TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 4 cách giảm thiểu tác động tiêu cực của máy điều hòa không khí
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

4 cách giảm thiểu tác động tiêu cực của máy điều hòa không khí

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Mon Aug 28, 2023 11:19 pm    Tiêu đề: 4 cách giảm thiểu tác động tiêu cực của máy điều hòa không khí

4 cách giảm thiểu tác động tiêu cực của máy điều hòa không khí


Bạn có thể cảm thấy dễ chịu hơn khi ở gần máy điều hòa không khí trong những ngày hè nóng nực. Tuy nhiên, việc để không khí lạnh thổi trực tiếp vào đầu hoặc lưng có thể gây cứng khớp, đau đầu, theo thời gian thậm chí còn làm tăng nguy cơ mệt mỏi và lão hóa sớm.

Chưa hết, ngủ trong phòng lạnh còn gây hại cho cơ thể nhiều hơn. Vậy thì... làm thế nào để chúng ta vừa bật máy điều hòa không khí nhưng vẫn bảo đảm an toàn cho sức khỏe?

4 lời khuyên để hạn chế ảnh hưởng của máy điều hòa không khí không khí đối với sức khỏe


Khi sử dụng điều hòa hoặc quạt điện, bạn nên tránh để luồng khí mát (hoặc lạnh) hướng thẳng trực tiếp vào cơ thể.


1. Tránh luồng gió thổi trực tiếp vào cơ thể

Khi sử dụng máy điều hòa không khí hoặc quạt điện, bạn nên tránh để luồng khí mát (hoặc lạnh) hướng thẳng trực tiếp vào cơ thể.

“Hoàng Đế Nội Kinh” - một cuốn sách cổ điển trong y học cổ truyền Trung Hoa, viết: “4 mùa tránh tà phong”, nghĩa là cố gắng tránh gió, lạnh và các “tà khí ngoại lai”, không để chúng xâm chiếm kinh mạch, xương và cơ.

Không ít người sử dụng máy điều hòa không khí, định hướng luồng gió mát (hoặc lạnh) thổi thẳng vào đầu hoặc lưng. Cách làm này có thể gây đau đầu, cứng vai, đau cổ và mệt mỏi về thể chất.

Theo y học cổ truyền, phần sau cơ thể con người là nơi Mạch Đốc và kinh Bàng quang đi qua, hai kinh này thâu tóm toàn bộ dương khí của con người. Nói cách khác, nếu bị lạnh lưng trong thời gian dài sẽ làm tổn thương đường dẫn năng lượng dương, làm suy yếu sức miễn dịch, thậm chí gây cảm lạnh và dị ứng nhiều lần.

Vào mùa hè, một số người thức dậy với những cơn đau đầu, đau cơ và xương - họ thường bị chuột rút ở chân, thậm chí cứng cổ và đau lưng - tất cả đều liên quan đến tình trạng cơ thể bị tà phong xâm nhập.



2. Kiểm soát nhiệt độ và luồng không khí

Nhiệt độ của máy điều hòa không khí không được quá thấp và tốt nhất nên giữ ở khoảng 26°C. Vào ban đêm, bạn nên điều chỉnh nền nhiệt từ 26°C đến 28°C khi ngủ.

Khi máy điều hòa không khí thổi, sẽ có một khu vực nhất định trong phòng đặc biệt lạnh, bật quạt có thể giúp không khí lưu chuyển trong phòng theo mọi hướng, từ đó nhiệt độ phân bổ đều hơn.



3. Mặc áo dài tay

Không khí lạnh sẽ khiến da mất đi độ ẩm, dần trở nên khô và xỉn màu. Nếu bạn thường bật máy điều hòa không khí ở nhà hoặc ở nơi làm việc, bạn có thể mặc áo sơ mi hoặc áo len dài tay, nhẹ để bảo vệ làn da.

Bạn cũng nên mặc một bộ đồ ngủ dài tay mỏng khi ngủ để bảo vệ xương, khớp và cơ khỏi bị lạnh, điều này cũng sẽ giúp tránh bị đau nhức, chuột rút và lão hóa sớm.



4. Hẹn giờ tắt máy điều hòa không khí

Khi ngủ, nhiệt độ cơ thể giảm xuống và sức phòng vệ của cơ thể cũng giảm sút nên cần tránh bật máy điều hòa không khí suốt đêm.

Hầu hết các máy điều hòa không khí đều có thiết bị hẹn giờ và bạn nên cài đặt tự động tắt sau 1 đến 2 tiếng.



Xoa bóp huyệt Xích Trạch để cải thiện độ cứng của vai và cổ

Vị trí: Gấp nếp khuỷu tay lại, ta quan sát thấy huyệt ở chỗ lõm của vùng ngoài gân cơ nhị đầu cánh tay, vùng trong phần trên của cơ ngửa dài và cơ cánh tay trước. Khi ấn vào sẽ thấy đau, nên ấn nhẹ rồi lắc cổ - cảm giác đau nhức và cứng khớp sẽ từ từ thuyên giảm.



Cháo nóng và đổ mồ hôi để đảo ngược tác dụng của không khí lạnh

Y học cổ truyền cung cấp các biện pháp đơn giản nhưng đầy khôn ngoan và hiệu quả trong việc điều trị bệnh tật. Ví dụ, nhiều bệnh có thể điều trị thông qua đổ mồ hôi. Nếu bạn đã ở trong phòng máy lạnh một thời gian dài và cảm thấy không khỏe, bác sĩ có thể cho bạn một đơn thuốc nhất định. Nhưng bạn cũng có thể đạt được hiệu quả tương tự bằng cách ăn một bát cháo nóng và để cơ thể ra mồ hôi một chút.

Khoảng 40 năm trước, một đồng nghiệp của tôi (tiến sĩ Hu Naiwen - tác giả gốc bài viết) có vấn đề về mặt: một bên lạnh, một bên nóng. Anh đến để hỏi tôi chuyện gì đang xảy ra. Lúc đó tôi đang là sinh viên thần kinh, thoạt nhìn tôi đã biết đây là sự mất cân bằng giữa dây thần kinh giao cảm và phó giao cảm. Khi hệ thần kinh giao cảm tăng động sẽ có cảm giác ớn lạnh nhưng không đổ mồ hôi, còn hệ thần kinh phó giao cảm hoạt động quá mức sẽ gây sốt và đổ mồ hôi.

Vì sao anh lại gặp tình trạng này? Ở nơi làm việc, anh ngồi tại vị trí có gió máy điều hòa không khí thổi thẳng vào mặt. Sau một thời gian, các vấn đề về sức khỏe bắt đầu nảy sinh. Trước đó, anh đã liên hệ với khá nhiều bác sĩ nhưng vẫn không có kết quả, cuối cùng anh tìm đến tôi với hy vọng có thể chữa khỏi bệnh.

Lúc đó tôi mới bắt đầu học về y học cổ truyền nên tôi đã tận dụng cơ hội để thực hành những gì đã học. Tôi đề nghị anh ấy pha chế một loại thuốc thảo dược có tên là “Thuốc sắc Quế Chi (Cinnamomi ramulus) ” để giúp ra mồ hôi. Tuy nhiên, anh cho biết trong nhà không còn chỗ để chuẩn bị nước sắc. Sau đó tôi đề nghị anh ấy uống một ít aspirin với nước nóng, sau đó đắp chăn dày một lúc nhằm giúp cơ thể ra mồ hôi để giảm triệu chứng. Anh ấy làm theo hướng dẫn và thực tế là thấy nhẹ nhõm hơn hẳn.

Thay vì dùng aspirin, vẫn có một biện pháp khác vừa đơn giản vừa hiệu quả nhanh chóng. Bạn có thể ăn một bát cháo nóng để làm cơ thể ra mồ hôi nhiều hơn. Các triệu chứng cũng sẽ giảm dần.

(theo Tiến sĩ Hu Naiwen)
Bảo Vy biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân