TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 5 kiểu người nên tránh những “tác dụng phụ” của khoai lang
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

5 kiểu người nên tránh những “tác dụng phụ” của khoai lang

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9655

Bài gửiGửi: Wed Aug 23, 2023 3:21 am    Tiêu đề: 5 kiểu người nên tránh những “tác dụng phụ” của khoai lang

5 kiểu người nên tránh những “tác dụng phụ” của khoai lang


Không phải ai cũng phù hợp với khoai lang. Với một số nhóm người điển hình, ăn loại thực phẩm này có thể đem lại những vấn đề hoặc nguy cơ tiềm ẩn.

Không phải ai cũng phù hợp với khoai lang. Với một số nhóm người điển hình, ăn loại thực phẩm này có thể đem lại những vấn đề hoặc nguy cơ tiềm ẩn.

Khoai lang là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ, có nhiều ích lợi cho sức khỏe. Nó là một loại thực phẩm ít béo, ít natri và ít cholesterol, phù hợp với nhu cầu ăn kiêng của nhiều người. Nó cũng giàu vitamin C, vitamin A, vitamin B6 và potassium, rất cần thiết cho nhu cầu hàng ngày của cơ thể.

Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với loại thực phẩm này. Với một số nhóm người điển hình, ăn khoai lang có thể mang lại những vấn đề tiềm ẩn.



    • Hàm lượng tinh bột cao: Đặc điểm này khiến khoai lang chứa nhiều đường. Trong quá trình tiêu hóa, tinh bột được phân hủy thành glucose, làm tăng lượng đường trong máu. Đối với bệnh nhân tiểu đường và những người cần kiểm soát lượng đường trong máu, ăn quá nhiều khoai lang có thể khiến lượng đường trong máu dao động quá mức và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

    • Hàm lượng đường cao: Khoai lang chứa đường thiên nhiên, đặc biệt khi nấu chín, chúng cô đặc nhiều hơn. Đối với những người cần hạn chế lượng đường như người béo phì, tiểu đường hay người muốn giảm cân, việc tiêu thụ quá nhiều khoai lang có thể làm tăng lượng đường nạp vào cơ thể, dẫn đến tăng cân hoặc khó kiểm soát lượng đường trong máu.

    • Các vấn đề về tiêu hóa: Khoai lang có chứa một thành phần có thể sinh khí trong quá trình tiêu hóa. Điều này có thể khiến một số người bị đầy bụng, căng ruột hoặc khó tiêu sau khi ăn. Đối với những người có hệ thống tiêu hóa nhạy cảm, ăn khoai lang vừa phải có thể phù hợp hơn.


5 kiểu người nên hạn chế hoặc tránh ăn khoai lang


Bệnh tiểu đường

Cách ăn uống của bệnh nhân tiểu đường cần kiểm soát lượng carbohydrate, hạn chế glucose và đường. Do đó, khoai lang với lượng đường cao có thể làm tăng lượng đường trong máu, dễ gây ra biến chứng.

Ngoài việc kiểm soát lượng đường trong máu, bệnh nhân tiểu đường cũng cần chú ý đến cách nấu khoai lang. Nấu khoai lang quá lâu sẽ chuyển hóa tinh bột thành đường, trong khi chiên khoai lang có thể dẫn đến vấn đề dầu mỡ, nhiều calories.

Nói chung, bệnh nhân tiểu đường có thể chế biến khoai lang theo phương pháp hấp hoặc nướng, có thể giữ lại nhiều chất dinh dưỡng hơn và giảm lượng calories.

Bệnh nhân tăng huyết đường

Tinh bột trong khoai lang nhanh chóng được chuyển hóa thành glucose và đi vào tuần hoàn máu khiến lượng đường trong máu tăng cao. Đối với bệnh nhân tăng huyết đường, điều này có thể gây mất cân bằng kiểm soát lượng đường trong máu, làm tăng nguy cơ biến chứng cho bệnh nhân.

Cách nấu khoai lang cũng có thể ảnh hưởng đến sự thay đổi lượng đường trong máu. Khoai lang chiên sẽ khiến nó hấp thụ nhiều dầu hơn, tăng lượng calories và chất béo, không tốt cho việc kiểm soát lượng đường trong máu và cân nặng. Ngược lại, khoai lang hấp hoặc nướng có thể giữ lại giá trị dinh dưỡng tốt hơn và giảm lượng chất béo bổ sung.

Ngoài ra, bệnh nhân có lượng đường trong máu cao cũng nên chú ý đến những thực phẩm ăn kèm với khoai lang. Ví dụ, kết hợp khoai lang với thực phẩm chứa nhiều đường hoặc chất béo có thể làm tăng thêm gánh nặng lượng đường trong máu. Do đó, người bệnh bị tăng huyết đường nên ăn khoai lang với một số thực phẩm ít đường, ít béo như rau củ, thịt nạc hoặc thực phẩm giàu đạm để cân bằng thành phần dinh dưỡng trong bữa ăn.

Người béo phì

Khoai lang chứa một lượng đường và tinh bột nhất định, ăn quá nhiều sẽ gây dư thừa calories và dễ tăng cân. Đối với những người muốn kiểm soát cân nặng hoặc giảm cân, khoai lang không phải là lựa chọn tốt nhất. Mặc dù khoai lang rất giàu chất xơ, có thể giúp bạn cảm thấy no, nhưng lượng tiêu thụ của bạn vẫn nên ở mức vừa phải.

Người mắc chứng khó tiêu, nhạy cảm đường tiêu hóa

Đối với những người bị khó tiêu hoặc nhạy cảm với đường tiêu hóa, khoai lang có thể gây khó chịu hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng. Khoai lang chứa nhiều tinh bột và chất xơ, hai thành phần có thể tăng thêm gánh nặng cho hệ thống tiêu hóa.

Những người mắc chứng khó tiêu hoặc nhạy cảm với đường tiêu hóa có thể cảm thấy đầy bụng, tiêu chảy và đau bụng... Ăn nhiều khoai lang có thể làm trầm trọng thêm những vấn đề này.

Một số hợp chất tự nhiên trong khoai lang, chẳng hạn như chất xơ hòa tan và chất kháng dinh dưỡng, có thể gây kích thích đường tiêu hóa. Điều này có thể làm tăng acid dạ dày và tiết dịch vị, dẫn đến một số trạng thái khó chịu như ợ chua và đau dạ dày.

Thể chất dị ứng

Mặc dù khoai lang hiếm khi gây dị ứng, nhưng một số thành phần của nó vẫn nhạy cảm đối với một số người. Một số hợp chất tự nhiên có trong khoai lang, chẳng hạn như protein và polisaccarit, đôi khi có thể gây ra phản ứng dị ứng.

Các triệu chứng của phản ứng dị ứng có thể bao gồm đỏ da, ngứa, sưng tấy, khó thở, khó tiêu và thậm chí là phản vệ nghiêm trọng. Nếu bạn đã từng bị dị ứng với khoai lang hoặc các loại thực phẩm khác, hoặc có tiền sử dị ứng, bạn nên thảo luận ý kiến với bác sĩ hoặc chuyên viên dị ứng để được cố vấn trước khi ăn khoai lang.

(theo Song Yun)
Nhật Duy biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân