TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Sốt, nghẹt mũi, tiêu chảy... Cảnh giác với bệnh cúm dạ dày
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Sốt, nghẹt mũi, tiêu chảy... Cảnh giác với bệnh cúm dạ dày

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Thu Jul 06, 2023 11:35 pm    Tiêu đề: Sốt, nghẹt mũi, tiêu chảy... Cảnh giác với bệnh cúm dạ dày

Sốt, nghẹt mũi, tiêu chảy... Cảnh giác với bệnh cúm dạ dày

Người mắc bệnh này thường có các triệu chứng như nghẹt mũi, hắt hơi và sổ mũi, đôi khi kèm theo đau đầu và sốt. Một số bệnh nhân còn có biểu lộ chán ăn, nôn mửa và tiêu chảy


Người mắc bệnh này thường có các triệu chứng như nghẹt mũi, hắt hơi và sổ mũi, đôi khi kèm theo đau đầu và sốt. Một số bệnh nhân còn có biểu lộ chán ăn, nôn mửa và tiêu chảy. Cúm dạ dày không giới hạn độ tuổi, bất kỳ ai cũng có thể mắc phải.



Nhận biết các triệu chứng cúm dạ dày

Cúm dạ dày là một trong những bệnh thường gặp trong mùa hè.

Người mắc bệnh này thường có các triệu chứng như nghẹt mũi, hắt hơi và sổ mũi, đôi khi kèm theo đau đầu và sốt. Một số bệnh nhân còn có biểu lộ chán ăn, nôn mửa và tiêu chảy. Cúm dạ dày không giới hạn độ tuổi, bất kỳ ai cũng có thể mắc phải.

Y học phương Tây thường cho rằng cúm dạ dày là một loại bệnh do nhiễm trùng hỗn hợp giữa virus và vi khuẩn. Các triệu chứng khởi phát chủ yếu là: đầy bụng, đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, đại tiện nhiều lần trong ngày, cơ thể mệt mỏi, trường hợp nặng sẽ làm cơ thể mất nước, mất cân bằng điện giải, tổn thương hệ thần kinh và hệ miễn dịch.

Còn với Đông y học cổ truyền, bệnh cúm dạ dày là do ngoại phong hàn, nội thương và ẩm thấp gây nên.

Cuốn “Hoàng đế nội kinh” viết: “Chính khí ở bên trong, tà khí không thể xâm nhập”. Khi tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể, nếu chính khí yếu thì càng dễ sinh bệnh.

Đông y Cổ truyền cho biết, bệnh cúm đường tiêu hóa là do gió, lạnh, nóng, ẩm và các ngoại tà khác tấn công bề mặt cơ thể và hệ thống tiêu hóa; trong đó nôn mửa, tiêu chảy, sợ lạnh và sốt là những triệu chứng chính.



Vì sao bệnh cúm dạ dày lại phổ thông vào mùa hè?

Nhiệt độ cao trong mùa hè làm thay đổi khuynh hướng thời trang, cách ăn uống của con người cũng có những thay đổi tương tự do biến hóa về sinh lý cơ thể. Thay vì ăn các thực phẩm ấm nóng, chúng ta tiêu thụ nhiều thực phẩm lạnh hơn; chẳng hạn như kem, chè, nước đá... Tuy nhiên, thói quen sinh hoạt này có thể cho phép khí lạnh xâm nhập vào cơ thể, từ đó dạ dày bị nhiễm lạnh và sinh ra cảm giác khó chịu.

Mặt khác, nhiệt độ và độ ẩm cao vào mùa hè tạo điều kiện cho ngoại tà dễ dàng xâm nhập vào bề mặt da và hệ thống tiêu hóa, từ đó gây bệnh cúm dạ dày.

Sự thay đổi đối với môi trường sống cũng có thể gây ra các triệu chứng khó chịu nhất định cho dạ dày và ruột, nguyên nhân là do sự chênh lệch nhiệt độ và thay đổi khí hậu. Việc thường xuyên lui tới địa điểm đông người cũng là cơ hội để virus phát tán, làm tăng nguy cơ truyền nhiễm bệnh.

Hơn nữa, sự phấn khởi khi đi du lịch sẽ làm căng thẳng thần kinh giao cảm, lúc này, cơ thể sẽ liên tục tiết ra các hormone gây căng thẳng như adrenaline và norepinephrine.

Việc giải phóng các hormone này trong thời gian dài có thể ngăn cản tác dụng bình thường của hệ thống miễn dịch và làm giảm khả năng chống lại mầm bệnh, do đó làm tăng nguy cơ nhiễm virus và dẫn đến gia tăng các trường hợp cúm dạ dày.


Phòng ngừa bệnh cúm dạ dày


Chúng ta biết rằng phòng ngừa là yếu tố đầu tiên để tránh bệnh tật.

Không cần coi bệnh cúm dạ dày là một tai họa, bởi nó có thể được phòng ngừa hiệu quả bằng cách chú ý đến cách ăn uống, du lịch và các khía cạnh khác. Trong trường hợp khó chịu về thể chất, hãy chú ý đến việc dùng thuốc khoa học.

1. Ăn uống hợp lý

Uống nhiều nước ấm, tránh tối đa đồ ăn sống, lạnh, ăn nhiều rau quả tươi, đồ ăn dễ tiêu để bảo đảm cân bằng dinh dưỡng, không tạo thêm gánh nặng cho dạ dày, ruột.

2. Du lịch

Bảo đảm rằng môi trường sống được thoáng khí. Dù ở nhà hay đi du lịch, chúng ta phải giảm thiểu sự phơi nhiễm với các loại virus tiềm ẩn trong môi trường sống, chẳng hạn, bạn nên hạn chế tiếp xúc những nơi đông người càng nhiều càng tốt.

Theo Wang He
Nhật Duy biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân