TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Điều gì xảy ra nếu bình điện chết khi xe đang chạy?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Điều gì xảy ra nếu bình điện chết khi xe đang chạy?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Wed Jul 19, 2023 11:41 pm    Tiêu đề: Điều gì xảy ra nếu bình điện chết khi xe đang chạy?

Điều gì xảy ra nếu bình điện chết khi xe đang chạy?


Bình điện là một bộ phận quan trọng trong xe hơi. Nó liên quan đến nhiều bộ phận trong xe. Vì vậy, nếu bình điện yếu hoặc chết (không còn giữ điện), cần đem xe đến tiệm để thay thế bình mới để xe hoạt động bình thường.

Nhưng trong trường hợp xe đang chạy trên đường và bình điện chết đột ngột, thì điều gì sẽ xảy ra? Có thể gây ra tình thế nguy hiểm gây tai nạn hay không? Trang mạng xe hơi motorhills.com có câu trả lời khá rõ ràng về vấn đề này.



Theo chuyên viên Motor Hills, nếu máy phát điện của xe vẫn hoạt động tốt, thì việc hết bình sẽ không ảnh hưởng đến việc lái xe. Nhưng nếu máy phát điện của xe chết cùng lúc với bình điện, thì đó mới thực sự là vấn đề lớn. Xe sẽ mất điện cho hầu hết mọi bộ phận hoạt động: động cơ, đèn, máy điều hòa, radio, trợ lực tay lái... Lúc đó cần phải tìm cách ngừng xe lại an toàn càng sớm càng tốt để nhờ sự trợ giúp.

Để hiểu nguyên nhân của vấn đề, cần hiểu về vai trò của bình điện và máy phát điện trong xe. Nói chung, điện năng trong xe được cung cấp bởi bình điện. Bất kỳ thành phần nào sử dụng điện đều phụ thuộc vào bình điện, thí dụ như tất cả đèn xe, hệ thống điều hòa, radio, tay lái trợ lực, bơm nhiên liệu, sạc điện thoại... Khi động cơ ngừng hoạt động nhưng xe vẫn bật radio, thì radio sẽ dùng điện của bình cho đến khi bình cạn.



Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của bình điện là khởi động xe. Việc này sử dụng nhiều điện năng, và lúc đó bình điện phải tự làm việc một mình, vì máy phát điện trong xe vẫn chưa hoạt động.

Trong khi đó, nhiệm vụ của máy phát điện là nạp điện năng cho bình điện trong khi xe đang chạy. Máy phát điện thực chất là một động cơ nhỏ. Nó được cung cấp năng lượng bởi động cơ xe hơi; và nó được liên kết với bình điện. Khi động cơ xe hoạt động, máy phát điện tạo ra điện và nạp điện năng cho bình.

Điều gì xảy ra nếu bình điện chết khi xe đang chạy? Nếu máy phát điện vẫn còn tốt thì sẽ không có gì thay đổi khi đang lái xe, vì máy phát điện liên tục sạc bình khi động cơ vẫn chạy. Tuy nhiên, nguồn tiêu thụ điện trong xe cần phải giảm để máy phát điện không bị quá sức. Người lái xe nên tắt các bộ phận sử dụng nhiều điện và không thực sự cần thiết như loa âm thanh, hệ thống điều hòa...

Nếu nhận thấy xe vận hành khó khăn vì thiếu điện, có thể chuyển sang số không (neutral) và rồ ga mạnh để nạp thêm điện cho bình. Và nhớ rằng khi xe dừng lại thì máy phát điện sẽ không hoạt động tốt như khi xe đang di chuyển.



Điều quan trọng nhất cần lưu ý là khi bình chết thì xe không tự khởi động lại được. Muốn khởi động lại xe phải có bộ dây khởi động (jump start), và nhờ một chiếc xe khác cho câu bình.

HD

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân