TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 4 bất thường trên khuôn mặt báo động bệnh xơ gan
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

4 bất thường trên khuôn mặt báo động bệnh xơ gan

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Fri Aug 04, 2023 11:25 pm    Tiêu đề: 4 bất thường trên khuôn mặt báo động bệnh xơ gan

4 bất thường trên khuôn mặt báo động bệnh xơ gan


Là một trong ngũ tạng, gan giúp loại bỏ các độc tố và duy trì hoạt động bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, sự xuất hiện của bệnh gan rất khó nhận biết do các triệu chứng của nó thường không rõ rệt trong giai đoạn đầu. Điều này gây không ít khó khăn cho việc phát giác sớm và điều trị kịp thời. Nếu trên cơ thể có 4 dấu hiệu bất thường dưới đây, thì bạn cần kiểm soát càng sớm càng tốt.


Xơ gan


Xơ gan là tình trạng biến đổi cấu tạo và tác dụng gan không bình thường do sự tiến triển lâu dài, liên tục của các bệnh lý gan khác nhau.

Điển hình, sự phát triển của xơ gan là sự chết dần của các tế bào gan bình thường và thay thế chúng bằng mô sẹo. Thông thường sau khi gan bị tổn thương sẽ cố gắng sửa chữa phần bị tổn thương, nhưng khi tổn thương quá lớn và thường xuyên, tế bào gan sẽ mất khả năng tái tạo và không thể phục hồi hoàn toàn, lúc này sẽ hình thành các mô sẹo.

Mô sẹo này không hoạt động như tế bào gan bình thường và dễ bị phá hủy hơn. Theo thời gian, các vết sẹo lớn hơn sẽ chèn ép dần các mô gan bình thường, dẫn đến thay đổi cấu tạo và tác dụng gan, cuối cùng hình thành xơ gan.

Các nguyên nhân thông dụng dẫn đến xơ gan bao gồm nghiện rượu kéo dài, viêm gan siêu vi, ngộ độc thuốc, gan nhiễm mỡ, viêm gan tự miễn, v.v. Những bệnh này nếu không điều trị kịp thời có thể tiến triển thành xơ gan. Do đó, quản lý sức khỏe và ngăn ngừa tổn thương gan trước các yếu tố khác nhau là bước căn bản để giảm thiểu xơ gan.



Tránh xa 6 yếu tố gây xơ gan

    • Nghiện rượu: Rượu là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến xơ gan. Uống lâu dài có thể làm tổn thương tế bào gan, gây gan nhiễm mỡ, viêm gan và xơ gan.

    • Nhiễm virus viêm gan B: Virus viêm gan B là một loại virus truyền nhiễm phổ thông, có thể gây viêm gan và xơ gan.

    • Béo phì: Béo phì là một trong những yếu tố quan trọng gây gan nhiễm mỡ, nếu không kiểm soát sẽ dẫn đến xơ gan.

    • Thói quen ăn uống không tốt: Cách ăn nhiều chất béo, nhiều muối, nhiều đường trong thời gian dài dễ gây béo phì, cao huyết áp, gan nhiễm mỡ và các bệnh khác, dẫn đến xơ gan.

    • Nhiễm virus: Một số bệnh nhiễm virus cũng có thể dẫn đến xơ gan, chẳng hạn như viêm gan C và AIDS.


4 dấu hiệu trên đầu cho thấy gan có vấn đề


1. Da sạm và vàng

Đối với bệnh nhân xơ gan, lúc bình thường cũng có thể quan sát thấy biểu lộ này, sắc mặt của họ thường có màu đen và vàng, quầng thâm cũng rõ ràng hơn.



2. Tóc nhờn nhanh chóng

Khi tác dụng gan bị tổn thương, tóc sẽ tiết dầu rất nhanh, nguyên nhân là do chất béo trong cơ thể tiết ra quá nhiều sẽ làm các nang tóc trên đầu phát triển bất thường, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi vật chất.



3. Tóc bạc mọc hai bên thái dương

Vì tác dụng gan bị suy giảm nên cơ chế giải độc trong cơ thể bị biến đổi, không thể đào thải chất độc ra ngoài, quá trình lưu thông máu bị ảnh hưởng.

Do đó, các dây thần kinh óc và nang tóc không thể nhận được nguồn cung cấp chất dinh dưỡng, dẫn đến những thay đổi về hàm lượng oxy tươi và bất thường ở óc, làm giảm khả năng cung cấp máu cho gan, giảm sản xuất melanin và làm bạc tóc hai bên thái dương.



4. Mũi bị đỏ

Nếu tác dụng gan bị tổn thương, bạn thử quan sát mũi của mình, rất có khả năng xuất hiện tình trạng đỏ mũi. Đây cũng là do xơ gan ảnh hưởng đến tác dụng gan, gây rối loạn nội tiết tố trong cơ thể, làm tăng nồng độ estrogen trong máu.

Do các chất được vận chuyển đến các cơ quan khác nhau của cơ thể thông qua mạch máu, điều này khiến các mao mạch trên mũi và các tế bào bị kích thích ở một mức độ nhất định, cũng sẽ khiến mũi chuyển sang màu đỏ, vì vậy đừng bỏ qua triệu chứng này.

(theo Wang He)
Chấn Hưng biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân