TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 5 loại rau có chứa độc tố đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

5 loại rau có chứa độc tố đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9663

Bài gửiGửi: Thu Aug 03, 2023 11:38 pm    Tiêu đề: 5 loại rau có chứa độc tố đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe

5 loại rau có chứa độc tố đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe


Không phải loại rau nào cũng hoàn toàn lý tưởng để chúng ta có thể tiêu thụ hàng ngày. Một số loại rau nếu không chú ý trong việc lựa chọn, chế biến có thể mang đến những hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài thịt, cá và các thực phẩm giàu đạm, rau xanh và các loại củ khác cũng chứa rất nhiều vitamin và chất xơ, giúp bổ sung đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể người.

Tuy nhiên, không phải loại rau nào cũng hoàn toàn lý tưởng để chúng ta có thể tiêu thụ hàng ngày. Một số loại rau nếu không chú ý trong việc lựa chọn, chế biến có thể mang đến những hậu quả nghiêm trọng.

Dưới đây là danh sách 6 loại rau củ chứa ‘độc tố’ và nguy cơ tiềm ẩn đe dọa đến sức khỏe:


Đậu tằm (broad beans)


Đậu tằm

Mặc dù đậu tằm có giá trị dinh dưỡng cao nhưng các chất độc hại chứa trong đó cũng vượt quá tiêu chuẩn nghiêm trọng.

Hạt đậu tằm chứa một số loại enzyme khuyết thiếu, có tác động nhất định đối với cơ thể, có thể gây ra hội chứng tán huyết dị ứng sau khi ăn đậu tươi. Các triệu chứng của ngộ độc đậu tằm là thiếu máu, vàng da, gan to, nôn mửa, sốt...

Nếu sau khi ăn đậu tằm, bạn bị đau bụng dữ dội và tiêu chảy, thì phần lớn đây là triệu chứng ngộ độc thực phẩm, cần sự hỗ trợ y tế càng sớm càng tốt.


Cấu tạo bề mặt của súp lơ tương đối phức tạp, bề mặt không bằng phẳng dễ tạo cơ hội cho ký sinh trùng ẩn náu, nếu không được vệ sinh kỹ lưỡng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sau khi xâm nhập vào cơ thể con người.


Súp lơ đốm đen

Súp lơ trắng là loại rau rất giàu giá trị dinh dưỡng, hàm lượng chất béo tương đối thấp nhưng lại chứa nhiều vitamin và chất xơ, có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa và giảm cân.

Tuy nhiên, cấu tạo bề mặt của súp lơ tương đối phức tạp, bề mặt không bằng phẳng dễ tạo cơ hội cho ký sinh trùng ẩn náu, nếu không được vệ sinh kỹ lưỡng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sau khi xâm nhập vào cơ thể con người.

Vì vậy, súp lơ có đốm đen tức là nó đã bị nhiễm ký sinh trùng, chứa tương đối nhiều độc tố.



Khoai lang đốm

Khoai lang rất giàu chất xơ, giúp thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, đẩy nhanh quá trình bài tiết chất độc và cặn bã, đạt được mục đích giảm cân.

Nhưng không phải loại rau củ nào cũng có lợi cho sức khỏe, chẳng hạn như khoai lang có đốm thường có vị đắng, thực chất loại khoai lang này đã bị nhiễm độc tố của vi khuẩn đốm đen, có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng.

Do đó, bất kể là khoai lang có đốm hay khoai lang mọc mầm, bạn đều nên loại bỏ.



Cà chua chưa chín

Có nhiều cách chế biến cà chua, tuy nhiên thời hạn sử dụng của cà chua tương đối ngắn, lâu ngày sẽ bị thối rữa, hư hỏng.

Một số người bán sẽ sử dụng formaldehyde để ép chín cà chua một cách phản tự nhiên, nhằm bảo đảm rằng hình thức bên ngoài của cà chua trông có vẻ tươi hơn, điều này có thể giúp kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm, nhưng cà chua chưa chín có chứa solanine.

Theo Cục An toàn Thực phẩm, chất solanin có thể gây ngộ độc chết người với liều lượng 0,2 - 0,4g trên 1kg trọng lượng cơ thể.



Khoai tây mọc mầm

Nhìn chung, thời hạn sử dụng của khoai tây tương đối dài, nhưng đôi khi khoai tây sẽ nảy mầm nếu không được bảo quản đúng cách, một số củ khoai tây còn bị đốm xanh, lúc này, một lượng lớn solanine sẽ được sinh sản.

Cục An toàn Thực phẩm cho hay, chất solanin phân bố trong mầm khoai tây và chân mầm: 420 - 730mg trong 100g; trong vỏ khoai: 30 - 50mg trong 100g; trong ruột khoai: 4 - 7mg trong 100g.

Điều này cho thấy, chất độc chứa trong mầm khoai rất lớn, trong khi hàm lượng chất độc ở củ khoai chưa bằng 1% ở mầm.

Khoai tây mọc mầm có độc tính cao, ăn nhiều sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, có thể nhiều người cho rằng có thể cắt bỏ phần mầm này đi và phần còn lại có thể sử dụng liên tục, nhưng thực tế, độc tố vẫn tồn tại và chúng sẽ làm tăng áp lực cho gan.

(theo Wang He)
Nhật Duy biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân