TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Chuyên viên trả lời thắc mắc: Độ octane của xăng
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Chuyên viên trả lời thắc mắc: Độ octane của xăng

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Fri Aug 04, 2023 11:24 pm    Tiêu đề: Chuyên viên trả lời thắc mắc: Độ octane của xăng

Chuyên viên trả lời thắc mắc: Độ octane của xăng


Trên trang mạng xe hơi cartalk.com có đăng thắc mắc từ độc giả về độ octane của xăng, cùng câu trả lời của chuyên viên Car Talk.



Độc giả thắc mắc: Một độc giả tên Bill cho biết sổ tay hướng dẫn sử dụng & bảo trì của chiếc Audi A6 mà anh đang đi khuyên sử dụng xăng 91-octane. Nhưng những trạm xăng gần nhà anh chỉ có loại xăng 87, 89 hoặc 94. Kể từ đó, Bill để ý và nhận thấy có nhiều loại xe cũng yêu cầu đổ xăng 91-octane. Bill hỏi rằng mình có nên trộn xăng 89-octane với xăng 94-octane để có được loại xăng 91 theo yêu cầu của xe hay không?


Có thể yên tâm lái xe khi đổ xăng có độ octane khác chút ít.


Chuyên viên trả lời: Bill đã đúng về vấn đề trộn xăng. Bill hoàn toàn có thể trộn xăng với các chỉ số octane khác nhau, và việc pha trộn như vậy có tính chất tuyến tính. Thí dụ, nếu đổ một nửa bình với xăng 89, và nửa còn lại với xăng 93, ta sẽ có một bình xăng chính xác là 91-octane.

Nếu Bill đổ một nửa xăng 89 và một nửa xăng 94 là những loại xăng có sẵn ở gần nhà, Bill sẽ có được xăng 91.5-octane, khá gần với yêu cầu là xăng 91.

Tuy nhiên, Bill cũng không nên quá bận tâm về vấn đề này. Động cơ xe đời mới có một hệ thống kiểm soát vi tính, sẽ điều chỉnh hoạt động khi xăng có chỉ số octane thấp hơn đề nghị. Nếu máy tính cảm nhận được hiện tượng đánh lửa trước (thường do xăng có chỉ số octan quá thấp), nó sẽ điều chỉnh lại thời gian đánh lửa động cơ để sửa chữa hiện tượng này.

Nếu dùng xăng có độ octane thấp hơn một chút so với yêu cầu của nhà sản xuất, xe có thể sẽ bị giảm một ít công suất so với thiết kế. Tuy nhiên, mức giảm này có thể không đủ để người lái nhận thấy sự khác biệt. Và động cơ vẫn sẽ được bảo vệ an toàn, không bị hư hỏng do hiện tượng đánh lửa sớm.

Bill có thể yên tâm lái xe khi đổ xăng có độ octane khác đi chút ít, và không cần phải đến trạm xăng với một thiết bị đo lường xăng cho chính xác!

Thêm một điều lưu ý nữa: khi nhà sản xuất xe yêu cầu sử dụng xăng octane thấp (thí dụ xăng 87), cứ yên tâm sử dụng loại xăng giá rẻ này. Đừng nên cao hứng, thỉnh thoảng đổ xăng octane cao hơn (xăng 91) để “làm sạch động cơ” và “làm xe chạy mạnh hơn.” Nghĩ như vậy là hoàn toàn sai lầm! Vừa tốn tiền, mà chẳng có lợi gì thêm cho xe!

HD

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân