TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 4 dấu hiệu ở mắt báo hiệu nguy cơ mắc bệnh ung thư
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

4 dấu hiệu ở mắt báo hiệu nguy cơ mắc bệnh ung thư

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Thu Jul 13, 2023 11:39 pm    Tiêu đề: 4 dấu hiệu ở mắt báo hiệu nguy cơ mắc bệnh ung thư

4 dấu hiệu ở mắt báo hiệu nguy cơ mắc bệnh ung thư


Nếu mắt của bạn luôn bị sưng một cách khó hiểu, hơn nữa biểu lộ kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm, thì cần cân nhắc đến nguy cơ mắc bệnh nào đó, rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư.

Ông Bạch năm nay đã ngoài 50, sức khỏe bình thường rất tốt, ít khi ốm đau, khó chịu. Cách đây một thời gian, gia đình thấy ông gầy sút nhiều, mặt và mắt hơi vàng.

Khi tới bệnh viện kiểm soát, mọi người sững sờ khi bác sĩ nói ông bị ung thư giai đoạn cuối. Ông Bạch nhất thời không hiểu ra sao, mắt vàng và người gầy, thực chất là dấu hiệu của bệnh ung thư.

Ở giai đoạn đầu của bệnh ung thư, nhiều người thường không để ý. Nhưng trên thực tế, khi cơ thể có bệnh, mắt sẽ có những triệu chứng nhất định, đặc biệt nếu mắt của bạn xuất hiện các dấu hiệu dưới đây, thì hãy cảnh giác:


Đôi mắt quan trọng như thế nào?


Mắt là một giác quan rất quan trọng của cơ thể, có thể chịu được kích thích ánh sáng bên ngoài. Xung ánh sáng được truyền đến trung khu não bộ, tạo ra thị giác, nhờ đó con người có thể thu nhận tin tức từ thế giới bên ngoài thông qua đôi mắt.

Thông thường, mắt người có thể thu được 90% tin tức từ thế giới bên ngoài, vì vậy tầm quan trọng của đôi mắt đối với con người là hiển nhiên.


4 dấu hiệu ở mắt báo hiệu nguy cơ mắc bệnh ung thư


1. Sưng mắt

Sưng mắt là hiện tượng tương đối phổ thông. Nó thường xuất hiện khi một người thiếu ngủ, hoặc uống quá nhiều nước về khuya... Vì vậy, tình trạng này cũng không dễ để phân biệt.

Tuy nhiên, nếu mắt của bạn luôn bị sưng một cách khó hiểu, hơn nữa biểu lộ kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm, thì cần cân nhắc đến nguy cơ mắc bệnh nào đó, rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư.

2. Mắt đỏ bất thường

Đỏ mắt có thể là do bệnh liên quan đến mạch máu ở mắt hoặc viêm mao mạch quanh mắt, cũng có thể là do hệ bạch huyết quanh mắt bị tế bào ung thư tác động.

Những thay đổi bất thường về thị lực ở mắt có thể liên quan đến bệnh ung thư. Tình trạng này có thể là do tăng áp lực nội nhãn, hoặc cũng có thể là do sự gia tăng của các tế bào ung thư mắt.

3. Sụp mí mắt

Khi bước sang tuổi trung niên, da mặt sẽ bắt đầu chảy xệ và lão hóa theo thời gian, mí mắt cũng dần chùng xuống. Đây vốn là một biểu lộ bình thường của quá trình lão hóa.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp sụp mí ở người trẻ tuổi. Hơn nữa, họ không có bất thường nào khác về da ngoại trừ mí mắt, nguyên nhân chủ yếu là do sự chèn ép của các khối u nội sọ.

4. Mắt vàng

Củng mạc của mắt là mắt xích quan trọng nối giác mạc và vỏ thần kinh thị giác, thông thường nó có màu trắng. Nếu thấy nó chuyển vàng thì có thể do bệnh.

Sau khi gan bị tổn thương, chất bilirubin không thể chuyển hóa thuận lợi sẽ tích tụ trong cơ thể qua quá trình tuần hoàn máu, gây vàng da khắp nơi trong cơ thể, trong đó có vàng nhãn cầu.


Cách bảo vệ đôi mắt?


1. Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi cho đôi mắt

Đọc sách hoặc sử dụng máy tính trong thời gian dài sẽ khiến mắt phải làm việc quá nhiều, gây khô mắt, nhức mỏi và các triệu chứng như mờ mắt sẽ xuất hiện theo thời gian.

Ngoài ra, mỏi thị giác cũng có thể dẫn đến cận thị ở người lớn và lão thị sớm. Vì vậy, muốn bảo vệ mắt thì phải tránh để mắt làm việc nhiều, nên cho mắt ít nhất mỗi giờ được nghỉ ngơi một lần.

2. Chú ý giữ vệ sinh mắt

Nhiều người có thói quen dùng tay dụi mắt, nhưng ngón tay và bàn tay chạm vào nhiều vật dụng khác nhau, rất khó tránh nguy cơ bị vi khuẩn bám vào.

Hãy hạn chế dùng tay dụi mắt càng ít càng tốt và rửa tay ngay cả khi bạn phải dừng lại công việc. Khăn tắm cũng nên được giặt thường xuyên, với những người hay trang điểm, các dụng cụ trang điểm cũng nên được khử trùng thường xuyên.

3. Tập thể dục nhiều hơn

Tập thể dục giúp giảm căng thẳng, điều chỉnh lượng đường trong máu, tăng lưu lượng máu, cải thiện quá trình lưu thông máu của cơ thể và giúp các mạch máu nhỏ trong mắt loại bỏ các chất độc hại tích tụ. Bằng cách tập thể dục 30 phút mỗi ngày, cơ thể và đôi mắt của bạn sẽ trở nên khỏe mạnh hơn.

4. Luôn nhìn cây xanh

Hãy thường xuyên nhìn cây xanh, cho dù bạn bị cận thị hay không, vẫn nên ra ngoài trời ngắm nhìn một số loại cây xanh. Điều này không những có thể giúp mắt bớt căng thẳng mà còn giúp điều chỉnh thị lực. Vì vậy, thật thích hợp khi bạn thi thoảng rời mắt khỏi máy tính và tập nhìn vào những cảnh vật ở xa.

5. Cảm thấy hạnh phúc

Cơ thể người và tâm trạng có mối quan hệ mật thiết với đôi mắt, nếu tâm trạng vui vẻ thì mắt cũng sẽ khỏe mạnh và giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh.

Ví dụ bệnh tăng nhãn áp, khi cơ thể bị kích động, tâm trạng thường dao động mạnh, khiến nhãn áp đột ngột tăng cao, từ đó sinh ra bệnh tăng nhãn áp, thậm chí gây mù lòa.

Vì vậy, để bảo vệ đôi mắt, bạn phải duy trì tâm trạng vui vẻ, sảng khoái thì mới có được một đôi mắt quyền lực và một cơ thể khỏe mạnh.

Theo Wang He
Bảo Vy biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân