TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cảnh giác với 4 triệu chứng báo hiệu bệnh ung thư tái phát và di căn
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cảnh giác với 4 triệu chứng báo hiệu bệnh ung thư tái phát và di căn

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Tue Aug 01, 2023 11:55 pm    Tiêu đề: Cảnh giác với 4 triệu chứng báo hiệu bệnh ung thư tái phát và di căn

Cảnh giác với 4 triệu chứng báo hiệu
bệnh ung thư tái phát và di căn


Ung thư là một căn bệnh nghiêm trọng và không dễ điều trị. Những người từng mắc bệnh ung thư, hoặc đã từng làm giải phẫu loại bỏ khối u thành công vẫn không thể xem nhẹ và chủ quan. Thực tế, bệnh ung thư vẫn có thể quay lại và di căn sang các bộ phận khác. Vậy triệu chứng nổi bật của chúng là gì?

Ngày nay, có không ít nghiên cứu và phát giác mới mang tính đột phá trong lĩnh vực điều trị ung thư, tuy nhiên, đối với một bệnh nhân thông thường, nó vẫn gần như là một “án tử”.

Sự xuất hiện của bệnh ung thư ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, tinh thần và đặc biệt là sức khỏe của người bệnh, đồng thời đe dọa đến tính mạng của họ.

Ngoài ra, một số người chỉ phát giác ung thư khi bệnh đã bước vào giai đoạn cuối. Lúc này, tỷ lệ chữa khỏi hoàn toàn là rất thấp.

Mặc dù giải phẫu có thể loại bỏ khối u trong cơ thể, những tình trạng tái phát hoặc di căn vẫn có thể xảy ra trong tương lai. Khi bệnh xuất hiện ở một bộ phận nào đó, trong giai đoạn mà các tế bào ung thư chưa phát triển và lan rộng, cơ thể thường không có biểu lộ bất thường rõ ràng.

Tuy nhiên, theo thời gian, khối u ngày càng lớn lên, các cơ quan xung quanh cũng có thể bị tế bào ung thư xâm lấn. Khi ung thư quay trở lại, nó có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng về thể chất.

Vậy thì, các triệu chứng báo hiệu ung thư đã di căn hoặc tái phát là gì?


Các triệu chứng trước khi ung thư di căn và lây lan


1. Sưng hạch bạch huyết

Trước khi ung thư di căn hoặc lây lan, các hạch bạch huyết của bệnh nhân sẽ sưng lên. Đặc biệt là nổi hạch nông, có thể sờ thấy ở nách, bẹn, vùng dưới hàm, điều này cho thấy số lượng tế bào ung thư không ngừng tăng lên, có khuynh hướng di căn hoặc tái phát. Lúc này cần tiến hành điều trị ngay để ngăn chặn sự lây lan của tế bào ung thư.



2. Đau nhức cơ thể

Ngoài những yếu tố gây bệnh khác, đau nhức toàn thân có thể do ung thư di căn hoặc tái phát gây ra, một số người bị ung thư kiểm soát bệnh thông qua giải phẫu.

Nếu không cắt bỏ hoàn toàn tổn thương và làm sạch tế bào ung thư thì rất có khả năng xuất hiện hiện tượng di căn hoặc tái phát, người bệnh sẽ có biểu lộ đau rõ rệt ở phần bị ung thư.

Nếu một người từng mắc ung thư sụt cân nhiều, họ cần cảnh giác với sự di căn hoặc tái phát của ung thư.



3. Giảm cân

Khi ung thư di căn hoặc tái phát, bệnh nhân sẽ sụt cân nhiều hơn. Bởi vì sự gia tăng số lượng tế bào ung thư sẽ ảnh hưởng đến tác dụng của các tế bào bình thường trong cơ thể và cạnh tranh chất dinh dưỡng với chúng.

Điều này sẽ làm cơ thể bệnh nhân không được cung cấp đủ dinh dưỡng và cân nặng sẽ giảm đáng kể trong một khoảng thời gian ngắn.



4. Chán ăn

Khi ung thư di căn hoặc tái phát, bệnh nhân có thể gặp triệu chứng chán ăn, đặc biệt là những người có khối u ác tính ở đường tiêu hóa.

Người bệnh thường xuyên có cảm giác nhờn thuốc, chán ăn, giảm cảm giác thèm ăn... thậm chí có thể buồn nôn và nôn.

Vì vậy, cần hết sức coi trọng tình trạng này sau khi giải phẫu ung thư, đồng thời tiến hành kiểm soát sức khỏe kịp thời để xem ung thư có tái phát hay không.

(theo Song Yun)
Chấn Hưng biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân