TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cách cải thiện tai bị đau khi đi phi cơ?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cách cải thiện tai bị đau khi đi phi cơ?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Thu Aug 03, 2023 11:38 pm    Tiêu đề: Cách cải thiện tai bị đau khi đi phi cơ?

Cách cải thiện tai bị đau khi đi phi cơ?

Khi đang đi phi cơ, bạn có thể gặp các triệu chứng khó chịu như đau tai, ù tai hoặc nghe không rõ, đặc biệt lúc phi cơ cất cánh hoặc hạ cánh. Vì sao điều này xảy ra? Có cách nào để cải thiện?


Theo “Huffington Post,” ông John Whyte, giám đốc y tế của công ty WebMD cho biết, trong suốt chuyến bay, cảm giác khó chịu do mất cân bằng áp suất giữa tai và khoang hành khách được gọi là “airplane ear” (tai phi cơ).

Hiện tượng này còn được gọi là chấn thương áp lực ở tai (ear barotrauma), viêm tai do tổn thương khí áp (barotitis media) hoặc viêm tai do chân không ở khoang hành khách.



Ông Whyte nói: “Điều này thường xảy ra trong quá trình phi cơ cất cánh hoặc hạ cánh. Nó khiến tai khó chịu và bị đau. Sự thay đổi áp suất khiến màng nhĩ căng thẳng, và trong một số trường hợp hiếm gặp, thậm chí có thể bị phá vỡ. Điều này gây đau tai, có cảm giác như bị nghẹt hoặc phát ra tiếng nổ nhẹ.”

Một số yếu tố có thể làm cho các triệu chứng này trở nên tồi tệ hơn, chẳng hạn như nghẹt mũi, nhiễm trùng đường hô hấp hoặc dị ứng. Một số tác dụng của tai cũng có thể bị ảnh hưởng.

Ông Whyte cho biết, tình trạng này ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể nghiêm trọng hơn vì ống tai của các bé tương đối nhỏ.



Cách làm để giảm các triệu chứng của “airplane ear”?

Bác sĩ tai mũi họng Bradley B. Block giải thích rằng, khi phi cơ hạ độ cao, áp suất trong cabin tăng lên. Lúc này, áp suất trong tai giữa của bạn cũng phải tăng lên để phù hợp với áp suất xung quanh.

Ống nhĩ yết (eustachian) nối tai giữa với phía sau mũi thường được đóng lại. Lúc này, bạn phải mở nó ra để luồng không khí tiến vào tai giữa, sao cho áp suất trong tai giữa bằng với khoang hành khách, từ đó giảm bớt cảm giác khó chịu của “airplane ear.”

Ông Bullock nói, cách để mở ống nhĩ yết (eustachian) bao gồm nuốt, ngáp và xì mũi. Đôi khi, bạn có thể ngậm viên ngậm hoặc nhai kẹo cao su vì chúng làm tăng tiết nước bọt và cũng làm tăng số lần bạn nuốt.

Ngoài ra, ngậm miệng, bịt mũi và nhẹ nhàng đẩy không khí ra ngoài cũng có thể giúp mở ống nhĩ yết (eustachian). Thuốc thông mũi hoặc xịt mũi bán ở hiệu thuốc cũng có thể làm giảm nghẹt mũi, do đó làm thay đổi chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài tai.


Một cách để ngăn ngừa “airplane ear” là đeo nút tai đặc biệt khi phi cơ hạ cánh


Cách ngăn chặn sự xuất hiện của các triệu chứng “airplane ear”?

Ông Whyte cho biết, uống nhiều nước, tránh uống quá nhiều rượu, không nên ngủ trong lúc phi cơ cất cánh và hạ cánh đều có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng “airplane ear.”

Bác sĩ Bullock khuyến cáo mọi người nên dùng thuốc trước để cải thiện tình trạng nghẹt mũi, đồng thời bảo đảm hiệu quả của thuốc có thể kéo dài cho đến khi phi cơ hạ cánh.

Ông cho biết, một cách khác để ngăn ngừa “airplane ear” là đeo nút tai đặc biệt khi phi cơ hạ cánh. Những nút tai này chứa bộ lọc gốm xốp cho phép một luồng không khí nhỏ đi qua. Vì bộ lọc gốm thoáng khí, cho nên tai có nhiều thời gian hơn để cân bằng áp suất và thích ứng với những thay đổi về áp suất.

Ông còn cho biết, ống nhĩ yết (eustachian) có thể không mở ra trong quá trình bay, nhưng sẽ từ từ mở ra theo thời gian. Khoảng thời gian này có thể từ vài giờ đến vài ngày, hoặc thậm chí vài tuần.

Hiện tại không có loại thuốc nào có thể đẩy nhanh quá trình này, nhưng thở ra nhẹ nhàng bằng mũi có thể giúp ống nhĩ yết (eustachian) mở nhanh hơn.

Nếu tai của bạn tiếp tục bị đau sau khi hạ cánh hoặc bị giảm thính lực, bạn nên gặp bác sĩ để được trợ giúp.

Trần Tuấn Thôn
Tường Vân biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân