TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 20 bí quyết để sống hạnh phúc hơn
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

20 bí quyết để sống hạnh phúc hơn

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Tue Sep 05, 2023 11:53 pm    Tiêu đề: 20 bí quyết để sống hạnh phúc hơn

20 bí quyết để sống hạnh phúc hơn


Hạnh phúc, cũng như bất kỳ thành tựu nào khác, đều cần chúng ta vun đắp mỗi ngày. Theo một ý nghĩa nào đó, chúng ta phải thiết lập lại nền tảng của chính mình. Quá trình này không thể diễn ra trong một sớm một chiều, nhưng đây là 20 bí quyết mà bạn có thể thực hành hàng ngày để sống hạnh phúc hơn.


Suy nghĩ tích cực


1. Tập trung vào điều tích cực

Để tìm thấy hạnh phúc lâu dài, bạn cần rèn luyện lại cho bộ óc chuyển từ suy nghĩ tiêu cực sang suy nghĩ tích cực.

Hãy thử những điều sau: Dành một đến hai phút để tìm kiếm những mặt tích cực trong cuộc sống của bạn. Làm điều này ba lần một ngày trong 45 ngày, và bộ óc của bạn sẽ tự động bắt đầu hoạt động theo cách đó.

Chọn một câu thần chú tích cực - và bạn sẽ lặp lại câu đó với chính mình trong cả ngày. Chẳng hạn như “Ngày hôm nay thật đẹp,” hoặc “Tôi cảm thấy biết ơn vì tất cả những gì tôi có.” Và khi mọi thứ không được tốt, hãy dành một chút thời gian để cố gắng và nhìn nhận vấn đề từ một khía cạnh tích cực.

Nhìn thấy những mặt tích cực trong những bộn bề khó khăn trong cuộc sống thật quan trọng với chúng ta làm sao.

2. Trân trọng những thành quả dù là nhỏ nhất

Cuộc sống đầy thăng trầm, nhưng tựu trung lại, chúng ta có rất nhiều những thành quả nhỏ bé và ít được chú ý. Hãy dành một chút thời gian để chúc mừng những chiến thắng nhỏ này.

Bạn đã kiểm soát tất cả những việc trong danh sách việc cần làm mà bạn đã trì hoãn chưa? Tuyệt quá! Cuối cùng thì bạn đã xóa sạch hàng nghìn email lấp đầy hộp thư đến của mình chưa? Thật tuyệt vời! Hãy vui mừng với những thành tựu nhỏ này. Những việc nhỏ này sẽ được tính vào thành công của bạn.

3. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Công việc chiếm rất nhiều thời gian trong ngày của chúng ta, nhưng đó không phải là việc duy nhất chúng ta làm. Điều quan trọng là theo đuổi các hoạt động và sở thích ngoài công việc của chúng ta.

Bạn có sở thích chứ?

Bạn có đang dành thời gian cho bạn bè và những người thân yêu?

Bạn có tập thể dục không?

Tạo sự cân bằng trong cuộc sống sẽ làm giảm căng thẳng và mang đến cho bạn những cơ hội khác để biểu lộ chính mình và vui vẻ.


Thực hành mindfulness


4. Thực hành mindfulness

Hiệu quả của thiền định dựa trên sự nhận thức và sự chú ý của bạn được đưa đến thời điểm hiện tại. Đó là không phán xét và chấp nhận cảm xúc của chính bạn.

Thực hành mindfulness nghĩa là sống với hiện tại, tỉnh thức và đầy háo hức. Chấp nhận những gì ta đang trải qua giúp ta giảm bớt căng thẳng và nhìn thấy những tình thế phát sinh một cách thực tế. Thông qua mindfulness, chúng ta có thể tìm thấy bình yên và sức mạnh nội tại của chính mình.

5. Hãy sáng tạo

Bạn có thể nghĩ rằng các nghệ sĩ là những người thất thường và chán nản, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy rằng tham gia vào các hoạt động sáng tạo một cách thường xuyên thực sự khiến bạn hạnh phúc hơn.

Những người dành thời gian sử dụng trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của mình thường sẽ nhiệt tình hơn và dường như có được cảm giác hạnh phúc lâu dài và khỏe mạnh hơn. Các hoạt động sáng tạo như vậy có thể bao gồm viết lách, vẽ và biểu diễn âm nhạc.

6. Chấp nhận sự không hoàn hảo

Nhiều người trong chúng ta nỗ lực đạt tới hoàn hảo - chúng ta mong muốn thúc đẩy chính mình trở thành người giỏi nhất. Nhưng để thực sự hạnh phúc, bạn phải chấp nhận sự không hoàn hảo như là một phần của cuộc sống.

Hoàn hảo là điều không thể, và việc buộc chính mình và những người khác theo những tiêu chuẩn này là vô ích. Chúng ta sẽ luôn cảm thấy thất vọng.

Chúng ta nên chấp nhận rằng cuộc sống này là không hoàn hảo và nhận ra rằng không hoàn hảo cũng chứa đựng vẻ đẹp và giá trị của nó.


Làm những gì bạn yêu thích


7. Làm những gì bạn yêu thích

Thật khó để duy trì hạnh phúc nếu bạn chán ghét công việc của mình. Đừng lãng phí những năm tháng đẹp nhất của cuộc đời bạn vào một công việc không mấy vui vẻ, ngay cả khi công việc đó đang giúp bạn chi trả các hóa đơn.

Bạn quan tâm đến điều gì? Bạn thực sự đam mê điều gì? Hãy tập trung vào việc xây dựng sự nghiệp trong lĩnh vực mà bạn có động lực sẽ mang lại cho bạn sự hài lòng và niềm hạnh phúc của bạn sẽ tăng lên theo cấp số nhân.

8. Chi tiêu một cách khôn ngoan

Bạn dễ dàng tin rằng càng có nhiều tiền, bạn sẽ càng hạnh phúc. Nhưng thực tế là, chính cách bạn tiêu tiền sẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Điều quan trọng là bạn hãy làm điều đó một cách khôn ngoan. Chi tiền cho những kinh nghiệm - du lịch, ăn uống, hòa nhạc, v.v. - có thể khiến chúng ta hạnh phúc hơn vì chúng ta đang chia sẻ những kinh nghiệm đó với những người khác. Hạnh phúc gắn liền với tài sản vật chất sẽ mất dần, nhưng kinh nghiệm giúp chúng ta xác định mục đích và đam mê của mình trong cuộc sống.

9. Sống trong khoảnh khắc hiện tại

Suy nghĩ và cảm xúc của chúng ta thường xoay quanh quá khứ hoặc tương lai. Thực tại chính là những gì bạn đang trải qua trong chính khoảnh khắc này; những gì bạn đang trải qua ngay bây giờ. Đôi khi chúng ta muốn thoát khỏi thực tại đó. Nhưng khi chúng ta sống trong hiện tại, chúng ta hoàn toàn ‘sống’ cuộc sống của mình. Hãy cố gắng sống trong từng khoảnh khắc hiện tại và bạn sẽ bắt đầu thấu hiểu sâu sắc hơn cuộc sống của mình.


Nuôi dưỡng lòng biết ơn


10. Nuôi dưỡng lòng biết ơn

Tìm cách nuôi dưỡng lòng biết ơn hàng ngày. Cảm ơn và biết ơn tất cả những gì bạn đang có sẽ khiến bạn hạnh phúc và mãn nguyện hơn.

Hãy biết ơn những ân điển mà bạn đã nhận được trong cuộc sống. Những món quà đó có thể là hữu hình hoặc vô hình. Khi bạn dành thời gian mỗi ngày để nhận ra tất cả những gì tốt đẹp trong cuộc sống, bạn sẽ thấy có nhiều điều tốt đẹp hơn. Và bạn sẽ thấy rằng nỗi buồn, sự lo lắng và trầm cảm sẽ giảm bớt đi.

11. Hãy cho đi

Hãy hào phóng với thời gian và tiền bạc của bạn. Hãy tặng cho những ai đang có nhu cầu. Hãy tặng cho những người bạn yêu thương và quan tâm.

Những người cho đi thường là những người hào phóng và giàu tình thương. Họ có sức khỏe tốt, có lẽ là do việc cho đi có tác dụng làm giảm huyết áp và căng thẳng.

12. Hãy khiến cho chính mình bất ngờ

Thật khó để cảm thấy hạnh phúc nếu bạn đang buồn chán hoặc cảm thấy cuộc sống vô nghĩa. Một phần của cảm giác hạnh phúc là cảm thấy được kích thích, thích thú và một chút ngạc nhiên trước cuộc sống. Vì vậy, hãy tạo bất ngờ cho chính mình bằng cách đặt ra những mục tiêu nằm ngoài vùng an toàn của bạn.

Đặt mình vào những tình thế mới hoặc bất ngờ. Đặt mục tiêu cho chính mình và sau đó làm việc để hoàn thành mục tiêu đó.

Và hãy nhớ tận hưởng hành trình này!


Thưởng thức và tham gia các hoạt động âm nhạc


13. Thưởng thức và tham gia các hoạt động âm nhạc

Âm nhạc giúp chúng ta nâng cao cảnh giới tinh thần. Âm nhạc khiến chúng ta cảm thấy khỏe khoắn hơn vì não bộ sẽ tiết ra Dōpamin dopamine, một chất hóa học thần kinh có liên hệ với niềm vui và trí tưởng tượng khi chúng ta nghe nhạc. Những người tham gia vào các hoạt động với âm nhạc như khiêu vũ hoặc tham dự các buổi hòa nhạc cho biết họ cảm thấy hạnh phúc hơn và khỏe mạnh hơn.

14. Hãy là chính mình

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để vun đắp hạnh phúc là hãy cứ là chính mình. Điều đó có nghĩa là không phụ thuộc vào sự thừa nhận của người khác, mà chấp nhận con người thật của mình.

Hãy dành một chút thời gian để tìm hiểu chính mình. Điều gì định nghĩa con người bạn? Bạn tin vào điều gì? Sâu thẳm bên trong, bạn là ai? Hãy tìm kiếm cách thức để có được sự thoải mái khi bạn là chính bạn.

15. Xây dựng những mối quan hệ có ý nghĩa

Hạnh phúc, tình yêu, tình bạn và cộng đồng luôn song hành cùng nhau. Là con người, chúng ta có nhu cầu căn bản là tác dụng hỗ tương và liên kết với những người khác. Chúng ta tìm kiếm những người cùng nhóm với mình một cách tự nhiên - những người sẽ hỗ trợ chúng ta, thấu hiểu chúng ta và luôn bên cạnh chúng ta trong suốt chuyến hành trình nhiều thăng trầm của cuộc đời. Không có những mối quan hệ ý nghĩa, chúng ta sẽ rơi vào cô đơn và bị cô lập. Chúng ta hạnh phúc hơn khi theo đuổi hạnh phúc cùng với người khác.


Không gì có thể sánh với bạn


16. Không gì có thể sánh với bạn

Ngừng so sánh chính mình với mọi người xung quanh. Điều quan trọng nhất, bạn hãy ngừng so sánh những thứ của bạn với tất cả những thứ mà người khác có. Mạng xã hội có một cách khiến chúng ta cảm thấy như những người khác có điều gì đó tốt hơn chúng ta. Bạn có thường xuyên có cảm xúc tiêu cực khi xem các bài viết trên mạng xã hội không? Lòng đố kỵ và oán giận bén rễ sẽ lấy đi sự trân trọng của chúng ta đối với những gì chúng ta có.

17. Ngừng lo lắng

Thường xuyên lo lắng về mọi thứ sẽ khiến cho tâm trí của bạn ngập chìm trong những suy nghĩ tiêu cực, đan xen với nhau. Những lo lắng bủa vây tâm trí khiến bạn e ngại và sợ hãi về những điều mà bạn thường không kiểm soát được. Đôi khi chúng ta tin rằng nếu chúng ta lo lắng đủ, chúng ta có thể ngăn những điều tồi tệ xảy ra. Nhưng sự thật là, bạn không thể kinh nghiệm niềm vui hoặc thậm chí là sự hài lòng khi bạn lo lắng.

18. Đi cùng với những người vui vẻ

Bạn đã bao giờ đi chơi với một người tiêu cực và khiến bạn cảm thấy buồn chán? Đó là bởi vì tâm trạng có thể lây lan. Cảm xúc có thể được chuyển từ người này sang người khác, và chúng ta càng chia sẻ kinh nghiệm với nhau, thì cảm xúc và hành vi của chúng ta càng trở nên giống nhau. Một bí mật để bạn có được hạnh phúc lâu dài là hãy chia sẻ thời gian với những người hạnh phúc.


Hòa mình cùng thiên nhiên


19. Hòa mình cùng thiên nhiên

Một số nhà nghiên cứu tin rằng thế hệ trẻ ngày nay, những người chìm đắm trong internet, đang thực sự mắc chứng thiếu hụt sự gần gũi với thiên nhiên. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng càng dành nhiều thời hòa mình vào thiên nhiên, càng liên kết nhiều hơn với thế giới tự nhiên xung quanh, chúng ta càng cảm thấy hạnh phúc và có sức khỏe tinh thần tốt hơn.

20. Hồi tưởng về những kỷ niệm hạnh phúc

Vì sao chúng ta yêu thích tất cả những thứ cổ điển? Có lẽ rằng những hoài niệm kia khiến ta hạnh phúc.

Hoài niệm, hoặc hồi tưởng về quá khứ có thể giúp chúng ta liên kết lại với cảm xúc yêu thương và viên mãn. Quá khứ định hình nên chúng ta và vẽ nên những nét đặc sắc của chân dung chúng ta.

Những khoảng thời gian đẹp đẽ và những kỷ niệm hạnh phúc ấy vun bồi lòng tự tin và liên kết chúng ta với với những người xung quanh.

(theo Entrepreneur)
Bảo Minh biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân