TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Lý do đuôi xe SUV mau bị bẩn
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Lý do đuôi xe SUV mau bị bẩn

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Hỏi đáp
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Sun Aug 27, 2023 10:17 pm    Tiêu đề: Lý do đuôi xe SUV mau bị bẩn

Lý do đuôi xe SUV mau bị bẩn

Những chiếc SUV như Nissan Murano dễ bám bụi bẩn phía sau xe.


Trên trang mạng xe hơi cartalk.com có đăng thắc mắc từ độc giả về lý do chiếc xe SUV mau bị bám bụi bẩn phía đuôi xe hơn so với xe sedan, cùng câu trả lời của chuyên viên Car Talk.



Độc giả thắc mắc:

Một độc giả tên JR cho biết chuyên mục Car Talk rất hữu ích đối với mình, nên thường xuyên theo dõi. Ông sống ở Phoenix, là một thành phố sa mạc bụi bặm. Ông làm chủ một chiếc SUV 2016 Nissan Murano đã đi được 69,000 dặm.

Nó vẫn chạy tốt. Tuy nhiên, có một vấn đề nhỏ là xe thường mau bị bám bụi bẩn phía sau đuôi xe hơn so với những chiếc sedan. Cửa sổ phía sau và cửa kính đuôi xe thường bị bám bụi sau khi lái xe chỉ vài dặm.

Câu hỏi của JR là có gì bất thường với chiếc Murano này hay không, hay chỉ là vấn đề thiết kế khí động học của xe? Điều đó có xảy ra với những chiếc xe SUV khác có hình dạng tương tự không?



Chuyên viên trả lời:

JR có lý khi nhắc đến vấn đề khí động học. Có những nhà vật lý dành cả sự nghiệp của mình để nghiên cứu chuyển động của dòng nước, bụi bẩn... trên bề mặt xe hơi. Và mấy ai biết được ngành kỹ nghệ rửa xe cũng có ảnh hưởng lớn đến những chương trình nghiên cứu tương tự?

Khí động học đúng là nguyên nhân của vấn đề bám bẩn này. Những chiếc xe SUV thường có cửa hậu và cửa sổ phía sau bị bám bẩn nhiều hơn. Lý do là vì mục tiêu chính của khí động học trên xe hành khách là để bụi bẩn trượt trong không khí để thoát ra phía sau.

Thí dụ nếu đặt một bảng quảng cáo trên nóc xe, không khí sẽ đâm vào nó và khiến xe khó di chuyển nhanh về phía trước, làm giảm mức tiết kiệm nhiên liệu. Lực cản này cũng đúng với các chi tiết nhỏ hơn trên xe. Độ nghiêng của kính chắn gió, hình dáng của gương chiếu hậu, cách sắp xếp các bộ phận bên dưới gầm xe... đều có thể được tính toán theo khí động học.



Do hình dáng đặc thù của những chiếc SUV, không khí di chuyển nhanh ở bên trên và bên dưới xe, tạo ra dòng xoáy khi thoát ra phía sau. Trên thực tế, dòng xoáy đó sẽ hút bụi bẩn bị tung lên từ mặt đường, và phân tán ra khắp phía sau những chiếc SUV.

Một chiếc sedan, với kiểu dáng thuôn hình viên đạn, sẽ tạo ra những vòng xoáy không khí phía sau nhỏ hơn nhiều so với xe SUV. Xe sedan cũng có ít diện tích bề mặt phẳng phía sau hơn, cho nên bụi bẩn cũng không có nhiều chỗ để bám vào.

Giải pháp cho vấn đề này? Đó là cần gạt nước ở cửa kính phía sau trên những chiếc SUV mà xe sedan không có. Nếu những cần gạt này không thể làm sạch hết bụi bẩn, điều đó có nghĩa là chiếc SUV Murano của JR cần phải đến tiệm rửa xe thường xuyên hơn so với chiếc sedan!

HD

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Hỏi đáp Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân