TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 5 triệu chứng xuất hiện khi đang ăn có thể là dấu hiệu của bệnh tật
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

5 triệu chứng xuất hiện khi đang ăn có thể là dấu hiệu của bệnh tật

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Mon Sep 11, 2023 11:18 pm    Tiêu đề: 5 triệu chứng xuất hiện khi đang ăn có thể là dấu hiệu của bệnh tật

5 triệu chứng xuất hiện khi đang ăn
có thể là dấu hiệu của bệnh tật

Khi cơ thể có bệnh sẽ biểu lộ ra các trạng thái và triệu chứng khác nhau, một số biểu lộ là để báo động con người, nhưng cũng có một số là kết quả (biến chứng) của quá trình tích lũy kéo dài. Do đó, khi ăn uống, bạn có thể dựa vào một vài dấu hiệu đặc thù để phán đoán liệu có thể mắc bệnh tiềm ẩn nào đó hay không.


Khi cơ thể có bệnh sẽ biểu lộ ra các trạng thái và triệu chứng khác nhau, một số biểu lộ là để báo động con người, nhưng cũng có một số là kết quả (biến chứng) của quá trình tích lũy kéo dài. Do đó, khi ăn uống, bạn có thể dựa vào một vài dấu hiệu đặc thù để phán đoán liệu có thể mắc bệnh tiềm ẩn nào đó hay không.

Bà Yang, 60 tuổi, có triệu chứng khó nuốt đã nửa năm. Theo đó, lúc đầu bà chỉ khó nuốt thức ăn đặc và không để ý đến, nhưng giờ đây, ngay cả cháo hoặc mì bà cũng không thể nuốt bình thường. Nhìn đồ ăn ngon dù rất thèm, nhưng không ăn được khiến cơ thể bị thiếu dinh dưỡng, sụt cân nghiêm trọng.

Bà Yang cùng gia đình đến bệnh viện điều trị, bác sĩ cho rằng triệu chứng này có thể liên quan đến bệnh thực quản và đề nghị bà làm nội soi dạ dày, kết quả khám phát giác một vấn đề lớn - ung thư thực quản.

Một khối u lớn phát triển trong thực quản của bà, khối này làm cho khoang thực quản rất hẹp, cản trở thức ăn đi qua, từ đó gây ra chứng khó nuốt.


5 dấu hiệu khi ăn uống cần phải đặc biệt lưu ý:


1. Buồn nôn và nôn khi ăn

Nhiều người không gặp khó khăn khi nuốt thức ăn, nhưng thường có cảm giác buồn nôn và nôn. Trường hợp này bạn phải cảnh giác với các vấn đề về dạ dày.

Dạ dày của con người có lối vào và lối ra, lối vào của dạ dày gọi là tâm vị, lối ra của dạ dày gọi là môn vị, nếu hai phần này bị vón cục, tắc nghẽn sẽ khiến thức ăn không thể đi xuống và thoát ra ngoài, lúc đó, tình trạng nôn mửa sẽ tự nhiên xảy ra.

Vì vậy, khi thấy buồn nôn, nôn khi đang ăn, bạn nên đến bệnh viện để kiểm soát dạ dày.



2. Khó nuốt thức ăn

Thực quản là ống nối cổ họng và dạ dày, nếu thực quản có vấn đề, thức ăn không thể trôi qua một cách thuận lợi, nghĩa là bạn sẽ cảm thấy thức ăn như bị kẹt sau xương ức.

Khó nuốt cũng là dấu hiệu cần thiết để bạn kiểm soát càng sớm càng tốt.



3. Bị tiêu chảy khi ăn nhiều dầu mỡ

Nhiều người bị tiêu chảy khi ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ.

Có người than thở rằng tình trạng đường tiêu hóa của họ kém nên thường bị khó tiêu, có người không ăn được dù chỉ một miếng thịt, mỗi lần ăn vào đều bị tiêu chảy, về lâu dài gây sụt cân đáng kể, thậm chí còn bị đau bụng, suy dinh dưỡng.

Khi điều này xảy ra, đừng chỉ nghĩ đó là chứng khó tiêu mà hãy cảnh giác với bệnh tiêu chảy phân mỡ.

Bệnh tiêu chảy phân mỡ xảy ra khi ăn thực phẩm giàu chất béo, triệu chứng điển hình là lúc đại tiện, trong phân có một lớp chất nhầy giống như dầu mỡ nổi.

Nếu xảy ra tình trạng này, bạn nên cảnh giác với các bệnh về tụy tạng, viêm tụy mãn tính và ung thư tụy tạng. Vì tụy tạng là một cơ quan ngoại tiết quan trọng của cơ thể, có thể tiết ra rất nhiều enzyme tiêu hóa. Sự xuất hiện của phân mỡ cho thấy quá trình tiết enzym tiêu hóa bất thường, dẫn đến thiếu enzym phân hủy chất béo, ngăn cản cơ thể hấp thụ chất béo, cuối cùng gây ra bệnh.



4. Đau bụng khi ăn

Nhiều người mỗi khi ăn đều cảm thấy đau bụng, lúc này bạn nên cảnh giác với 4 căn bệnh có thể xảy ra.

Bệnh thứ nhất là viêm loét dạ dày tá tràng, bệnh thứ hai là viêm túi mật, bệnh thứ ba là viêm tụy mãn tính hay viêm tụy cấp, bệnh thứ tư là ung thư.



5. Chướng bụng khi ăn

Một số người ăn uống bình thường nhưng sau khi ăn, bụng hay bị chướng, cảm thấy trong bụng luôn có hơi lên xuống. Nếu xuất hiện tình trạng này, thì có hai trường hợp xảy ra:

- Một là khó tiêu tác dụng, tức là có vấn đề gì đó với ruột và dạ dày của bạn. Điều đó có nghĩa là tác dụng tiêu hóa không bình thường, nhưng chính nó không phải là một vấn đề lớn. Nói chung, nó có thể điều chỉnh bằng thuốc.

- Cũng có một trường hợp khác là mắc các bệnh hữu cơ nghiêm trọng, chẳng hạn như ung thư dạ dày, ung thư tụy tạng, xơ gan, ung thư gan và các bệnh khác... đều có thể gây đầy hơi.

(theo Song Yun)
Bảo Vy biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân