bệnh liên quan đến phổi. Ngoài ra, thai phụ đang mang thai cũng nên được xếp vào nhóm nhạy cảm với không khí.

Bà Nana Mireku, chuyên viên về ngành miễn dịch học và dị ứng học, ở Texas, cho biết, nhóm người da màu là đối tượng dễ mắc bệnh hen suyễn và bệnh hô hấp nhất, do đó, đây cũng là nhóm người có nguy cơ bị ảnh hưởng sức khỏe do cháy rừng và ô nhiễm môi trường.


Cách Đối Phó Với Phẩm Chất Không Khí Thấp

N95 là mask được giới y tế khuyên dùng để giúp ngăn và lọc các hạt bụi mịn do ô nhiễm.


1. Hạn chế đi ra ngoài đường, nhất là không nên tập thể dục ngoài trời

Theo đề nghị của US Air Quality, bạn nên dành ít thời gian ở ngoài trời hơn khi chỉ số AQI tăng cao.

Ngay cả khi AQI ở mức trung bình, những người bị bệnh hen suyễn nặng cũng nên cân nhắc việc hạn chế hoạt động ngoài trời. Ngoài ra, nhóm người này cũng nên theo dõi các triệu chứng ho và khó thở có xảy ra với mình hay không. Trong khi đó, những người không bị nhạy cảm với môi trường vẫn có thể sinh hoạt bình thường.

Khi mức AQI vượt quá 151, nhóm nhạy cảm nên hoàn toàn tránh các hoạt động ngoài trời kéo dài với cường độ cao và nên cố gắng chuyển mọi hoạt động vào trong nhà.

Đến lúc mức AQI vượt qua con số 201, cả nhóm nhạy cảm với nhóm người bình thường nên ở trong nhà.

2. Đeo mask khi ra đường

Bác Sĩ Austin Perlmutter, giám đốc điều hành trung tâm Big Bold Health, cho biết, đeo mask được coi là cách để bảo vệ cơ thể khỏi khói bụi ô nhiễm.

Đối với mask, loại được giới y tế khuyên dùng chính là mask N95, có thể lọc các hạt bụi mịn li ti không nhìn thấy bằng mắt thường, trong khi mask bằng vải hay mask trong giải phẫu thông thường sẽ không có tác dụng này.

3. Sử dụng máy lọc không khí và bật điều hòa

Khi chỉ số AQI lên cao, bạn nên đóng cửa sổ và cửa ra vào. Ngoài ra, nếu ở trong nhà, bạn nên bật máy lạnh để giúp giữ không khí được lọc.

Tuy nhiên, bụi bẩn và ô nhiễm vẫn có thể xâm nhập vào nhà bạn thông qua các khe hở và vết nứt nhỏ trong nhà. Hãy nhớ là bạn cố gắng làm sao để giữ kín ngôi nhà càng lâu càng tốt.


Triệu Chứng Khi Hít Phải Không Khí Xấu


Khi tiếp xúc với không khí kém, bạn có thể bị ho, hắt hơi, ngứa, chảy nước mắt, sổ mũi, đau họng, nhức đầu, cảm thấy mệt mỏi và khó thở.

Đối với những người bị mắc bệnh tim bẩm sinh, khi gặp không khí ô nhiễm còn có thể cảm thấy mệt mỏi bất thường, nhịp tim tăng nhanh như đánh trống ngực.

Đối với những ai đối diện với không khí cháy rừng, thường các triệu chứng liên quan sẽ giảm sau khi ngừng tiếp xúc với khói. Tuy nhiên, một số người có thể thấy triệu chứng kéo dài đến vài ngày sau khi tiếp xúc.

YY

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân